Bản tin 8/10: Tỉ lệ trẻ bị cận thị ngày càng gia tăng

Tỉ lệ trẻ bị cận thị ngày càng gia tăng; Làm sao để Hà Nội có thể vươn mình đúng vị thế, dẫn dắt đất nước?...

Tỉ lệ trẻ bị cận thị ngày càng gia tăng

Bản tin 8/10: Tỉ lệ trẻ bị cận thị ngày càng gia tăng- Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương phát biểu tại Lễ phát động.

Ngày 7/10, tại trường Tiểu học Hoàng Diệu (Hà Nội), Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe Trung ương (Bộ Y tế) phối hợp với Bệnh viện Mắt Trung ương phát động Chương trình vì sức khỏe cộng đồng "Mắt khỏe ngời sáng tương lai". Đây là hoạt động hưởng ứng ngày Thị giác Thế giới (10/10) với chủ đề "Ưu tiên chăm sóc sóc mắt trẻ em", theo báo Đầu Tư.

Tại lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết, tại Hà Nội có 51% trẻ mắc tật khúc xạ, trong đó cận thị chiếm 37,5%, viễn thị chiếm khoảng 8% và loạn thị là 5%. Tại TP.HCM, tỉ lệ trẻ mắc tật khúc xạ lên tới hơn 75%, trong đó, số trẻ bị cận thị chiếm gần 53%.

Đây là con số thống kê theo khảo sát về tình trạng mắc tật khúc xạ ở trẻ em trên một số trường tiểu học và trường trung học cơ sở năm 2020 tại Hà Nội và năm 2023 tại Tp.HCM của Bệnh viện Mắt Trung ương.

Cũng trong thời gian qua, có nhiều trẻ em ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa có bệnh về mắt đã được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

"Vì thế, hoạt động nhằm lan tỏa thông điệp về vai trò quan trọng của việc bảo vệ đôi mắt khỏe, qua đó cùng chung tay với các bậc phụ huynh và nhà trường trong việc bảo vệ và chăm sóc sức khỏe đôi mắt cho trẻ thơ.

Chương trình này sẽ tổ chức chăm sóc mắt miễn phí cho hàng chục nghìn các em học sinh tại 20 trường tiểu học và mầm non trên địa bàn Thủ đô Hà Nội và Tp.HCM", Thứ trưởng Hương nói.

Theo Thứ trưởng, đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa lớn, giúp khám và phát hiện các bệnh về mắt sớm cho trẻ em. Quan trọng hơn chương trình còn chia sẻ các kiến thức, hướng dẫn phụ huynh và các em có thêm các kỹ năng, các thông tin về lợi ích, hiệu quả của chăm sóc, nuôi dưỡng đôi mắt trẻ.

Từ đó, vận động và kêu gọi người dân tích cực hưởng ứng và thực hành theo các khuyến cáo của chuyên gia và hướng dẫn của Bộ Y tế về các biện pháp bảo vệ đôi mắt khỏe, tránh được các tật khúc xạ và phát hiện các bệnh lý về mắt của trẻ.

Làm sao để Hà Nội có thể vươn mình đúng vị thế, dẫn dắt đất nước?

PGS.TS Trần Đình Thiên nhìn nhận, dù có nhiều phát triển song Hà Nội chưa đạt được thành tựu như mong đợi vì giải pháp chưa đến tầm và điều kiện chưa đủ.

Sáng 7/10, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia diễn ra Hội thảo "Tầm nhìn mới, cơ hội mới xây dựng Thủ đô Hà Nội văn hiến – văn minh – hiện đại, thành phố kết nối toàn cầu" đã có nhiều chuyên gia, nhà khoa học hiến kế cho Thủ đô.

GS.TS Phùng Hữu Phú - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương cho biết, 70 năm qua, Hà Nội đã phát triển toàn diện, vượt bậc.

Đó là quá trình Đảng bộ, nhân dân Hà Nội phấn đấu, lao động, sáng tạo không mệt mỏi dưới sự lãnh đạo của Đảng; là quá trình hiện thực hóa tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, quan điểm, định hướng của Đảng về phát triển Thủ đô.

Bản tin 7/10: Phương án tổ chức thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT 2025Bản tin 7/10: Phương án tổ chức thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT 2025ĐỌC NGAY

Theo đó, cuộc điều tra được tiến hành từ ngày 25/8 đến ngày 11/9/2024. NHNN cho biết, cuộc điều tra được thực hiện trước thời điểm cơn bão số 3 (Yagi) đổ bộ vào Việt Nam, do đó, các nhận định và kỳ vọng/dự báo của các TCTD tại cuộc điều tra chưa tính đến những tác động và thiệt hại do bão gây ra.

Kết quả điều tra cho thấy, các TCTD cho biết trong quý III/2024, tỉ lệ nợ xấu/dư nợ tín dụng bình quân toàn hệ thống chưa đạt được kỳ vọng "giảm nhẹ", có xu hướng "tăng nhẹ", tuy nhiên xu hướng này có biểu hiệu thu hẹp hơn so với quý II/2024. Các TCTD kỳ vọng tỉ lệ nợ xấu có thể điều chỉnh giảm trong quý IV/2024.

Xem thêm!

Trúc Chi (t/h)

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/ban-tin-810-ti-le-tre-bi-can-thi-ngay-cang-gia-tang-a185102.html