PNJ bị phạt 1,34 tỷ đồng sau thanh tra hoạt động kinh doanh vàng

Một trong những lý do PNJ bị phạt là có một số sai sót, chưa đầy đủ dữ liệu trong quá trình báo cáo và cung cấp thông tin cho các cơ quan quản lý.

CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (HoSE: PNJ) mới đây đã công bố thông tin liên quan đến đến thanh tra liên ngành của Chính phủ đối với các doanh nghiệp kinh doanh vàng trên toàn quốc từ ngày 23/5/2024 đến ngày 10/9/2024.

Theo đó, PNJ đã nhận được Quyết định số 648 ngày 2/10/2024 của Cơ quan Thanh tra, Giám sát Ngân hàng về việc xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng với số tiền là 1,34 tỷ đồng.

Lý do xử phạt là PNJ ban hành quy định nội bộ, các thực hành phân loại khách hàng theo rủi ro, báo cáo giao dịch giá trị lớn và kiểm toán nội bộ chưa đủ chặt chẽ và đáp ứng đầy đủ các quy trình của pháp luật về phòng chống rửa tiền.

PNJ bị phạt 1,34 tỷ đồng sau thanh tra hoạt động kinh doanh vàng- Ảnh 1.

PNJ đã tự nguyện, chủ động khắc phục các thiếu sót và hậu quả.

Đồng thời có một số sai sót, chưa đầy đủ dữ liệu trong quá trình báo cáo và cung cấp thông tin cho các cơ quan quản lý.

PNJ thông tin, công ty chấp hành nghiêm chỉnh đầy đủ các quyết định của Cơ quan Thanh tra, Giám sát Ngân hàng và đã tự nguyện, chủ động khắc phục các thiếu sót và hậu quả.

Về tình hình hoạt động, tại diễn biến mới nhất, PNJ đã chính thức tăng vốn điều lệ từ 3.347 tỷ đồng lên gần 3.381 tỷ đồng thông qua hình thức phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP). Số vốn này được chia thành 338 triệu cổ phần phổ thông với mệnh giá 10.000 đồng/cổ phần.

PNJ chính thức tăng vốn điều lệ lên 3.381 tỷ đồngPNJ đã đóng 10 cửa hàng trong 8 tháng đầu năm 2024

Trước đó, thời điểm cuối tháng 9, PNJ đã có báo cáo về kết quả phát hành cổ phiếu ESOP của công ty. Theo đó, công ty đã phân phối xong gần 3,35 triệu cổ phiếu cho tổng cộng 176 người.

Sau đợt phát hành, số lượng cổ phiếu đang lưu hành của PNJ là hơn 337,9 triệu cổ phiếu, số lượng cổ phiếu quỹ là 169.559 cổ phiếu.

Về tình hình kinh doanh, kết thúc 8 tháng đầu năm 2024, Vàng bạc đá quý Phú Nhuận ghi nhận doanh thu thuần đạt 26.866 tỷ đồng, tăng 27,2% so với cùng kỳ năm trước. Công ty báo lợi nhuận sau thuế đạt 1.281 tỷ đồng, tăng 2,8% so với cùng kỳ năm 2023.

Hồi tháng 5/2024,Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức công bố thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng.

Đoàn thanh tra có sự tham gia của đại diện Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Công thương. Thời gian thanh tra 45 ngày. Đối tượng thanh tra bao gồm: Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank), Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank), Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài gòn (SJC), CTCP Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji, CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu.

Đoàn thanh tra sẽ tiến hành thanh tra theo quy định của Luật thanh tra và các quy định có liên quan, tập trung vào các nội dung bao gồm: Thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh vàng; Thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật về phòng, chống rửa tiền;

Thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật về chế độ kế toán, lập và sử dụng hóa đơn, chứng từ; về kê khai và thực hiện nghĩa vụ thuế. Thời kỳ thanh tra từ ngày 01/01/2020 đến ngày 15/5/2024, khi cần thiết có thể thanh tra trước hoặc sau thời kỳ nêu trên.

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/pnj-bi-phat-134-ty-dong-sau-thanh-tra-hoat-dong-kinh-doanh-vang-a184992.html