Thủ tướng Hungary muốn làm rõ vấn đề về Ukraine và vũ khí hạt nhân

“Có lẽ có một số sắc thái ý nghĩa do bản dịch, nhưng tôi không nghĩ rằng người Ukraine muốn trở thành một cường quốc hạt nhân…”, Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho biết.

Các cơ quan đặc nhiệm phương Tây đang cố gắng tìm hiểu xem liệu Ukraine có thực sự có thể phát triển vũ khí hạt nhân hay không, Thủ tướng Hungary Viktor Orban nói với đài phát thanh Kossuth hôm 18/10.

Bình luận về các báo cáo từ Kiev rằng Ukraine được cho là có khả năng phát triển vũ khí hạt nhân, người đứng đầu chính phủ ở Budapest cho biết: "Các cơ quan đặc nhiệm đang nỗ lực tìm hiểu xem liệu Ukraine có thực sự có chiến lược phát triển vũ khí hạt nhân hay không".

Thủ tướng Hungary muốn làm rõ vấn đề về Ukraine và vũ khí hạt nhân- Ảnh 1.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Brussels, tháng 6/2024. Ảnh: Telex

Ông Orban cũng chỉ ra rằng trong cuộc gặp gần đây nhất với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Kiev vào tháng 7, ông đã không nghe thấy nhà lãnh đạo Ukraine nói về bất kỳ kế hoạch nào về vũ khí hạt nhân.

"Có lẽ có một số sắc thái ý nghĩa do bản dịch, nhưng tôi không nghĩ rằng người Ukraine muốn trở thành một cường quốc hạt nhân. Tuy nhiên, khả năng như vậy là rất đáng sợ", Thủ tướng Hungary cho biết.

Pháp tuyên bố hết tiền, khó lòng viện trợ đầy đủ cho Ukraine như đã hứaĐỌC NGAY

"Một kế hoạch như vậy của Ukraine – dù thực sự tồn tại hay không tồn tại – đang gây ra làn sóng hoảng loạn trên khắp châu Âu. Mọi người đều cảm thấy rằng một cuộc chiến ở châu Âu đang ở ngay trước thềm nhà mình, vì vậy điều này chắc chắn cần phải được làm rõ".

Trước đó, hôm 17/10, ông Zelensky tiết lộ rằng, ông đã nói với ứng cử viên Tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump vào tháng 9 rằng Ukraine phải gia nhập NATO hoặc theo đuổi năng lực hạt nhân để được bảo vệ.

Liền sau đó, trong một cuộc họp báo chung với Tổng thư ký NATO Mark Rutte vào cùng ngày, ông Zelensky đã làm rõ các bình luận, nói rằng Ukraine không theo đuổi vũ khí hạt nhân và những phát biểu này được đưa ra để nhấn mạnh những thất bại của Bản ghi nhớ Budapest.

Trong một diễn biến khác, cũng trong ngày 17/10, tờ báo Bild của Đức đã trích dẫn một nguồn tin cho biết giới lãnh đạo Ukraine đang nghiêm túc cân nhắc khả năng khôi phục kho vũ khí hạt nhân. Theo đó, một nguồn tin Ukraine cho biết Kiev "sẽ chỉ cần vài tuần để có được quả bom đầu tiên".

Tuy nhiên, trang Kyiv Independent của Ukraine sau đó dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ukraine Heorhii Tykhyi phủ nhận thông tin trên, cho biết rằng nước này "không có kế hoạch phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt và vẫn cam kết không phổ biến vũ khí hạt nhân".

"Chúng tôi chính thức bác bỏ những lời ám chỉ của các nguồn tin giấu tên trong ấn phẩm Bild liên quan đến các kế hoạch được cho là phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt của Ukraine", ông Tykhyi cho biết trong một tuyên bố hôm 17/10.

"Ukraine đã và vẫn là một bên cam kết tham gia Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT)... sau khi từ bỏ năng lực hạt nhân quân sự mạnh thứ 3 thế giới".

Theo thỏa thuận năm 1994, được trích dẫn trong tuyên bố của Bộ Ngoại giao Ukraine, Kiev đã đồng ý từ bỏ kho vũ khí hạt nhân của mình để đổi lấy việc nhận được sự đảm bảo an ninh từ Mỹ, Vương quốc Anh và Nga.

"Ukraine tin rằng NPT vẫn là nền tảng của cấu trúc an ninh quốc tế toàn cầu", tuyên bố của Bộ này cho biết.

Tham khảo thêm
Thiết bị giúp chiến đấu cơ thi triển “thuật phân thân”Thiết bị giúp chiến đấu cơ thi triển “thuật phân thân”
Tham khảo thêm
Loại vũ khí giúp tàu chở hàng “phản đòn” hải tặcLoại vũ khí giúp tàu chở hàng “phản đòn” hải tặc

Minh Đức (Theo TASS, Kyiv Independent)

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/thu-tuong-hungary-muon-lam-ro-van-de-ve-ukraine-va-vu-khi-hat-nhan-a186595.html