Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: Sẽ thưởng ai phát hiện tiêu cực trong sử dụng tiền ủng hộ

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đề nghị các đơn vị sử dụng tiền do đồng bào ủng hộ khắc phục bão lũ đúng mục đích, hiệu quả, không để xảy ra lãng phí và tiêu cực.

Sẽ thưởng ai phát hiện tiêu cực trong sử dụng tiền ủng hộ

Ngày 18/10, tại họp báo thông tin kết quả Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, ông Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã trả lời một số câu hỏi của báo chí về việc công khai sao kê số tiền ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng do bão số 3 (Yagi).

Theo ông Chiến, đây là lần đầu tiên thực hiện công khai số tiền ủng hộ bão lũ nên cá nhân ông rất áp lực. Tuy nhiên, việc công khai số tiền này nhận được sự đồng thuận, ủng hộ lớn của dư luận xã hội và các tầng lớp nhân dân.

"Về việc công bố sao kê có đảm bảo bí mật cá nhân hay không thì Ban Thường trực đã tham vấn ý kiến pháp lý của các luật sư và cho thấy đủ cơ sở để công khai sao kê", ông Chiến nói.

Để việc ủng hộ được lâu dài và phù hợp, nhất là đối với cá nhân có số tiền lớn nhưng không muốn công khai, ông Chiến cho hay, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam sẽ nghiên cứu để có cơ chế tiếp nhận. "Chẳng hạn, có thể mở một tài khoản ngân hàng riêng để tiếp nhận tiền ủng hộ của những cá nhân, doanh nghiệp này", ông Chiến nói.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: Sẽ thưởng ai phát hiện tiêu cực trong sử dụng tiền ủng hộ- Ảnh 1.

MTTQ Việt Nam sẽ đưa ra những chương trình, nội dung để phát huy được sức mạnh trong nhân dân.

Ông Chiến còn nhấn mạnh, sau khi công khai sao kê, số lượng cá nhân, tổ chức ủng hộ tăng lên nhiều hơn, số tiền ủng hộ ngày càng nhiều. Đến ngày 10/10, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tiếp nhận hơn 2.091 tỷ đồng, đến nay đã tạm phân bổ 1.035 tỷ đồng về 26 tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng bởi bão số 3.

Sau khi nhận được tiền từ các cá nhân, tổ chức, số tiền phân bổ nêu trên được sử dụng vào các nhiệm vụ cấp bách trước mắt như: Hỗ trợ cho gia đình có người chết, mất tích, bị thương do bão lũ; hỗ trợ xây dựng nhà bị đổ sập, hư hỏng do bão lũ; hỗ trợ lương thực, thực phẩm để người dân không bị thiếu đói; hỗ trợ các học sinh sớm quay trở lại trường học…

Đáng nói, sau khi tình hình đã ổn định hơn, các cơ quan liên quan, địa phương sẽ tổng hợp thiệt hại, từ đó lên phương án hỗ trợ, phân bổ đúng đối tượng, công khai, minh bạch nhưng cũng đảm bảo linh hoạt.

"Tôi cam kết nếu có phát hiện việc sử dụng nguồn tiền này không đúng mục đích, không hiệu quả, có biểu hiện tiêu cực thì tôi xin thưởng, vì đây là đồng tiền rất thiêng liêng. Tôi đã chỉ đạo toàn bộ hệ thống MTTQ Việt Nam là chi phí cho công tác tiếp nhận, phân bổ, sử dụng đều phải sử dụng ngân sách nhà nước, không được sử dụng "một cắc, một đồng" nào của nhân dân đóng góp", Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nêu rõ.

Bên cạnh việc công khai sao kê, tức nguồn tiền tiếp nhận, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã có văn bản đề nghị các địa phương phải công khai danh sách phân bổ tại trụ sở UBND các xã để đảm bảo minh bạch.

Sẽ bảo mật thông tin cá nhân của các nhà hảo tâm

Bên cạnh đó, trả lời báo chí điểm mới về việc công khai sao kê các nguồn lực ủng hộ, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa X Đỗ Văn Chiến cho biết, việc công khai sao kê tiền ủng hộ nhận được đồng thuận rất lớn của các tầng lớp nhân dân. Khi công khai, minh bạch số tiền ủng hộ thì tỉ lệ người ủng hộ và kinh phí đóng góp qua MTTQ Việt Nam đã được nhiều hơn trước.

Tuy nhiên, trước một số ý kiến cho rằng việc công khai sao kê không bảo đảm bí mật đời tư, MTTQ Việt Nam đã tham vấn ý kiến luật sư về vấn đề này. Để tôn trọng quyền riêng tư của những nhà hảo tâm ủng hộ số tiền lớn, trong thời gian tới, MTTQ Việt Nam sẽ triển khai thêm các tài khoản quyên góp riêng biệt. Mọi khoản đóng góp vào các tài khoản này sẽ được ghi nhận đầy đủ và sử dụng hiệu quả để hỗ trợ đồng bào gặp khó khăn.

MTTQ Việt Nam cũng cam kết sẽ bảo mật thông tin cá nhân của các nhà hảo tâm và thường xuyên công khai báo cáo về việc sử dụng quỹ để bảo đảm sự tin tưởng của cộng đồng.

Chú trọng sức mạnh đại đoàn kết trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Chia sẻ liên quan đến vai trò và phương hướng của MTTQ Việt Nam nhiệm kỳ mới trong việc thực hiện các nhiệm vụ để đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, ông Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam khóa X, cho biết, đến năm 2030, chúng ta sẽ kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, nhìn nhận lại 40 năm thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử: Đó là sự đột phá về thể chế, đột phá trong xây dựng hệ thống kết cấu kinh tế-xã hội đồng bộ, hiện đại; đột phá về nguồn nhân lực.

Những thành tựu to lớn như vậy đặt đất nước chúng ta vào vị thế hội tụ đủ các yếu tố để phát triển đất nước giai đoạn mới, mạnh mẽ hơn, như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã nói, chúng ta sẽ tham gia nhiều hơn vào chính trị thế giới, kinh tế toàn cầu và văn minh nhân loại.

Theo khẳng định của Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến, MTTQ Việt Nam có nhiệm vụ quan trọng là tập hợp sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Vì vậy phải đưa ra những chương trình, nội dung để phát huy được sức mạnh trong nhân dân, bao gồm cả nhân tài, tiền tài, vật lực và sự đồng thuận của nhân dân để chung sức đồng lòng cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới.

"Mặt trận xác định trong nhiệm kỳ tới sẽ tập hợp, vận động, thuyết phục nhân dân tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng, ủng hộ các chương trình, dự án lớn của Đảng và Nhà nước để bước vào kỷ nguyên phát triển vươn mình của dân tộc", Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh.

Trúc Chi (t/h theo Đại Đoàn Kết, Giao Thông, SGGP)

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/chu-tich-uy-ban-trung-uong-mttq-viet-nam-se-thuong-ai-phat-hien-tieu-cuc-trong-su-dung-tien-ung-ho-a186541.html