Loại quả hầu như mâm cơm nhà nào cũng có ví như "nhân sâm người nghèo" ít ai hay

Một loại quả mọng nước, giàu vitamin khi được ép thành nước, cà chua vẫn giữ nguyên được những dưỡng chất quý giá này, mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

Những lợi ích tuyệt vời của cà chua đối với sức khỏe

Cà chua cũng là loại trái cây có hàm lượng nước cao nhất (có tới 94% là nước). Đây là loại quả quen thuộc có giá phải chăng hầu như mâm cơm nhà nào cũng có bởi độ thơm ngon và dễ dàng chế biến được nhiều món ngon.

Loại quả này có thể được dùng tươi, đóng hộp hoặc trong các sản phẩm nước sốt… giúp dễ dàng kết hợp vào thực đơn hàng tuần.

Loại quả hầu như mâm cơm nhà nào cũng có ví như "nhân sâm người nghèo" ít ai hay- Ảnh 1.

Tốt cho mắt: Cà chua chứa carotenoids lutein và zeaxanthin, đã được chứng minh là hỗ trợ duy trì sức khỏe của mắt, ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể do tuổi tác. Vitamin A có trong cà chua cũng là một chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe của mắt và cũng có thể làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng, cũng như giúp ngăn ngừa bệnh quáng gà.

Phòng tránh ung thư: Theo Sức khỏe & Đời sống chất lycopene trong cà chua (có nhiều nhất trong vỏ), không chỉ giúp bảo vệ chống lại ung thư da mà còn ngăn ngừa nhiều loại ung thư khác. Ngoài ra, lycopene cùng với các chất chống oxy hóa khác trong cà chua, hoạt động hiệp đồng để bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại, bởi các gốc tự do gây ra. Các gốc tự do là những hợp chất có liên quan đến bệnh tật và lão hóa. Vì vậy theo cách này, cà chua có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh tật.

Tốt cho hệ tiêu hóa: Theo một bài đánh giá đăng trên Tạp chí Biology vào tháng 2/2022, chế độ ăn nhiều cà chua có thể giúp đa dạng hóa hệ vi sinh vật đường ruột, có thể duy trì quá trình tiêu hóa cân bằng và hệ thống miễn dịch được tối ưu hóa.

Tốt cho tim: Theo một nghiên cứu công bố trên Frontiers in Nutrition tháng 3/2022, việc tiêu thụ nhiều cà chua có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tử vong do bệnh tim mạch vành.

Giàu vitamin: Cà chua là loại quả mọng nước, giàu vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin A, vitamin C, kali và lycopene. Khi được ép thành nước, cà chua vẫn giữ nguyên được những dưỡng chất quý giá này, mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Loại quả hầu như mâm cơm nhà nào cũng có ví như "nhân sâm người nghèo" ít ai hay- Ảnh 2.

Tăng cường hệ miễn dịch: Loại quả này vitamin C dồi dào trong nước ép cà chua không chỉ giúp tăng cường hệ miễn dịch, kích thích sản sinh collagen mà còn góp phần bảo vệ tim mạch, tăng cường thị lực và làm chậm quá trình lão hóa. Uống một ly nước ép cà chua mỗi ngày sẽ giúp bạn bổ sung vitamin C cần thiết, tăng cường sức đề kháng, bảo vệ cơ thể khỏi cảm cúm và các bệnh nhiễm trùng khác, đặc biệt trong mùa đông.

Làm đẹp da hiệu quả: Vitamin C và lycopene, bộ đôi chất chống oxy hóa mạnh mẽ trong nước ép cà chua, hoạt động như những "chiến binh" bảo vệ làn da khỏi tác hại của môi trường, ngăn chặn quá trình lão hóa. Nhờ đó, làn da của bạn sẽ luôn tươi trẻ, sáng mịn, hồng hào tự nhiên. Theo đó, uống nước ép cà chua mỗi ngày chính là cách đơn giản để bạn sở hữu làn da đẹp không tì vết mà không cần phải sử dụng quá nhiều mỹ phẩm.

Cách chế biến cà chua tốt cho sức khỏe

Loại quả hầu như mâm cơm nhà nào cũng có ví như "nhân sâm người nghèo" ít ai hay- Ảnh 3.

Kích thích tiêu hóa

Cà chua 200g, mía 150g. Cà chua rửa sạch, thái miếng; mía róc vỏ, chặt nhỏ; hai thứ dùng máy ép lấy nước, chia uống vài lần trong ngày.

Thanh nhiệt giải độc

Cà chua 1.000g, đường trắng 100g. Cà chua rửa sạch, thái miếng, dùng máy ép lấy nước rồi hòa với đường, đun sôi một lát là được, để nguội, chia uống vài lần trong ngày.

Chống béo phì

Cà chua 150g, dứa 150g, nước ép quả chanh 15ml. Cà chua rửa sạch, thái miếng; dứa gọt vỏ, cắt nhỏ, ngâm trong nước muối nhạt chừng 10 phút; hai thứ dùng máy ép lấy nước rồi hòa với nước chanh, chia uống vài lần trong ngày.

Đừng chỉ ăn lá, quả của cây này quý như Đừng chỉ ăn lá, quả của cây này quý như "nhân sâm người nghèo" chợ nào cũng bánĐỌC NGAY

Làm đẹp

Cà chua 150g, mướp đắng 100g. Cà chua rửa sạch, thái miếng; khổ qua rửa sạch, bổ dọc, bỏ hạt, cắt đoạn ngắn; hai thứ dùng máy ép lấy nước, chia uống vài lần trong ngày.

Tăng cường chức năng gan

Cà chua 80g, rau mùi 25g, lô hội 8g, rau cần 60g, táo tây 80g, mật ong 5ml, nước ép quả chanh 15ml.

Cà chua rửa sạch, thái miếng; rau mùi, rau cần và lô hội rửa sạch, cắt ngắn; táo tây gọt vỏ, thái nhỏ; tất cả cho vào máy ép lấy nước, hòa thêm mật ong và nước chanh, chia uống vài lần.

Trúc Chi (t/h)

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/loai-qua-hau-nhu-mam-com-nha-nao-cung-co-vi-nhu-nhan-sam-nguoi-ngheo-it-ai-hay-a186492.html