Gần 3 năm chưa có hướng dẫn xác định "người lao động có thu nhập thấp"

Dù Chính phủ đã ban hành các chính sách ưu đãi nhưng do không có cơ sở xác định thế nào là "người lao động có thu nhập thấp" nên sau 3 năm chính sách này vẫn chưa được triển khai.

Thời gian thực hiện chỉ còn 1 năm

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, sáng 21/10, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình trình bày Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri, đã có 2.289 kiến nghị của cử tri được tổng hợp chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, trong đó một số lĩnh vực tiếp tục được nhiều cử tri quan tâm như: lao động, thương binh và xã hội; y tế; giao thông vận tải; nông nghiệp, nông thôn; tài nguyên, môi trường; giáo dục, đào tạo. Đến nay, 2.238 kiến nghị được giải quyết, trả lời, đạt 97,8%.

Gần 3 năm chưa có hướng dẫn xác định "người lao động có thu nhập thấp"- Ảnh 1.

Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình (Ảnh: Media Quốc hội).

Bên cạnh những kết quả đạt được, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình chỉ rõ một số hạn chế như việc tập hợp, tổng hợp kiến nghị của cử tri gửi tới Quốc hội qua các đợt tiếp xúc cử tri định kỳ trước và sau Kỳ họp thứ 7 của một số Đoàn đại biểu Quốc hội chưa đảm bảo đúng thời hạn theo quy định của pháp luật; có kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương vẫn được tập hợp đề nghị các cơ quan ở Trung ương giải quyết.

Qua giám sát cho thấy việc giải quyết kiến nghị của cử tri còn có một số hạn chế làm ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của một số đối tượng và hiệu quả thực hiện một số chính sách ưu đãi của Nhà nước.

Theo đó, ông Bình cho biết, từ năm 2022 đến nay, cử tri nhiều địa phương liên tục kiến nghị Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội ban hành hướng dẫn cụ thể về việc xác định "người lao động có thu nhập thấp".

Qua giám sát cho thấy, ngày 18/1/2022 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 90 phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025. "Người lao động có thu nhập thấp" là một trong các đối tượng được thụ hưởng chính sách "Phát triển giáo dục nghề nghiệp vùng nghèo, vùng khó khăn" theo Quyết định số 90.

Do không có cơ sở để xác định thế nào là "người lao động có thu nhập thấp" nên các địa phương không thể thực hiện được chính sách này.

"Như vậy, sau gần 3 năm Quyết định số 90 có hiệu lực thi hành nhưng vẫn chưa có hướng dẫn xác định "người lao động có thu nhập thấp" nên chính sách ưu đãi này chưa được triển khai trên thực tế, trong khi thời gian thực hiện Quyết định số 90 chỉ còn hơn 1 năm", ông Bình thông tin.

Do đó, Trưởng Ban Dân nguyện kiến nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội khẩn trương tham mưu xây dựng, trình Chính phủ ban hành hướng dẫn việc xác định "người lao động có thu nhập thấp" làm cơ sở cho các địa phương thực hiện, đồng thời rút kinh nghiệm trong việc tham mưu, xây dựng ban hành chính sách, bảo đảm chính sách đưa ra được thực hiện hiệu quả trên thực tế.

Sớm có căn cứ tính giá dịch vụ y tế

Ngoài ra, cử tri tỉnh Thái Nguyên, Lạng Sơn kiến nghị Bộ Y tế sớm ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật để làm căn cứ tính giá dịch vụ y tế.

Gần 3 năm chưa có hướng dẫn xác định "người lao động có thu nhập thấp"- Ảnh 2.

Các đại biểu tại phiên họp (Ảnh: Media Quốc hội).

Theo báo cáo, qua giám sát cho thấy, theo quy định tại Nghị định số 60, đến hết năm 2021 cơ bản hoàn thành lộ trình tính giá dịch vụ sự nghiệp công; theo Nghị định số 96 quy định chi tiết một số điều của Luật Khám bệnh, chữa bệnh: "Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được tiếp tục thực hiện thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh theo các quy định đã được cấp có thẩm quyền ban hành hoặc phê duyệt cho đến khi có quy định mới nhưng không muộn hơn ngày 31/12/2024".

Giải pháp kéo giảm giá nhà ở, đáp ứng cho người thu nhập thấp

Đến nay, Bộ Y tế chưa ban hành đầy đủ các văn bản hướng dẫn theo thẩm quyền về phương pháp định giá và giá cụ thể dịch vụ khám, chữa bệnh trong khi chỉ còn gần 3 tháng nữa là thời hạn phải áp dụng giá dịch vụ khám, chữa bệnh mới.

"Kiến nghị Bộ Y tế khẩn trương ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật, phương pháp tính giá dịch vụ khám, chữa bệnh để áp dụng từ ngày 1/1/2025", ông Bình nêu.

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/gan-3-nam-chua-co-huong-dan-xac-dinh-nguoi-lao-dong-co-thu-nhap-thap-a186847.html