Trao giải Cuộc thi sáng tác ca khúc ca ngợi Phụ nữ, Người mẹ Việt Nam

(PNTĐ) - Tối 7/10, Hội LHPN Việt Nam phối hợp Hội Nhạc sĩ Việt Nam và Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam tổ chức trao giải thưởng Cuộc thi sáng tác ca khúc ca ngợi Phụ nữ, Người mẹ Việt Nam nhằm vinh danh các nhạc sĩ, nghệ sĩ có tác phẩm đạt giải và biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong tổ chức triển khai thực hiện.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hiền nhấn mạnh: Trải qua suốt chiều dài lịch sử cho đến ngày nay, hình ảnh người Mẹ, người phụ nữ trên nhiều lĩnh vực vẫn luôn là nguồn cảm hứng sáng tác bất tận cho các văn nghệ sỹ. Bên cạnh những hình ảnh truyền thống đã trở thành huyền thoại của người phụ nữ, người Mẹ Việt Nam thì hình ảnh người phụ nữ Việt Nam mang hơi thở thời đại mới đã dần được hình thành, khẳng định và tiếp tục trở thành nguồn cảm hứng ngày càng đậm nét trong thơ, ca, nhạc họa. Đó là hình ảnh người phụ nữ Việt Nam trí tuệ, bản lĩnh, bao dung, yêu chuộng hoà bình và hết lòng cống hiến.

Cuộc thi không chỉ là sân chơi nghệ thuật mà còn là một hoạt động có ý nghĩa sâu sắc, là dịp để toàn xã hội tri ân những giá trị văn hóa sâu sắc và toàn diện mà phụ nữ Việt Nam mang lại trong thời đại ngày nay.

Kết quả cuộc thi cho thấy nhiều ca khúc đã thể hiện sự sáng tạo, mới mẻ và tinh thần đột phá trong xây dựng hình tượng, trong nội dung ca từ và giai điệu âm nhạc.

Đặc biệt, một mảng chủ đề mới - ca ngợi Mẹ đỡ đầu, đã tạo ra một luồng gió truyền cảm xúc mới mẻ trong cuộc thi. Những đóng góp của những người Mẹ đỡ đầu ở khắp mọi miền Tổ quốc thực sự đã truyền cảm hứng cho những sáng tác giàu cảm xúc, chạm đến trái tim người nghe. 

Trao giải Cuộc thi sáng tác ca khúc ca ngợi Phụ nữ, Người mẹ Việt Nam - ảnh 1
 Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hiền phát biểu tại buổi lễ.

Cuộc thi sáng tác ca khúc ca ngợi Phụ nữ, Người mẹ Việt Nam được tổ chức từ tháng 1/2024. Sau 7 tháng phát động, Ban Tổ chức cuộc thi đã nhận được 611 tác phẩm của 438 tác giả, trong đó có 565 tác phẩm ca ngợi về Phụ nữ, Người mẹ Việt Nam và 46 tác phẩm viết về Mẹ đỡ đầu.

Tham gia cuộc thi gồm nhiều nhạc sĩ chuyên và không chuyên, trong đó có một số nhạc sĩ gạo cội là Nghệ sĩ nhân dân, nhạc sĩ Quân đội nhân dân, Công an nhân dân và các nhạc sĩ trẻ, rapper trẻ… Đặc biệt, có sự tham gia của nhạc sĩ lớn tuổi nhất là 91 tuổi với những bài ca đi cùng năm tháng.

Đa phần các tác phẩm đều được đầu tư kỹ về nội dung và nghệ thuật, bảo đảm tiêu chí của Cuộc thi, có tinh thần, nội dung tư tưởng phù hợp, mang tính nghệ thuật cao, thể hiện được đức tính tốt đẹp của Phụ nữ, Người mẹ Việt Nam trong nhiều lĩnh vực khác nhau của cuộc sống, đóng góp tích cực cho sự phát triển của gia đình, cộng đồng, xã hội, đất nước, làm nổi bật hình ảnh mang tính đại diện cao của người phụ nữ Việt Nam thời đại mới.

Video chia sẻ của tác giả Bích Ngọc đoạt giải Nhì với ca khúc "Người Mẹ Thứ Hai" tại buổi lễ với khán giả và các đại biểu:

Sau một thời gian làm việc nghiêm túc, khách quan, công tâm và theo đúng Quy chế làm việc, Ban Tổ chức Cuộc thi đã lựa chọn 28 tác phẩm có chất lượng xuất sắc để trao giải thưởng, cụ thể như sau:

Hạng mục Phụ nữ/người Mẹ Việt Nam: Giải Nhất thuộc về tác phẩm “Cánh Chim phượng Hoàng; Nhạc: Nguyễn Anh Tú (Tú Dưa) - Lời: Nguyễn Anh Tú - Lời rap: Bùi Xuân Trường; có 3  tác phẩm đạt giải Nhì; 6 tác phẩm đạt giải Ba và 12 tác phẩm đạt giải Khuyến khích.

* Về hạng mục ca ngợi Mẹ đỡ đầu: Giải Nhất thuộc về tác phẩm “Tình Mẹ” lời: Nguyễn Thị Hằng- Nhạc: Trọng Đài; 2 tác phẩm đạt giải Nhì và 3 tác phẩm đạt giải Ba.

Trao giải Cuộc thi sáng tác ca khúc ca ngợi Phụ nữ, Người mẹ Việt Nam - ảnh 2
Uỷ viên BCH TƯ Đảng,Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga (trái ảnh) và Thiếu tướng, Nhạc sĩ Nguyễn Đức Trịnh (phải ảnh) trao giải Nhất hạng mục Phụ nữ/Người mẹ Việt Nam trị giá 50 triệu đồng cho tác phẩm "Cánh chim phượng hoàng"
Trao giải Cuộc thi sáng tác ca khúc ca ngợi Phụ nữ, Người mẹ Việt Nam - ảnh 3
Uỷ viên BCH TƯ Đảng,Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga (trái ảnh) và Thiếu tướng, Nhạc sĩ Nguyễn Đức Trịnh (phải ảnh) trao giải Nhất hạng mục  ca ngợi "Mẹ đỡ đầu"

Dưới đây là một số tác phẩm, ca khúc được các tác giả sáng tác khi tham gia cuộc thi do Hội LHPN Việt Nam tổ chức đã được trưng bày tại buổi Lễ trao giải:

Trao giải Cuộc thi sáng tác ca khúc ca ngợi Phụ nữ, Người mẹ Việt Nam - ảnh 4
Trao giải Cuộc thi sáng tác ca khúc ca ngợi Phụ nữ, Người mẹ Việt Nam - ảnh 5
Trao giải Cuộc thi sáng tác ca khúc ca ngợi Phụ nữ, Người mẹ Việt Nam - ảnh 6

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/trao-giai-cuoc-thi-sang-tac-ca-khuc-ca-ngoi-phu-nu-nguoi-me-viet-nam-a185217.html