Tạo cơ hội kết nối, hợp tác phát triển ngành chăn nuôi Việt Nam

(Chinhphu.vn) - Việc tạo ra môi trường thuận lợi để khuyến khích đầu tư, nghiên cứu, phát triển và chuyển giao công nghệ là yếu tố quan trọng để nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả của ngành chăn nuôi.

Tạo cơ hội kết nối, hợp tác phát triển ngành chăn nuôi Việt Nam- Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ NN &PTNT Phùng Đức Tiến và các đại biểu tham quan gian hàng tại Vietstock 2024. Ảnh: VGP/LA

Chuỗi triển lãm chuyên ngành chăn nuôi gồm: Triển lãm quốc tế chuyên ngành chăn nuôi, thức ăn chăn nuôi, thủy sản và chế biến thịt năm 2024 (Vietstock 2024) và Triển lãm quốc tế chuyên ngành thủy sản tại Việt Nam (Aquaculture Vietnam 2024) đã chính thức khai mạc ngày 9/10 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SEEC), TPHCM. Sự kiện do Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Hội Chăn Nuôi Việt Nam, Hội Thủy sản Việt Nam, Tập đoàn Informa Markets phối hợp với các đơn vị tổ chức.

Triển lãm Vietstock 2024 thu hút hơn 400 đơn vị trưng bày đến từ 50 quốc gia, vùng lãnh thổ. Vietstock 2024 có đa dạng chương trình và hoạt động thúc đẩy sự phát triển bền vững ngành chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản như: Trưng bày sản phẩm và dịch vụ, công nghệ, hội nghị và hội thảo kỹ thuật, chương trình kết nối kinh doanh, khu gian hàng phát triển bền vững… Trong đó, hội nghị an toàn sinh học khu vực châu Á là một điểm nhấn mới, tập trung vào các phương pháp và cách thức triển khai an toàn sinh học tại Việt Nam hiện nay và đưa ra những giải pháp phù hợp với định hướng phát triển bền vững của ngành.

Đối với triển lãm Aquaculture Vietnam 2024, các đơn vị tham gia trưng bày sản phẩm, công nghệ, dịch vụ chuyên ngành thủy sản. Trong khuôn khổ sự kiện có nhiều hoạt động chuyên ngành hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp, người nuôi trồng thủy sản, chương trình kết nối kinh doanh, chương trình hỗ trợ khách tham quan theo đoàn…

Trong đó, Hội nghị quốc tế Aquaculture Vietnam diễn ra với 5 phiên xoay quanh nội dung "Giảm phát thải khí nhà kính và phát triển kinh tế xanh trong nuôi trồng thủy sản" nhằm mục tiêu xây dựng ngành thủy sản mang lại hiệu quả kinh tế, vừa bảo toàn hệ sinh thái. Ngoài ra, hội nghị bàn tròn Hiệp hội Chăn nuôi, thú y khu vực Đông Nam Á của 7 quốc gia (Việt Nam, Thái Lan, Philippines, Malaysia, Campuchia, Indonesia và Myanmar) sẽ thảo luận chuyên sâu những vấn đề nổi bật, cùng những các chính sách giải quyết các thách thức chung của khu vực.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ NN &PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh, trong 10 năm qua, tăng trưởng ngành chăn nuôi của Việt Nam luôn duy trì tốc độ 5 - 7%/năm. Tuy nhiên, ngành chăn nuôi Việt Nam cũng đang đối mặt với nhiều thách thức như dịch bệnh, biến đổi khí hậu, biến động thị trường, an toàn thực phẩm, đặc biệt sự phụ thuộc nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế toàn cầu là những vấn đề cấp bách cho ngành cần phải giải quyết.

Trong bối cảnh như vậy, Thứ trưởng Bộ NN &PTNT Phùng Đức Tiến cho rằng, hội nhập quốc tế trong kinh tế, công nghệ chăn nuôi là yếu tố quan trọng để nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả của ngành chăn nuôi. Việc tạo ra môi trường thuận lợi để khuyến khích đầu tư, nghiên cứu, phát triển và chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực chăn nuôi là xu hướng tất yếu hướng tới tương lai.

Để đạt được mục tiêu này, rất cần sự hợp tác chặt chẽ giữa cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, nhà nghiên cứu và người chăn nuôi. Các triển lãm Vietstock 2024 và Aquaculture Vietnam 2024 lần này tiếp tục là cầu nối để cộng đồng doanh nghiệp chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, các chuyên gia và nhà sản xuất, người chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản trong và ngoài nước kết nối, chia sẻ và hợp tác.

Tạo cơ hội kết nối, hợp tác phát triển ngành chăn nuôi Việt Nam- Ảnh 2.

Một gian hàng của DN Việt Nam tham gia Fi Vietnam 2024. Ảnh: VGP/LA

Diễn ra song song với chuỗi triển lãm về ngành chăn nuôi, Triển lãm Nguyên liệu ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam - Fi Vietnam 2024 cũng được diễn ra tại SEEC, TPHCM từ ngày 9-11/10. Triển lãm Fi Vietnam 2024 quy tụ 175 doanh nghiệp hàng đầu trong và ngoài nước, mang đến những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất trong khu vực về nguyên liệu, hương vị, gia vị và công nghệ ngành thực phẩm và đồ uống. Đa dạng danh mục sản phẩm, từ những nguyên liệu truyền thống của Việt Nam đến các nguyên liệu trên thế giới

Với tốc độ tăng trưởng ấn tượng từ 10%-12% mỗi năm, ngành thực phẩm Việt Nam đang ngày càng khẳng định vị thế quan trọng trên bản đồ thực phẩm thế giới. Sự phát triển mạnh mẽ này không chỉ góp phần đảm bảo an ninh lương thực mà còn là động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo thêm việc làm và nâng cao vị thế quốc gia.

Anh Lê


Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/tao-co-hoi-ket-noi-hop-tac-phat-trien-nganh-chan-nuoi-viet-nam-a185381.html