Quảng Bình lên phương án xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

(Chinhphu.vn) – Hiện nay, tỉnh Quảng Bình có 3.647 hộ nghèo, hộ cận nghèo có khó khăn về nhà ở cần hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát.

Quảng Bình lên phương án xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo- Ảnh 1.

Quảng Bình là địa phương chịu nhiều thiên tai nên các hộ nghèo bị ảnh hưởng rất lớn về nhà ở

Ngày 16/7, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 656/QĐ-TTg về việc thành lập Quỹ cả nước chung tay xóa nhà tạm, dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo; đồng thời Bộ Xây dựng đã dự thảo Tờ trình, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo xóa nhà tạm, nhà dột nát và đang gửi lấy ý kiến các bộ ngành, địa phương, tiến hành rà soát, đăng ký nhu cầu xóa nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2024 và 2025.

Trên cơ sở đó, tỉnh Quảng Bình đã dự thảo xây dựng đề án hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn. Qua số liệu thống kê thiệt hại hằng năm tại địa phương số lượng nhà ở bị hư hỏng, sập đổ, ngập trôi do bão, lụt là rất lớn và đa số là nhà ở của các hộ nghèo và nhà tạm, dột nát.

Với tần suất chịu khoảng 2-3 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp hằng năm, tình trạng lũ lụt xảy ra vào mùa mưa bão khắp các địa phương trong toàn tỉnh, nguy cơ mất an toàn đối với nhà ở, tài sản và đặc biệt là tính mạng của người dân là rất lớn.

Theo kết quả rà soát của Sở Xây dựng, tính đến tháng 8/2024, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình hiện có 3.647 hộ nghèo, hộ cận nghèo có khó khăn về nhà ở, đang sống trong những căn nhà tạm, nhà dột nát, không đảm bảo diện tích tối thiểu và chất lượng nhà ở theo quy định. Trong đó có 1.440 hộ cần hỗ trợ cải tạo, sửa chữa; 2.207 hộ cần hỗ trợ xây mới nhà ở.

Theo đề án này, đối tượng được áp dụng hỗ trợ là hộ nghèo, cận nghèo chưa có nhà ở hoặc nhà không bền chắc; hộ nghèo chưa được hỗ trợ nhà ở từ các chương trình, chính sách hỗ trợ khác. Nhà ở sau khi được hỗ trợ thì phải đảm bảo diện tích sử dụng tối thiểu 30m2; các hộ đang sinh sống tại khu vực ngập lụt thường xuyên 2m thì phải xây dựng được nhà hai tầng hoặc nhà tránh lũ…

Dự kiến tổng nguồn vốn để cải tạo, sửa chữa và xây mới nhà ở là hơn 292 tỷ đồng huy động từ nguồn ngân sách nhà nước, xã hội hóa và sự đóng góp của các đối tượng được hưởng lợi. Mục tiêu là phấn đấu trong năm 2025 sẽ hoàn thành việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh.

Ông Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, việc hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo thể hiện sự quan tâm kịp thời của Đảng và Nhà nước, góp phần đảm bảo chính sách an sinh xã hội, do đó cần khẩn trương hoàn thiện đề án này để trình HĐND tỉnh thông qua và ban hành Nghị quyết hỗ trợ.

Phát động ủng hộ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên cả nước

Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình cũng yêu cầu các sở ngành, địa phương tích cực phối hợp rà soát các đối tượng được ưu tiên hỗ trợ cải tạo, sửa chữa, xây mới về nhà ở theo tiêu chí đã được quy định; đối với các hộ chưa có đất ở cần đề xuất thêm giải pháp riêng. Đề xuất về nguồn vốn bố trí nhằm thực hiện xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, vùng đặc thù...; khẩn trương hoàn thiện báo cáo trước ngày 11/10.

Lưu Hương


Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/quang-binh-len-phuong-an-xoa-nha-tam-nha-dot-nat-cho-ho-ngheo-a185281.html