Pháp sắp chuyển giao lô tiêm kích Mirage 2000 đầu tiên cho Ukraine

Thông tin về lô tiêm kích Mirage 2000 được Ngoại trưởng Pháp Jean-Noël Barrot đưa ra trong chuyến công du đầu tiên của ông đến thủ đô Kiev của Ukraine.

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Jean-Noël Barrot, trong chuyến công du đầu tiên đến Kiev trên cương vị này, đã nhắc lại sự ủng hộ "không gì lay chuyển nổi" của đất nước ông đối với Ukraine.

Hôm 19/10, ngày đầu tiên trong chuyến thăm 2 ngày tới Kiev, ông Barrot đã hé lộ thời gian chuyển giao lô máy bay chiến đấu Mirage 2000 đầu tiên cho Ukraine là vào quý đầu tiên của năm 2025. Ông cũng nhấn mạnh cam kết của Pháp trong việc đào tạo phi công và kỹ thuật viên Ukraine để đảm bảo họ vận hành và bảo dưỡng hiệu quả các máy bay chiến đấu này.

Thông tin về lô tiêm kích Pháp được ông Barrot đưa ra trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Ukraine Andrii Sybiha hôm 19/10.

Pháp sắp chuyển giao lô tiêm kích Mirage 2000 đầu tiên cho Ukraine- Ảnh 1.

Ngoại trưởng Pháp Jean-Noël Barrot và Ngoại trưởng Ukraine Andrii Sybiha ở Kiev, ngày 19/10/2024. Ảnh: Global Espreso

Phát biểu bên cạnh người đồng cấp Ukraine, Ngoại trưởng Pháp bày tỏ sự ủng hộ chắc nịch của đất nước ông đối với kế hoạch do Ukraine đề xuất nhằm chấm dứt giao tranh với Nga. Ông cho biết ông sẽ làm việc cùng các quan chức Ukraine để tập hợp sự ủng hộ của quốc tế cho "kế hoạch chiến thắng" của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

"Chúng tôi ủng hộ kế hoạch chiến thắng (của ông Zelensky) vì chúng tôi đã sát cánh cùng Ukraine trong gần 1.000 ngày qua", ông Barrot nói với một nhà báo Ukraine. Nhưng trong phần còn lại của cuộc họp báo, Ngoại trưởng Pháp chỉ sử dụng cụm từ chung chung hơn là "kế hoạch hòa bình" khi đề cập đến khả năng chấm dứt xung đột Nga-Ukraine.

Paris, giống như những đồng minh phương Tây khác của Ukraine, chưa nêu rõ lập trường chính thức để đáp lại các đề xuất trong "kế hoạch chiến thắng" mà ông Zelensky đã trình bày vài ngày trước đó, và "đang nghiên cứu chi tiết" kế hoạch này.

Pháp sắp chuyển giao lô tiêm kích Mirage 2000 đầu tiên cho Ukraine- Ảnh 2.

Máy bay chiến đấu phản lực Mirage 2000-5F ở Saint-Sauveur, Pháp, ngày 13/3/2022. Pháp dự kiến chuyển giao lô tiêm kích Mirage 2000 đầu tiên cho Ukraine vào quý I/2025. Ảnh: Newsweek

Sau khi gặp ông Barrot tại Kiev, ông Zelensky cho biết ông "biết ơn Pháp vì đã ủng hộ kế hoạch chiến thắng". "Cuộc gặp (với ông Barrot) chính xác là những gì chúng ta cần", ông Zelensky nói trong bài phát biểu video hàng đêm hôm 19/10 trước toàn dân.

Điểm cốt lõi trong kế hoạch của ông Zelensky là đề xuất Ukraine nhận được lời mời gia nhập liên minh quân sự NATO ngay lập tức.

Ông Barrot cho biết Paris sẵn sàng xem xét ý tưởng đưa ra lời mời gia nhập NATO và đang thảo luận vấn đề này với các thành viên khác của liên minh xuyên Đại Tây Dương.

Kế hoạch của ông Zelensky cũng bác bỏ các nhượng bộ về lãnh thổ và kêu gọi các đồng minh dỡ bỏ các hạn chế về việc sử dụng vũ khí tầm xa do phương Tây tài trợ để tấn công vào các địa điểm quân sự sâu hơn bên trong lãnh thổ Nga.

Kế hoạch này cũng đề xuất triển khai "gói răn đe chiến lược phi hạt nhân" trên lãnh thổ Ukraine.

Kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine hồi tháng 2/2022, Kiev đã vạch ra một số đề xuất, sáng kiến và nguyên tắc mà họ là cần thiết để củng cố cho bất kỳ kết thúc nào đối với cuộc xung đột.

Tuần trước, ông Zelensky đã thực hiện chuyến công du tới một loạt cường quốc châu Âu để tóm tắt cho các nhà lãnh đạo chủ chốt, bao gồm Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về "kế hoạch chiến thắng", trước khi công khai một số chi tiết của kế hoạch.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và các nhà lãnh đạo Đức, Pháp và Anh hôm 18/10 đã lên tiếng "quyết tâm tiếp tục hỗ trợ Ukraine".

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Thủ tướng Hungary muốn làm rõ vấn đề về Ukraine và vũ khí hạt nhânThủ tướng Hungary muốn làm rõ vấn đề về Ukraine và vũ khí hạt nhân
Tham khảo thêm
“Khoác áo mới” cho hệ thống phòng không tự hành ZSU-23-4 Shilka“Khoác áo mới” cho hệ thống phòng không tự hành ZSU-23-4 Shilka

Minh Đức (Theo UAWire, Kyiv Post, Digital Journal)

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/phap-sap-chuyen-giao-lo-tiem-kich-mirage-2000-dau-tien-cho-ukraine-a186711.html