Du lịch Hà Nam: Nhiều tiềm năng còn bỏ ngỏ

Theo đại diện Sun World, Hà Nam dù có du lịch văn hóa, tâm linh, sinh thái nhưng chưa tạo được nét độc đáo, chưa có quy hoạch du lịch bài bản và sự kết nối giữa các điểm…

Sáng 18/10, Hội nghị xúc tiến đầu tư phát triển du lịch tỉnh Hà Nam đã diễn ra trong khuôn khổ Tuần Văn hóa, Du lịch Hà Nam năm 2024.

Sự kiện nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh và các chính sách ưu đãi trong lĩnh vực du lịch, đồng thời mở rộng liên kết phát triển du lịch trong nước và quốc tế, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp lữ hành tìm hiểu và mở rộng thị trường.

Tiềm năng du lịch của Hà Nam

Phát biểu tại hội nghị, bà Lê Thị Thủy - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Hà Nam, nhấn mạnh: "Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và là cửa ngõ phía Nam của Thủ đô Hà Nội, tỉnh Hà Nam đang tích cực thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ, thương mại và du lịch, đồng thời phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ theo hướng bền vững".

Du lịch Hà Nam: Nhiều tiềm năng còn bỏ ngỏ- Ảnh 1.

Bà Lê Thị Thủy - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Hà Nam

Với lợi thế về tài nguyên du lịch, Hà Nam có nhiều tiềm năng phát triển các loại hình du lịch như sinh thái, nông thôn, thể thao golf và văn hóa, trong đó du lịch văn hóa, đặc biệt là tại khu du lịch quốc gia Tam Chúc,...

Một số sản phẩm du lịch đặc trưng của Hà Nam đã hình thành như: Du lịch văn hóa, lễ hội với các điểm đến, thu hút lượng lớn du khách đến thăm quan, chiêm bái như: Chùa Tam Chúc, chùa Địa Tạng Phi Lai, chùa Cây Thị, chùa Phật Quang, chùa Bà Đanh, chùa Long Đọi Sơn, đền Trần Thương, đền Lảnh Giang… Sản phẩm du lịch nông thôn với các làng nghề truyền thống như: cá kho Đại Hoàng, Trống Đọi Tam, lụa Nha Xá...

Theo ông Nguyễn Lê Phúc - Cục phó Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, du lịch Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển mới, mạnh mẽ. Du lịch không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế, mà còn là cầu nối văn hóa, giúp quảng bá giá trị di sản, truyền thống và con người Việt Nam ra thế giới.

Riêng với Hà Nam, năm 2023, tỉnh đón hơn 4 triệu lượt khách, tổng thu du lịch đạt hơn 3.000 tỷ đồng; 9 tháng đầu năm 2024 Hà Nam đón khoảng 4,2 triệu lượt khách, tổng thu du lịch đạt hơn 3.200 tỷ đồng, qua đó đóng góp tích cực và sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của nhiều ngành, lĩnh vực.

Du lịch Hà Nam: Nhiều tiềm năng còn bỏ ngỏ- Ảnh 2.

Ông Nguyễn Lê Phúc - Cục phó Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam.

Cục phó Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam nhận định Hà Nam có tiềm năng du lịch lớn nhờ tài nguyên thiên nhiên phong phú, di sản văn hóa đa dạng và các khu du lịch sinh thái, tâm linh độc đáo. Điều này tạo cơ hội phát triển sản phẩm du lịch văn hóa, mang lại trải nghiệm cho du khách và bảo tồn giá trị văn hóa.

Ông Phúc nhấn mạnh vị trí địa lý thuận lợi, gần Hà Nội và Ninh Bình, giúp thu hút du khách. Tuy nhiên, để phát triển bền vững, cần hợp tác giữa cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng.

Ông đề xuất tăng cường quảng bá du lịch, ứng dụng công nghệ, và triển khai chính sách khuyến khích đầu tư cơ sở hạ tầng. Cần tạo điều kiện cho nhà đầu tư tham gia phát triển hạ tầng du lịch, đồng thời bảo tồn giá trị văn hóa và lịch sử. "Du lịch gắn với văn hóa là hướng đi bền vững, giữ gìn bản sắc và mang lại lợi ích lâu dài cho cộng đồng".

"Thu hút du lịch cũng giống như tình yêu"

Ông Ishikawa Isamu - Phó Đại sứ kiêm Công sứ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, cho biết: "Năm 2013, tỉnh Hà Nam đã thành lập Japan Desk, một văn phòng chuyên tiếp nhận và tư vấn cho các doanh nghiệp Nhật Bản. Kể từ đó, đầu tư của các công ty Nhật Bản vào tỉnh đã gia tăng đáng kể, với khoảng 100 doanh nghiệp hiện đang hoạt động trong môi trường đầu tư thuận lợi".

Du lịch Hà Nam: Nhiều tiềm năng còn bỏ ngỏ- Ảnh 3.

Hội nghị xúc tiến đầu tư phát triển du lịch tỉnh Hà Nam đã diễn ra trong khuôn khổ Tuần Văn hóa, Du lịch Hà Nam năm 2024.

Ông Ishikawa Isamu nhấn mạnh rằng yếu tố quan trọng nhất trong mọi hoạt động kinh doanh là khả năng nắm bắt nhu cầu của thị trường và khách hàng. Với những kết quả khả quan trong việc thu hút đầu tư nước ngoài, ông hy vọng tỉnh Hà Nam sẽ triển khai các chiến dịch quảng bá và tiếp thị hiệu quả để thu hút du lịch.

"Thu hút du lịch cũng giống như tình yêu. Trước tiên, bạn phải cho đối phương biết đến sự tồn tại của mình, mài giũa bản thân để trở nên quyến rũ và truyền tải sức hấp dẫn đó, đồng thời hiểu rõ sở thích của đối phương và tìm hiểu về đối thủ. Tất cả những điều này là rất cần thiết", ông Ishikawa nói.

Việt Nam lọt top 15 quốc gia du lịch hấp dẫn nhất thế giới năm 2024

Đại diện tiếng nói của các nhà đầu tư, bà Trần Nguyện - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Sun World chia sẻ: "Hà Nam có nhiều tiềm năng nhưng chưa khai thác được hết. Bên cạnh thế mạnh, địa phương vẫn còn một số điểm cần hoàn thiện để đẩy mạnh phát triển du lịch".

Theo đó, dù có du lịch văn hóa, tâm linh và sinh thái nhưng chưa tạo được nét độc đáo riêng. Đặc biệt là chưa có quy hoạch du lịch bài bản và sự kết nối giữa các điểm đến để tạo thành hệ sinh thái du lịch văn hóa tâm linh hấp dẫn. 

Bên cạnh đó, giao thông nội tỉnh hiện có bất lợi cho phát triển du lịch, thiếu sự kết nối giữa các điểm du lịch nội tỉnh.

Du lịch Hà Nam: Nhiều tiềm năng còn bỏ ngỏ- Ảnh 4.

Khu du lịch Tam Chúc (Hà Nam) với diện tích hơn 5.100ha, bao gồm đất liền và mặt nước… (Ảnh: Hữu Thắng)

Ngoài ra, bà Nguyện cũng chỉ ra rằng: "Cơ sở hạ tầng dịch vụ phục vụ du lịch chưa đồng đều, vừa thiếu vừa yếu, đặc biệt là các nhà hàng quy mô lớn để phục vụ các đoàn khách lớn nhỏ, các điểm vui chơi giải trí…Các làng nghề truyền thống mới chỉ tập trung sản xuất phục vụ thương mại chứ chưa quan tâm đầu tư dịch vụ và trải nghiệm cho du khách".

Từ đó, đại diện Sun World bày tỏ mong muốn chính quyền địa phương quan tâm đến phát triển du lịch, nhận định rõ thế mạnh, tiềm năng du lịch của địa phương và bắt đầu có những hành động quyết liệt để xây dựng cơ sở hạ tầng, cải thiện giao thông và đặc biệt là quan tâm thu hút những nhà đầu tư lớn để chung tay thúc đẩy du lịch.

Đồng thời, đẩy mạnh xu hướng du lịch đi gần với thiên nhiên, du lịch văn hóa, tâm linh, phát triển bền vững, du lịch trải nghiệm, phù hợp với thị hiếu du lịch của du khách trong và ngoài nước…

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/du-lich-ha-nam-nhieu-tiem-nang-con-bo-ngo-a186493.html