Hà Nội sẽ tạo nên kỳ tích sông Hồng, tượng trưng cho sự phát triển của Việt Nam

(Chinhphu.vn) - Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Choi Young Sam bày tỏ tin tưởng, những thành tựu kinh tế - xã hội Thủ đô Hà Nội đạt được trong những năm qua sẽ tạo nên kỳ tích sông Hồng, tượng trưng cho sự phát triển của Việt Nam.

Hà Nội sẽ tạo nên kỳ tích sông Hồng, tượng trưng cho sự phát triển của Việt Nam- Ảnh 1.

Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Choi Young-sam - Ảnh: VGP

Trao đổi với Báo Điện tử Chính phủ nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), ông Choi Young Sam, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam cho biết, thông qua chuyến cấp nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Yoon Suk Yeol vào năm ngoái và chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Phạm Minh Chính vào tháng 7 năm nay, mối quan hệ hợp tác thực chất và chiến lược giữa Việt Nam và Hàn Quốc đang ngày càng phát triển sâu sắc hơn trong nhiều lĩnh vực, từ ngoại giao, an ninh đến kinh tế, thương mại, đầu tư, khoa học công nghệ, công nghệ thông tin và truyền thông (ICT), và biến đổi khí hậu.

Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Seoul luôn vun đắp tình hữu nghị

Theo Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Choi Young Sam, Việt Nam, nói chung, và Hà Nội, nói riêng, đang là điểm đầu tư hấp dẫn với các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Hàn Quốc. Ngoài ngành sản xuất truyền thống, các doanh nghiệp hàng đầu của Hàn Quốc trong các lĩnh vực tăng trưởng mới như công nghệ cao và kinh tế xanh đang xúc tiến đầu tư và tăng cường vốn đầu tư vào Việt Nam.

Với quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, Hàn Quốc hiện đang là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất, quốc gia cung cấp viện trợ ODA lớn thứ hai và đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam. Khi nhắc đến hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc, không thể không kể đến hợp tác giữa Thủ đô Seoul và Thủ đô Hà Nội. Tiềm năng hợp tác giữa hai thủ đô trong thời gian tới là vô hạn.

Hai Thủ đô luôn tăng cường trao đổi đoàn và vun đắp tình hữu nghị kể từ khi thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị vào năm 1996. Bên cạnh đó, hai bên cũng thúc đẩy hợp tác và giao lưu trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, phát triển đô thị và môi trường.

"Cũng giống như Seoul đã đạt được những bước phát triển đáng kinh ngạc, còn được gọi là kỳ tích sông Hàn, Hà Nội ngày nay cũng đang phát triển nhanh chóng với tốc độ không thể ngờ tới", ông Choi Young-sam bày tỏ.

Hà Nội sẽ tạo nên kỳ tích sông Hồng, tượng trưng cho sự phát triển của Việt Nam- Ảnh 2.

Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển (R&D) của Samsung tại Hà Nội - Ảnh: VGP

Hà Nội sẽ trở thành thành phố thông minh, hiện đại

Theo Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam, hiện nay, có khoảng hơn 2.500 doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư tại Hà Nội. Trong đó, nhiều doanh nghiệp ngày ngày đang nỗ lực cùng người dân Thủ đô đóng góp cho sự phát triển của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng.

"Hà Nội sẽ trở thành thành phố thông minh, hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới, do đó, sẽ có nhiều cơ hội hợp tác với Hàn Quốc để đôi bên cùng có lợi", Đại sứ chia sẻ.

Với việc đưa vào hoạt động các Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển (R&D) của Samsung và LG, Hà Nội đang đóng vai trò tiên phong trong quá trình nâng cao hợp tác đầu tư giữa Việt Nam và Hàn Quốc, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ cao.

Nhằm giúp các doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư trên địa bàn Thành phố Hà Nội tiếp tục hoạt động ổn định và mở rộng đầu tư hơn nữa, hai nước cần tăng cường tin cậy, mở rộng hợp tác với vai trò là đối tác trọng tâm của nhau nhằm tạo nền tảng vững chắc cho các lĩnh vực hợp tác phát triển sâu rộng và bền vững hơn trong tương lai, Đại sứ khuyến nghị.

Thời gian tới, Hàn Quốc sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Việt Nam nhằm tạo điều kiện thuận lợi giúp các doanh nghiệp Hàn Quốc sẽ đóng vai trò lớn hơn trong quá trình Việt Nam hướng tới đạt mục tiêu trở thành ‘nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045’.

Thủ đô Hà Nội là thành phố tự hào

Chia sẻ về ấn tượng đối với Hà Nội, ông Choi Young Sam cho biết, Thủ đô Hà Nội là thành phố tự hào với lịch sử và truyền thống và nhận được sự yêu mến của du khách Hàn Quốc khi đến thăm.

Nhiều công dân Hàn Quốc tới thăm Hà Nội, tìm đến các di tích lịch sử như Văn Miếu - Quốc Tử Giám, khám phá và thích thú với các đặc điểm chung về văn hóa giữa Việt Nam và Hàn Quốc, tận hưởng nét đẹp thủ đô hài hòa giữa truyền thống và hiện đại trong các địa điểm du lịch nổi tiếng trong đó có hồ Hoàn Kiếm.

"Có thể nói rằng quan hệ giữa Hà Nội và Hàn Quốc hết sức gần gũi, đến mức chúng ta có thể gặp gỡ người Hàn Quốc ở bất kỳ nơi đâu trong thành phố Hà Nội", Đại sứ chia sẻ.

Giao lưu nhân dân rộng khắp giữa hai nước đã trở thành một động lực thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương bền vững. Trong năm 2023, lượng khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam đạt 3,6 triệu lượt người, đứng thứ nhất trong số khách quốc tế đến Việt Nam; lượng khách du lịch Việt Nam đến Hàn Quốc đạt hơn 500 nghìn lượt người.

Dự kiến giao lưu nhân dân lần đầu tiên đạt tới 5 triệu lượt người trong năm nay, vượt xa so với số liệu ghi nhận trước dịch COVID-19. Hiện mỗi tuần có hơn 1.000 chuyến bay thẳng giữa hai nước.

Theo Đại sứ, trong suốt 70 năm qua, Hà Nội đã đạt được những bước phát triển rực rỡ và trở thành trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của Việt Nam. Những thành tựu kinh tế - xã hội Hà Nội đạt được trong những năm qua sẽ trở thành Kỳ tích sông Hồng, tượng trưng cho sự phát triển của Việt Nam, như sự phát triển của Hàn Quốc từng được gọi là Kỳ tích sông Hàn.

"Tôi mong rằng trong thời gian tới, Hà Nội sẽ ngày càng củng cố hơn nữa vị thế và thắt chặt hơn tình hữu nghị với Thủ đô Seoul nhằm tiếp tục đóng góp to lớn cho sự phát triển quan hệ giữa Hàn Quốc và Việt Nam", ông Choi Young Sam bày tỏ.

Trong Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vào tháng 7/2024, hai bên nhất trí tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước trên tất cả các lĩnh vực, phù hợp với quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện.

Hai bên cũng nhất trí tăng cường giao lưu hợp tác giữa các địa phương; đồng thời, triển khai hiệu quả Chương trình Gặp gỡ Hàn Quốc (Meet Korea) thường niên do Bộ Ngoại giao Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam và các địa phương của Việt Nam tổ chức.

 Thùy Dung

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/ha-noi-se-tao-nen-ky-tich-song-hong-tuong-trung-cho-su-phat-trien-cua-viet-nam-a185364.html