Chị nông dân nuôi con "ham ăn" bằng thảo dược, nhẹ nhàng kiếm cả tỷ đồng/năm

Mày mò tìm hướng đi riêng bằng cách nuôi con "ham ăn" bằng thảo dược, xây dựng thương hiệu cho trang trại mình, chị nông dân Nguyễn Thị Thu Thoan đã mang lại doanh thu cả tỷ đồng mỗi năm.

Doanh thu cả tỷ đồng nhờ chăn nuôi hữu cơ

Từng nuôi gà như bao nhiêu nông dân khác ở địa phương, chị Nguyễn Thị Thu Thoan (xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) nhận thấy nếu chỉ chăn nuôi bình thường thì rất khó bán được giá tốt, vì vậy chị đã mày mò tìm hướng đi riêng bằng cách cho gà ăn thảo dược, xây dựng thương hiệu riêng, mang lại doanh thu cả tỷ đồng mỗi năm.

Chị nông dân nuôi con "ham ăn" bằng thảo dược, nhẹ nhàng kiếm cả tỷ đồng/năm- Ảnh 1.

Ngoài sử dụng men vi sinh, để cải thiện chất lượng đàn gà, HTX đã chọn lọc các loại thảo dược và sản phẩm hữu cơ để bổ sung vào thức ăn.

Trang trại gà  của chị Thoan bắt đầu hoạt động vào cuối năm 2016. Đến năm 2022, chị Nguyễn Thị Thu Thoan vận động một số hộ dân trong xã thành lập HTX Gà vi sinh. 

HTX hiện có 7 thành viên và 2 nhân công, phát triển mô hình với diện tích hơn 5.000m2 nuôi khoảng 3.000 con gà các loại (gà ác, gà ri…) và chăn nuôi lợn hữu cơ, theo Vnbusiness.

Xung quanh trang trại là những hàng cây mít, bưởi, hồng xiêm xen lẫn những cây xà cừ đang ra hoa, thu hút nhiều đàn ong bay đến hút mật.

Chị nông dân nuôi con "ham ăn" bằng thảo dược, nhẹ nhàng kiếm cả tỷ đồng/năm- Ảnh 2.

Bà Jennifer H. Schmidt (trái) cùng bà Jaclyn Wilson - 2 nông dân xuất sắc đến từ Mỹ bày tỏ sự thích thú khi thăm trại gà vi sinh, nhặt trứng ngay trong chuồng. Ảnh: T.N

Chị Thoan cho biết, trang trại có diện tích gần 1ha, áp dụng quy trình chăn nuôi theo mô hình nông nghiệp tuần hoàn. 

So với mô hình chăn nuôi gà phổ thông, mô hình chăn nuôi gà bằng thảo dược không có quá nhiều điểm khác biệt, song điểm mấu chốt tạo nên sự độc đáo cho mô hình này là thức ăn chăn nuôi. 

Ngoài sử dụng men vi sinh, để cải thiện chất lượng đàn gà, HTX đã chọn lọc các loại thảo dược và sản phẩm hữu cơ để bổ sung vào thức ăn như: diệp hạ châu, cỏ mực, tỏi đen, cỏ mần trầu, sâm đương quy, nghệ, ngô, bã đậu,… 

Tất cả được nghiền thành bột, loại nào riêng loại ấy, khi nào ủ làm thức ăn cho đàn gà thì mới bắt đầu phối trộn theo tỷ lệ. 

Nhờ bổ sung các thành phần thảo dược vào khẩu phần ăn hàng ngày, đàn gà có sức đề kháng tốt, ít bệnh dịch, phân thải ra cũng ít mùi hôi, đặc biệt thịt gà rất thơm và ngọt.

Đối với việc xử lý chất thải của vật nuôi, chị Thoan dùng đệm lót làm từ trấu, mùn cưa trộn men vi sinh, nhờ vậy mà trang trại hạn chế tối đa mùi hôi thối. 

Đệm lót sau khi sử dụng sẽ được thu gom, ủ thành phân bón hữu cơ cho khu trồng rau, cây dược liệu của HTX nên không xả thải ra môi trường.

"Mọi người có thể vào thăm trang trại vì tôi chăn nuôi theo kiểu thuận tự nhiên, thả gà ra vườn cho chúng tự do chạy nhảy.

Tôi cũng không sử dụng thuốc kháng sinh và cám công nghiệp, không cắt mỏ gà, không bấm tai lợn. Bình thường gà ri nuôi 3 tháng là có thể xuất chuồng, song tôi thường đợi đến 5 tháng mới bán.

Chị nông dân nuôi con "ham ăn" bằng thảo dược, nhẹ nhàng kiếm cả tỷ đồng/năm- Ảnh 3.

Nông dân tiêu biểu đến từ Mỹ cùng các đại biểu tham quan trang trại chăn nuôi gà, lợn hữu cơ vi sinhThu Thoan, xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn (Hà Nội) hồi tháng 8 vừa qua. Ảnh: Minh Huệ

Mục đích là để con gà tích luỹ đầy đủ chất dinh dưỡng, thảo dược, giúp thịt gà đạt độ thơm ngon nhất" - chị Thoan nói.

Chị Thoan cho biết, hiện trang trại của chị đã được cấp chứng nhận hữu cơ bởi một tổ chức có uy tín trong nước. 

Mỗi năm, HTX xuất bán ra thị trường hơn 1 vạn con gà, chưa kể số lượng gà từ các mô hình liên kết với HTX, song vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu khách hàng. Doanh thu trung bình của HTX đạt hơn 1,5 tỷ đồng/năm.

Được cấp chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao

Bản thân chị Nguyễn Thị Thu Thoan từng học trung cấp nông nghiệp, chuyên ngành chăn nuôi thú y. 

Chị nông dân nuôi con "ham ăn" bằng thảo dược, nhẹ nhàng kiếm cả tỷ đồng/năm- Ảnh 4.

Đàn gà ri trong trang trại được tự do chạy nhảy, ăn thức ăn đa dạngtừ rau cỏ trong vườn. Ảnh: NVCC

Sau quá trình thử nghiệm và tìm hiểu nhu cầu thị trường, cuối năm 2017 chị hoàn toàn chuyển sang chăn nuôi theo hướng hữu cơ vi sinh với 1.500 con gà ri, 40 con lợn.

Hiện, chị Thoan đã và đang chuyển giao công nghệ chăn nuôi gà vi sinh cho nhiều chị em nông dân và bà con ở các tỉnh, thành để cùng nhau phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, hướng tới thiết lập một hệ thống chăn nuôi gà sạch rộng lớn hơn. 

Được biết sản phẩm gà vi sinh Thu Thoan đã được cấp chứng nhận hữu cơ và chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao của TP.Hà Nội. 

Chị Thu Thoan đang trong quá trình làm hồ sơ xin cấp chứng nhận không phát thải trong chăn nuôi, đồng thời có kế hoạch mở rộng khu chuồng trại.

Chia sẻ về triết lý kinh doanh của mình, chị nói đơn giản: "Thực phẩm là thuốc và dinh dưỡng, chứ không phải kháng sinh, đó là loại thuốc tốt nhất của con người. Tôi luôn ấp ủ chuyển giao mô hình nuôi gà vi sinh rộng rãi ra người chăn nuôi cả nước, khi đó nguồn cung sẽ nhiều hơn và thương hiệu gà ri Việt Nam hoàn toàn có thể xuất khẩu đi các nước", theo Dân việt.

Thành công bằng cách làm độc đáo, nhưng chị Thoan không giữ bí quyết riêng cho mình. Chị đã và đang chuyển giao công nghệ, hướng dẫn, chia sẻ giúp đỡ nhiều bà con ở các tỉnh khác về mô hình chăn nuôi gà vi sinh để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.

HTX cũng đang hướng tới việc xây dựng một hệ thống chăn nuôi gà sạch theo mô hình cho các địa phương khác nhằm lan tỏa ảnh hưởng tích cực, góp phần phát triển bền vững ngành chăn nuôi gà Việt Nam.

Bên cạnh đó, chị Thoan thường xuyên tổ chức các diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ những người muốn chăn nuôi gà sạch. Hiện, mô hình chăn nuôi gà bằng thảo dược của HTX Thu Thoan đã mở rộng ra 15 tỉnh, thành phố trên cả nước. Trong tương lai, chị Thoan mong muốn mô hình này sẽ mở rộng ra phạm vi toàn quốc.

Khánh Linh (T/h)

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/chi-nong-dan-nuoi-con-ham-an-bang-thao-duoc-nhe-nhang-kiem-ca-ty-dongnam-a186712.html