Phong trào ‘Người tốt, việc tốt’: Nét đẹp truyền thống, bản sắc của Thủ đô

(Chinhphu.vn) - Qua hơn 30 năm triển khai, phong trào “Người tốt, việc tốt” đã khơi dậy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo động lực cho Thủ đô thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao. Phong trào “Người tốt, việc tốt” đã và đang trở thành nét đẹp truyền thống, một phần bản sắc của Thủ đô.

Phong trào ‘Người tốt, việc tốt’: Nét đẹp truyền thống, bản sắc của Thủ đô- Ảnh 1.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VGP/Thùy Linh

Mỗi hành động đẹp như viên gạch nhỏ để xây dựng xã hội văn minh, nhân ái

Sáng 8/10, trong không khí thi đua sôi nổi chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô; Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội trang trọng tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, "Người tốt, việc tốt" và vinh danh "Công dân Thủ đô ưu tú" năm 2024.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, Hà Nội-trái tim của cả nước, là nơi hội tụ và lan tỏa các giá trị văn hóa truyền thống và trí tuệ của dân tộc. Sau gần 40 năm đổi mới, Thủ đô đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ, toàn diện, đạt được nhiều thành tựu trên mọi lĩnh vực. Năm 2024, hướng tới kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô, TP. Hà Nội đã phát động sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước, qua đó đã góp phần quan trọng đạt được những kết quả tích cực và toàn diện.

Phong trào ‘Người tốt, việc tốt’: Nét đẹp truyền thống, bản sắc của Thủ đô- Ảnh 2.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh trao danh hiệu Công dân ưu tú đồng chí Phạm Quang Nghị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

9 tháng đầu năm 2024, kinh tế tiếp tục tăng trưởng ổn định, GRDP tăng 6,12%, cao hơn cùng kỳ (5,99%). Tổng thu ngân sách Nhà nước thực hiện 376 nghìn tỷ đồng, đạt 92,1% dự toán, tăng 22,2% so với cùng kỳ. Chi ngân sách địa phương đạt 46,7% dự toán. Xuất, nhập khẩu phục hồi mạnh mẽ; khách du lịch tiếp tục tăng trưởng, trong đó khách quốc tế tăng 41,5%. Vốn đầu tư phát triển xã hội tăng 9,7% (cùng kỳ tăng 9%).

Hạ tầng đô thị tiếp tục được cải thiện. Nhiều công trình dân sinh quan trọng như bệnh viện, hạ tầng giao thông và điểm sinh hoạt cộng đồng,… được khánh thành và đi vào hoạt động, tạo môi trường sống xanh, sạch, đẹp, an toàn cho người dân Thủ đô.

Phong trào ‘Người tốt, việc tốt’: Nét đẹp truyền thống, bản sắc của Thủ đô- Ảnh 3.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và tập thể lãnh đạo Thành phố Hà Nội trao danh hiệu Công dân ưu tú Thủ đô cho các cá nhân. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Lĩnh vực văn hóa và an sinh xã hội phát triển toàn diện, chất lượng giáo dục được nâng cao, Hà Nội tiếp tục dẫn đầu cả nước về thành tích học sinh giỏi quốc gia. Hoạt động văn hóa- thể thao diễn ra sôi nổi với nhiều sự kiện chào mừng các ngày lễ lớn, kỷ niệm 70 Ngày Giải phóng Thủ đô và 25 năm Hà Nội được UNESCO vinh danh "Thành phố vì hòa bình".

Công tác kiểm soát dịch bệnh được đẩy mạnh. Chính sách hỗ trợ người có công và cứu trợ xã hội được thực hiện kịp thời, thể hiện tinh thần tương thân tương ái của Nhân dân Thủ đô Hà Nội.

Cải cách hành chính được đẩy mạnh. Hà Nội là địa phương tiên phong thực hiện thí điểm nhiều giải pháp mang tính đột phá trong chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06-ĐA/CP của Chính phủ; đã triển khai ứng dụng công dân Thủ đô số-iHanoi và công bố vận hành một số ứng dụng nền tảng Đề án 06-ĐA/CP của Chính phủ…

Đặc biệt, Hà Nội là một trong những địa phương đầu tiên hoàn thành Đề án thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công theo Nghị quyết số 108-NQ/CP ngày 10/7/2024 của Chính phủ.

Công tác quốc phòng được tăng cường, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; bảo vệ an toàn tuyệt đối các sự kiện của Trung ương, Thành phố, các hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và hoạt động đối ngoại diễn ra trên địa bàn Thủ đô.

Phong trào ‘Người tốt, việc tốt’: Nét đẹp truyền thống, bản sắc của Thủ đô- Ảnh 4.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh trao danh hiệu Công dân ưu tú Thủ đô cho các cá nhân. Ảnh: VGP/Thùy Linh

Theo Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh, đạt được những kết quả nêu trên là nhờ sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự giúp đỡ, hỗ trợ của các bộ, ban, ngành Trung ương; sự hợp tác chặt chẽ, hiệu quả của các tỉnh, thành phố và trên hết là tinh thần đoàn kết, lao động cần cù, sáng tạo của các thế hệ cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và nhân dân Thủ đô trong quá trình thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, nòng cốt là phong trào "Người tốt, việc tốt". Phong trào "Người tốt, việc tốt" đã khơi dậy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo động lực cho Thủ đô thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh, qua hơn 30 năm triển khai, phong trào "Người tốt, việc tốt" đã khơi dậy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo động lực cho Thủ đô thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao. Phong trào "Người tốt, việc tốt" đã và đang trở thành nét đẹp truyền thống, một phần bản sắc của Thủ đô.

Những tấm gương bình dị cao quý được phát hiện qua phong trào thi đua là minh chứng sống động cho nỗ lực, tinh thần đoàn kết và ý chí vươn lên của nhân dân Thủ đô; mỗi hành động đẹp, mỗi câu chuyện ý nghĩa như những viên gạch nhỏ, từng bước xây dựng một xã hội văn minh, nhân ái và tràn đầy yêu thương.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Thành phố, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng gần 700 cá nhân được Thành phố tặng danh hiệu "Người tốt, việc tốt" năm 2024 và 10 "Công dân Thủ đô ưu tú" được vinh danh ngày hôm nay.

Phong trào ‘Người tốt, việc tốt’: Nét đẹp truyền thống, bản sắc của Thủ đô- Ảnh 5.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến và Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn trao danh hiệu và tặng hoa chúc mừng các cá nhân "Người tốt, việc tốt" năm 2024. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Phát động phong trào thi đua 'Người tốt, việc tốt' năm 2025

Để tiếp tục phát huy tinh thần tự lực, tự cường, khát vọng vươn lên và sức mạnh của Thủ đô Hà Nội, thay mặt lãnh đạo Thành phố, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát động phong trào thi đua "Người tốt, việc tốt" năm 2025 với 5 nội dung trọng tâm.

Một là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về truyền thống cách mạng, các phong trào thi đua yêu nước và các thành tựu nổi bật của Thủ đô, đất nước. Tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của toàn thể cán bộ, công chức và người dân, để tinh thần "Người tốt, việc tốt" lan tỏa sâu rộng, trở thành nét văn hóa tiêu biểu của Thủ đô.

Hai là, tiếp tục đổi mới, nâng cao hơn nữa hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là phong trào "Người tốt, việc tốt". Quan tâm đẩy mạnh phong trào thi đua trong các lĩnh vực: phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh trật tự, giáo dục, y tế và xây dựng nếp sống văn minh, thanh lịch của người Hà Nội.

Phong trào ‘Người tốt, việc tốt’: Nét đẹp truyền thống, bản sắc của Thủ đô- Ảnh 6.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến và Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn trao danh hiệu và tặng hoa chúc mừng các cá nhân "Người tốt, việc tốt" năm 2024. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Ba là, tổ chức thi hành hiệu quả Luật Thủ đô (sửa đổi) và các Quy hoạch Thủ đô; tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và các Nghị quyết quan trọng khác của Trung ương và Thành ủy Hà Nội.

Bốn là, chủ động chuẩn bị và phối hợp các cơ quan Trung ương tổ chức các hoạt động kỷ niệm những ngày lễ lớn trong năm 2025, tạo không khí sôi nổi, đoàn kết, phát huy tinh thần yêu nước của quân và dân Thủ đô. Tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình và dự án, nhất là các công trình trọng điểm của Thành phố và quốc gia.

Hà Nội tặng danh hiệu 'Người tốt, việc tốt' cho 8 cá nhânNgười dành trọn 6 thập kỷ viết về Thăng Long - Hà NộiPhát triển Thủ đô Hà Nội trở thành đô thị thông minh, hiện đại

Năm là, tăng cường trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và người đứng đầu trong việc lãnh đạo, chỉ đạo phong trào thi đua và công tác khen thưởng. Thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Luật Thi đua, khen thưởng năm 2022 và Chỉ thị số 20 ngày 26/12/2022 của Thành ủy. Xây dựng Kế hoạch tổ chức các Hội nghị điển hình tiên tiến ở các cấp, hướng tới Đại hội thi đua yêu nước thành phố giai đoạn 2025-2030 và Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh, chặng đường 70 năm kể từ ngày Giải phóng Thủ đô đã khẳng định sự nỗ lực không ngừng của Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân Hà Nội với khát vọng xây dựng Thủ đô bình yên, tươi đẹp, mạnh khỏe cả về vật chất và tinh thần.

Để sớm hiện thực hóa mục tiêu đó, cả hệ thống chính trị và nhân dân Thủ đô quyết tâm đẩy mạnh các phong trào thi đua, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ Thành phố, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; xây dựng Thủ đô "Văn hiến-Văn minh-Hiện đại".

Thùy Linh

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/phong-trao-nguoi-tot-viec-tot-net-dep-truyen-thong-ban-sac-cua-thu-do-a185199.html