Gia Lai: Thông tin mới vụ bắt giữ xe chở gỗ trái phép tại biên giới

Qua kiểm đếm, Hạt Kiểm lâm huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai xác định xe tải chở số lượng gỗ trái phép gần 9m3, vượt thẩm quyền nên đã báo cáo cấp trên xử lý theo quy định.

Bốc dỡ toàn bộ số gỗ trên xe xuống để kiểm đếm

Chiều 9/10, liên quan đến vụ việc cơ quan chức năng phát hiện bắt giữ một xe tải chở gỗ trái phép lưu thông từ xã biên giới Ia Mơ về xã Ia Me (huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai), trao đổi với Người Đưa Tin, ông Trần Anh Tài, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Chư Prông cho biết, sau khi lập biên bản, cơ quan chức năng đã đưa phương tiện tang vật về trụ sở để kiểm tra. 

Cũng theo ông Tài, vào chiều hôm qua (ngày 8/10), Hạt Kiểm lâm huyện Chư Prông nhiều lần mời tài xế điều khiển xe lên làm việc nhưng người này không có mặt. Trước tình huống này, Hạt Kiểm lâm huyện Chư Prông đã mời chính quyền địa phương, Đội Cảnh sát kinh tế Công an huyện Chư Prông, bốc dỡ toàn bộ số gỗ trên xe xuống để kiểm đếm.

Gia Lai: Thông tin mới vụ bắt giữ xe chở gỗ trái phép tại biên giới- Ảnh 1.

Xe tải chở gỗ trái phép bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Tại thời điểm kiểm đếm, PV Người Đưa Tin cũng có mặt để chứng kiến. Theo quan sát của PV, trên thùng xe tải chất đầy gỗ, phải mất rất nhiều thời gian, lực lượng chức năng mới đưa được toàn bộ số gỗ xuống khỏi xe để kiểm đếm. Toàn bộ số gỗ trên xe là gỗ tươi, rỉ nhựa tươi.

Video: Cơ quan chức năng kiểm đếm số gỗ trái phép.

Ông Tài cũng cho hay: "Theo kết quả kiểm đếm, đo đạc, trên xe chất 8,7m3 gỗ (loại gỗ dầu) và 1,2 ster củi. Với số lượng gỗ như vậy, vượt quá thẩm quyền xử lý của Hạt. Do đó, đơn vị đã báo cáo lên cấp trên để xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Hiện tại, tôi đã chỉ đạo anh em của Hạt khẩn trương xác minh vị trí khu vực rừng mà các đối tượng đã đốn hạ gỗ. Tại vị trí xã Ia Mơ, khu vực mà một xe tải trút gỗ xuống rồi điều kiển phương tiện bỏ chạy, lực lượng của Hạt cũng thu gom cẩu kéo về đo đếm được số lượng 2,9m3 gỗ dầu".

Xác minh, xử lý nghiêm

Theo ông Tài, hiện cơ quan chức năng đang thực hiện nhiều biện pháp mời tài xế điều khiển phương tiện chở gỗ lên làm việc để đấu tranh. Theo đó, người này chở gỗ cho ai và bốc gỗ tại những khu vực nào để kiên quyết, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Trao đổi với Người Đưa Tin, một lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Gia Lai cho biết, căn cứ theo quy định của pháp luật với hành vi vận chuyện gỗ trái phép trên 5m3 (quy tròn) đến dưới 11m3 thì bị xử phạt hành chính từ 50- 70 triệu đồng và bị tịch thu phương tiện. Với những trường hợp đã bị xử phạt hành chính về hành vi vận chuyển gỗ trái phép từng bị xử phạt hành chính từ thời điểm nộp phạt đến dưới 12 tháng thì sẽ bị khởi tố hình sự.

Gia Lai: Thông tin mới vụ bắt giữ xe chở gỗ trái phép tại biên giới- Ảnh 2.

Lực lượng kiểm lâm phối hợp với công an kiểm đếm số gỗ trái phép.

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Loài nhiều lông xuất hiện dày đặc tàn phá rừng thông 750ha ở Nghệ AnLoài nhiều lông xuất hiện dày đặc tàn phá rừng thông 750ha ở Nghệ An
Trước đó, vào chiều 7/10, từ tin báo của người dân, Hạt Kiểm lâm huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai đã phối hợp Công an huyện Chư Prông triển khai lực lượng bắt giữ xe tải BKS 77H-034.44 chất đầy gỗ nhưng tài xế không xuất trình được hóa đơn chứng từ có liên quan đến số gỗ nói trên. Lực lượng chức năng đã lập biên bản, đưa xe tải trên về trụ sở Hạt Kiểm lâm Chư Prông để xác minh làm rõ nguồn gốc số gỗ nói trên.

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/gia-lai-thong-tin-moi-vu-bat-giu-xe-cho-go-trai-phep-tai-bien-gioi-a185398.html