Bộ trưởng Quốc phòng Israel lần thứ 3 thân chinh tới Mỹ giữa lúc căng thẳng

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant và người đứng đầu Lầu Năm Góc Lloyd Austin đã nói chuyện với nhau hơn 80 lần kể từ khi cuộc chiến ở Gaza bắt đầu.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant sẽ đến Washington DC vào ngày 8/10 và gặp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin vào ngày 9/10, Lầu Năm Góc thông báo.

Đây sẽ là chuyến thăm thứ 3 của ông Gallant đến Mỹ kể từ khi chiến sự tái bùng phát ở Dải Gaza cách đây tròn một năm. Hai chuyến công du trước của Bộ trưởng Quốc phòng Israel tới Mỹ là vào tháng 6 và tháng 3 năm nay.

Ông Gallant dự kiến cũng sẽ gặp các quan chức cấp cao khác của chính quyền Biden, mặc dù không có cuộc họp nào khác được công bố. Không có bình luận nào từ phía chính quyền Israel.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel lần thứ 3 thân chinh tới Mỹ giữa lúc căng thẳng- Ảnh 1.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant nói chuyện với các binh sĩ trong chuyến thăm tới Gaza, tháng 1/2024. Ảnh: FT

Ông Gallant, được đa số coi là nhân vật tương đối ôn hòa và cũng là đối tượng liên lạc ưa thích của chính quyền Biden trong chính phủ Israel, vào thời điểm sự ngờ vực ngày càng tăng giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Ông Biden và ông Netanyahu đã không có cuộc nói chuyện trực tiếp nào trong gần 50 ngày qua, mặc dù những cuộc khủng hoảng lớn đã xảy ra trong giai đoạn này.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Gallant và người đồng cấp Mỹ Austin đã nói chuyện với nhau hơn 80 lần kể từ khi cuộc chiến ở Gaza bắt đầu.

Chuyến công du thứ 3 của ông Gallant đến Mỹ sẽ diễn ra trong bối cảnh Nhà Trắng đang tìm cách cân nhắc về phạm vi cuộc tấn công trả đũa dự kiến của Israel nhằm vào Iran.

"Bất kỳ ai nghĩ rằng một nỗ lực đơn thuần nhằm gây hại cho chúng tôi sẽ ngăn cản chúng tôi hành động, thì hãy xem xét những thành tựu của chúng tôi ở Gaza và Beirut", Bộ trưởng Gallant phát biểu hôm 6/10, chưa đầy một tuần sau khi Iran phóng gần 200 tên lửa vào Israel và gây thiệt hại rõ ràng cho Căn cứ Không quân Nevatim nơi chứa tiêm kích F-35 của Israel.

"Chúng tôi mạnh về cả phòng thủ và tấn công. Điều này sẽ được phản ánh trong cách chúng tôi lựa chọn, tại thời điểm và địa điểm chúng tôi lựa chọn", ông Gallant nói khi đến thăm căn cứ Nevatim.

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Mỹ có thể vô tình bị cuốn vào một cuộc đối đầu trực tiếp với IranMỹ có thể vô tình bị cuốn vào một cuộc đối đầu trực tiếp với Iran
Tham khảo thêm
Độ chính xác đáng kinh ngạc của tên lửa siêu vượt âm HGVPĐộ chính xác đáng kinh ngạc của tên lửa siêu vượt âm HGVP

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kiên quyết phản đối một cuộc tấn công của Israel nhằm vào các mỏ dầu hoặc các cơ sở hạt nhân của Iran. Đài phát thanh KAN News hôm 6/10 đưa tin rằng Mỹ đã đưa ra các ưu đãi về tiền tệ cho Israel để đổi lấy việc sửa đổi các kế hoạch tấn công của nước này.

Đại sứ Mỹ tại Israel Jack Lew đã phát biểu về vấn đề này tại Hội nghị Thượng đỉnh thế giới Shabtai Shavit thường niên của Viện quốc tế chống khủng bố (ICT) tại Đại học Reichman hôm 6/10.

"Điều chúng tôi đã nói rõ trước công chúng là: Không được để xung đột Israel-Iran leo thang thành một cuộc chiến khu vực. Tổng thống đã đưa ra một số bình luận công khai cho thấy những điều mà chúng tôi cho là tạo ra nguy cơ lớn nhất khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn", Đại sứ Mỹ nói.

"Mặt khác, chúng tôi không nói rằng Israel nên chấp nhận việc bị bắn 200 tên lửa đạn đạo trong hơn một giờ liền", ông Lew nói khi nhấn mạnh mức độ nghiêm trọng của các cuộc tấn công đó.

Minh Đức (Theo Jerusalem Post, Times of Israel)

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/bo-truong-quoc-phong-israel-lan-thu-3-than-chinh-toi-my-giua-luc-cang-thang-a185030.html