Công an ngăn chặn kịp thời vụ lừa đảo chuyển 140 triệu đồng qua ngân hàng

Người phụ nữ ở tỉnh Đồng Nai đến ngân hàng chuyển tiền cho đối tượng lừa đảo, đã được nhân viên ngân hàng phát hiện, kịp thời báo với cơ quan chức năng.

Ngày 5/10, thông tin từ Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, cơ quan vừa ngăn chặn kịp thời vụ lừa đảo, với chiêu thức giao dịch chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng.

Cụ thể, ngày 2/10, nhân viên giao dịch của Ngân hàng MBBank - Chi nhánh Đồng Nai đóng trên địa bàn phường Thống Nhất (Tp.Biên Hòa) tiếp nhận một nữ khách hàng đến chuyển số tiền 140 triệu đồng vào tài khoản ngân hàng cho một người khác. nhưng có nhiều biểu hiện bất thường.

Công an ngăn chặn kịp thời vụ lừa đảo chuyển 140 triệu đồng qua ngân hàng- Ảnh 1.

Cán bộ Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao tư vấn cho bà T. (Ảnh: CACC).

Qua trao đổi, vị khách này cho biết đến để làm thủ tục chuyển tiền cho một người lạ mới quen qua mạng xã hội Facebook. Xác định thấy vị khách này có nhiều biểu hiện bất thường nên nhân viên ngân hàng đã trao đổi nhanh với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Đồng Nai về trường hợp nói trên.

Nhận được tin báo, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã cử cán bộ, phối hợp với giao dịch viên ngân hàng tư vấn và giải thích cho vị khách nói trên.

"Bí kíp" phòng, chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạngChiêu trò của người đàn ông lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng

Qua trao đổi với cơ quan chức năng, bà T. (người chuyển tiền) cho biết, vào khoảng cuối tháng 8/2024, bà có kết bạn với một người đàn ông (chưa rõ nhân thân lai lịch). 

Người này cho biết hiện đang sinh sống và làm việc tại nước ngoài và hứa hẹn sẽ sớm đến Việt Nam thăm, làm thủ tục ở lại Việt Nam lâu dài với bà với T..

Tuy nhiên, thời gian gần đây, người đàn ông này kinh doanh gặp khó khăn, tài khoản đang tạm bị đóng băng, nên mượn bà T. một số tiền để giải quyết. Tin lời người đàn ông nước ngoài, bà T. đã mang số tiền 140 triệu đồng đến ngân hàng gửi cho người đàn ông nói trên.

Sau khi được cán bộ Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao tuyên truyền, giải thích, bà T. mới biết mình vừa may mắn thoát được vụ lừa đảo trên không gian mạng.

Trước đó ngày 30/9, Công an thị trấn Long Thành (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) cũng phối hợp Ngân hàng Agribank chi nhánh huyện Long Thành kịp thời ngăn chặn vụ chuyển tiền giao dịch qua tài khoản ngân hàng, nghi bị các đối tượng lừa đảo thông qua tài khoản ngân hàng với số tiền 30 triệu đồng.

Công an ngăn chặn kịp thời vụ lừa đảo chuyển 140 triệu đồng qua ngân hàng- Ảnh 2.

Cán bộ công an có mặt tại ngân hàng để ngăn chặn vụ chuyển tiền nghi bị lừa đảo tại thị trấn Long Thành. (Ảnh: CACC).

Cụ thể, trưa cùng ngày, bà P.T.N. (quê tỉnh Kiên Giang) đến phòng giao dịch Ngân hàng Agribank chi nhánh Long Thành để yêu cầu chuyển số tiền 30 triệu đồng vào tài khoản ngân hàng có tên "Cong ty TNHH House Tokyo", để đặt cọc gói hàng sản phẩm gia công tại nhà theo yêu cầu của một người khác.

Quá trình thực hiện giao dịch này, bà N. có nhiều biểu hiện hoang mang, lo lắng khiến nhân viên ngân hàng nghi ngờ khách hàng có dấu hiệu bị lừa đảo, nên đã liên hệ Công an thị trấn Long Thành để tiến hành xác minh.

Nhận được thông tin, Công an thị trấn Long Thành đã nhanh chóng có mặt trao đổi với bà N. Qua các biện pháp nghiệp vụ, các cán bộ công an nhận định đây là vụ lừa đảo qua mạng xã hội, nên đề nghị bà N. tạm dừng các thủ tục chuyển tiền.

Đồng thời, các cán bộ công an cũng tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn của loại tội phạm lừa đảo để bà N. nhận diện và dừng các giao dịch, tránh bị kẻ xấu lợi dụng lừa đảo.

Anh Trọng

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/cong-an-ngan-chan-kip-thoi-vu-lua-dao-chuyen-140-trieu-dong-qua-ngan-hang-a184814.html