Lịch họp của các nhà tài trợ vũ khí cho Ukraine có khả năng bị thay đổi

Hội nghị Thượng đỉnh của nhóm Ramstein, quy tụ khoảng 50 quốc gia ủng hộ Ukraine về mặt quân sự, đã bị hoãn lại do những thay đổi trong kế hoạch của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Một cuộc họp của Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine (UDCG, còn được gọi là nhóm Ramstein) có khả năng sẽ được tổ chức bên lề cuộc họp của các Bộ trưởng Quốc phòng NATO tại trụ sở của khối ở Brussels, Bỉ vào ngày 17/10, một nguồn tin tại Brussels nói với hãng thông tấn nhà nước Nga TASS.

Nguồn tin của TASS hôm 9/10 xác nhận rằng Hội nghị Thượng đỉnh của nhóm Ramstein, ban đầu được lên kế hoạch diễn ra tại căn cứ không quân Ramstein ở Đức vào ngày 12/10, đã bị hoãn lại do những thay đổi trong kế hoạch của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

"Hội nghị Thượng đỉnh Ramstein đã bị hoãn lại do những thay đổi trong kế hoạch của một số bên tham gia. Khả năng tổ chức các cuộc tham vấn ở cấp độ làm việc hiện đang được xem xét", nguồn tin ở Brussels chỉ ra. "Rất có thể cuộc họp của các nhà tài trợ vũ khí cho Ukraine sẽ được tổ chức bên lề cuộc họp cấp Bộ trưởng NATO vào ngày 17/10".

Tuy nhiên, nguồn tin của TASS cũng nói thêm rằng Hội nghị Thượng đỉnh Ramstein "vẫn nằm trong chương trình nghị sự" vì "Mỹ phải chính thức trao quyền điều phối" việc cung cấp vũ khí cho Kiev cho NATO.

NATO vẫn chưa chính thức bình luận về tình hình này.

Hôm 8/10, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã quyết định hoãn chuyến thăm Đức và Angola, dự kiến diễn ra từ ngày 10-15/10, do siêu bão Milton "trăm năm có một" đang lao nhanh về phía Florida. Ông Biden đã dự định chủ trì cuộc họp của nhóm UDCG ở Đức.

Lần gần nhất Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine nhóm họp là vào ngày 6/9, có sự tham dự trực tiếp của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Tại đó, các đồng minh của Kiev đã thảo luận cụ thể về việc cung cấp các hệ thống phòng không cho Ukraine.

Nhóm này có tên gọi không chính thức được đặt theo căn cứ không quân Ramstein của Mỹ tại Đức, nơi diễn ra cuộc họp đầu tiên về hỗ trợ quân sự cho Kiev vào tháng 4/2022. Nhóm này quy tụ khoảng 50 quốc gia, bao gồm hầu hết các quốc gia thành viên NATO.

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Độ chính xác đáng kinh ngạc của tên lửa siêu vượt âm HGVPĐộ chính xác đáng kinh ngạc của tên lửa siêu vượt âm HGVP

Minh Đức (Theo TASS)

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/lich-hop-cua-cac-nha-tai-tro-vu-khi-cho-ukraine-co-kha-nang-bi-thay-doi-a185396.html