Siêu bão Milton mạnh lên từng ngày, "khủng khiếp" thế nào mà suýt "quật ngã" máy bay săn bão hiện đại

Siêu bão Milton suýt "quật ngã" máy bay săn bão với sức gió mạnh không tưởng, có rất nhiều lý do khiến các chuyên gia dự báo bão kinh hãi về cơn bão này.

Ảnh vệ tinh bão Milton. Ảnh: NOAA.

Báo Lao Động dẫn nguồn tin mới nhất của Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC) cho hay, dự báo siêu bão Milton "sẽ tăng kích thước và vẫn là cơn bão cực kỳ nguy hiểm khi tiến đến bờ biển phía tây Florida ngày 9/10".

Đáng chú ý theo tin bão của The Hill cho hay, có rất nhiều lý do khiến các chuyên gia dự báo bão kinh hãi về siêu bão Milton.

Trước đó, Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC) chỉ ra, Milton trở thành bão cuồng phong ngày 6/10 và đã tăng cấp rất nhanh lên siêu bão cấp 5 ngày 7/10. Tăng cấp nhanh (rapid intensification), theo định nghĩa của NHC, là việc gia tăng tốc độ gió duy trì "ít nhất 30 hải lý trong vòng 24 giờ", tương đương với 56 km/h.

"Cơn bão này là minh họa cho thấy bão tăng cấp nhanh như thế nào: Đi ngủ lúc đang có 1 cơn bão cuồng phong bình thường và thức dậy trong cơn bão cấp 5 quái vật với sức gió 260 km/h", chuyên gia dự báo thời tiết Elisa Raffa của CNN chia sẻ.

"Thật sự dị thường và đáng sợ. Đây là xu hướng xảy ra khi các đại dương giữ nhiệt và tiếp nhiên liệu cho các cơn bão mạnh lên", chuyên gia Raffa lưu ý.

Chỉ trong thời gian ngắn, các chuyên gia ghi nhận siêu bão Milton tăng cấp thần tốc, tổ chức khoa học phi lợi nhuận Climate Central cho hay, nhiệt độ đại dương tăng lên do biến đổi khí hậu đang cung cấp nhiên liệu cho các cơn bão nhiệt đới mạnh hơn.

Bão mới Milton tăng cấp nhanh chóng, Bão mới Milton tăng cấp nhanh chóng, "khủng khiếp" thế nào mà dự báo mạnh thứ 4 trong năm 2024?ĐỌC NGAY

Bên cạnh đó, NHC cảnh báo: "Bão lớn tàn phá một khu vực rộng lớn dọc theo một số vùng bờ biển phía tây Florida vào 9/10. Đây là một tình huống cực kỳ nguy hiểm đến tính mạng và cư dân ở những khu vực đó nên làm theo khuyến cáo của các quan chức địa phương và sơ tán ngay lập tức nếu được yêu cầu".

Bryan Bennett - chuyên gia dự báo thời tiết ở khu vực Tampa - cảnh báo, siêu bão Milton "có thể là Katrina của chúng ta", tức cơn bão thảm khốc tàn phá ở New Orleans năm 2005. Khi siêu bão Milton đổ bộ Florida, "sức gió duy trì sẽ ở mức 200 km/h, với gió giật lên tới 250 km/h".

Cơn bão Đại Tây Dương dữ dội nhất từng được ghi nhận

Siêu bão Milton là một trong những cơn bão Đại Tây Dương dữ dội nhất từng được ghi nhận, được dự báo sẽ đổ bộ vào cuối ngày 9/10 hoặc rạng sáng 10/10. Siêu bão này đe dọa một vùng bờ biển phía tây đông dân của Florida, nơi vẫn chưa khắc phục xong hậu quả của cơn bão Helene (mạnh cấp 4) tàn phá cách đây gần 2 tuần.

Trước sức mạnh "khủng khiếp" của cơn bão này, Thị trưởng thành phố Tampa Jane Castor đã cảnh báo người dân không nên cố chấp ở lại để đối đầu với siêu bão cấp 5. Bà Jane cho rằng bão Helene là một lời cảnh tỉnh.

"Nếu chọn ở lại một trong những khu vực bắt buộc phải sơ tán, bạn sẽ chết", bà Jane cảnh báo.

Theo CNN, Tổng thống Mỹ Joe Biden, người đã hoãn chuyến công du nước ngoài để giám sát công tác ứng phó bão, đã kêu gọi những người có lệnh sơ tán phải rời đi ngay lập tức, nói rằng đây là vấn đề sống còn.

Cũng theo CNN, ngày 8/10, các thợ săn bão từ Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) đã có chuyến bay thu thập dữ liệu vào tâm bão Milton trên chiếc WP-3D Orion có biệt danh "Miss Piggy" sau khi cơn bão này di chuyển đến gần bờ biển phía tây Florida .

Siêu bão Milton mạnh lên từng ngày, "khủng khiếp" thế nào mà suýt "quật ngã" máy bay săn bão hiện đại- Ảnh 3.

Hình ảnh siêu bão Milton suýt "quật ngã" máy bay săn bão Mỹ, sức gió vượt ngoài dự báo. Nguồn: NOAA.

Cụ thể, video về chuyến bay cho thấy chiếc WP-3D Orion lao vào tâm bão với mưa lớn và sức gió bên ngoài lên đến 249 km/h. Toàn bộ máy bay rung lắc dữ dội khiến phi hành đoàn NOAA có một phen thót tim. 

Đáng nói, mới đây tại Florida, nơi vừa chịu tác động khủng khiếp của bão Helene, các quận dọc theo bờ biển phía tây đã ra lệnh cho người dân ở các vùng trũng phải tìm nơi trú ẩn.

Những ngày gần đây, các nỗ lực cứu trợ vẫn đang diễn ra trên khắp Đông Nam Hoa Kỳ sau cơn bão Helene, cơn bão cấp 4 đổ bộ vào Florida vào ngày 26/ 9, khiến hơn 200 người thiệt mạng và gây thiệt hại hàng tỷ đô la trên sáu tiểu bang.

Trúc Chi (t/h)

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/sieu-bao-milton-manh-len-tung-ngay-khung-khiep-the-nao-ma-suyt-quat-nga-may-bay-san-bao-hien-dai-a185345.html