Bình Định: Sẽ có “siêu” dự án điện gió ngoài khơi trị giá 4,6 tỷ USD?

Lãnh đạo của Tập đoàn PNE chia sẻ, ở khu vực châu Á, tỉnh Bình Định của Việt Nam là địa phương đầu tiên tập đoàn lựa chọn sẽ phát triển dự án điện gió ngoài khơi với quy mô lớn, tổng mức đầu tư khoảng 4,6 tỷ USD.

Ngày 22/10, tại Văn phòng UBND tỉnh Bình Định, ông Hồ Quốc Dũng - Bí thư Tỉnh ủy, cùng đại diện lãnh đạo tỉnh, sở ngành liên quan đã có buổi làm việc với ông Per Hornung Prderson - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn PNE về một số vấn đề liên quan đến dự án điện gió ngoài khơi tại tỉnh Bình Định.

Ông Hồ Quốc Dũng - Bí thư Tỉnh ủy Bình Định (người ngồi bên phải ảnh)  làm việc với ông ông Per Hornung Prderson - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn PNE . Ảnh: Thu Dịu

Ông Hồ Quốc Dũng - Bí thư Tỉnh ủy Bình Định (người ngồi bên phải ảnh) làm việc với ông Per Hornung Prderson - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn PNE . Ảnh: Thu Dịu

Giới thiệu với đại diện PNE, lãnh đạo tỉnh Bình Định là tỉnh có tiềm năng rất lớn để phát triển các nguồn điện năng lượng tái tạo, đặc biệt với bờ biển của tỉnh dài 134 km rất thuận lợi để phát triển điện gió ngoài khơi.

Trong thời gian qua, tỉnh đã nỗ lực, cố gắng, quan tâm kêu gọi, thu hút nhà đầu tư lớn có năng lực tài chính và kinh nghiệm đến tỉnh nghiên cứu, khảo sát để đầu tư dự án điện gió ngoài khơi, trong đó có Tập đoàn PNE đăng ký nghiên cứu, khảo sát đầu tư dự án Điện gió ngoài khơi tại tỉnh. Dự án có quy mô công suất 2.000 MW được chia thành 03 giai đoạn với tổng mức đầu tư khoảng 4,6 tỷ USD (mỗi giai đoạn dự án đầu tư khoảng hơn 1,5 tỷ USD).

Ông Phạm Anh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định (thứ 2 bên phải ảnh) đưa lãnh đạo của Tập đoàn PNE khảo sát thực tế sáng 22/10. Ảnh: Quỳnh Lê

Ông Phạm Anh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định (thứ 2 bên phải ảnh) đưa lãnh đạo của Tập đoàn PNE khảo sát thực tế sáng 22/10. Ảnh: Quỳnh Lê

Tại buổi làm việc, ông Hồ Quốc Dũng - Bí thư Tỉnh ủy Bình Định đã thông tin đến đoàn về tình hình phát triển kinh tế xã hội cũng như những tiềm năng, lợi thế của tỉnh.

Bình Định xác định kinh tế biển là động lực quan trọng nhất trong phát triển kinh tế của tỉnh. Đối với phát triển điện gió ngoài khơi, tỉnh đã trình quy hoạch lên Chính phủ và Bình Định quyết tâm sẽ là một trong những địa phương đi đầu trong việc xây dựng năng lượng sạch.

"Đối với dự án phát triển điện gió ngoài khơi này, Bình Định và PNE đều rất quyết tâm xây dựng và thực hiện từ năm 2019 đến nay. Tôi đã đến thăm, làm việc và tìm hiểu các công nghệ, dự án mà tập đoàn đang thực hiện ở Đức. Chúng tôi thấy được tiềm năng rất lớn của PNE trong lĩnh vực điện gió.

Dự án điện gió ngoài khơi mà tập đoàn PNE đầu tư tại Bình Định hoàn toàn phù hợp với quy hoạch của Bình Định. Đây là dự án đầu tiên được triển khai tại Việt Nam và đây sẽ là sự án quan trọng nhất của tỉnh trong thời gian tới, sẽ đưa Bình Định trở thành tỉnh phát triển khá trong cả nước", ông Hồ Quốc Dũng – Bí thư Tỉnh ủy Bình Định chia sẻ.

Đồng thời, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định nhấn mạnh: Chính phủ Việt Nam rất quan tâm đến việc xây dựng các dự án năng lượng điện gió ngoài khơi, góp phần thực hiện cam kết của Chính phủ Việt Nam.

Tỉnh Bình Định rất quyết tâm, nhà đầu tư cũng rất quyết tâm cùng đồng hành với tỉnh. Tuần tới, Tập đoàn PNE sẽ khai trương văn phòng tại Quy Nhơn (Bình Định) càng thể hiện quyết tâm của PNE…

Đối với những khó khăn, thách thức, 2 bên sẽ tiếp tục tháo gỡ vì đây là dự án điện gió ngoài khơi đầu tiên tại Việt Nam. Chúng ta sẽ tiếp tục làm việc, thảo luận, đánh giá tiềm năng, tính khả thi của dự án này cũng như thống nhất những cơ chế, chính sách hợp lý để dự án sớm được triển khai.

Tập đoàn PNE cùng lãnh đạo tỉnh khảo sát, đánh giá tiềm năng phát triển điện gió ngoài khơi tại Bình Định.  Ảnh: Quỳnh Lê

Tập đoàn PNE cùng lãnh đạo tỉnh khảo sát, đánh giá tiềm năng phát triển điện gió ngoài khơi tại Bình Định. Ảnh: Quỳnh Lê

Thông tin tại buổi làm việc, ông Per Hornung Pedersen - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn PNE cho biết, PNE là tập đoàn tiên phong của Đức trong việc phát triển điện gió. Hiện nay Tập đoàn đã phát triển tới 14 quốc gia ở 4 châu lục.

Tập đoàn có trụ sở tại Cộng hòa liên bang Đức và là một trong những Tập đoàn có nhiều kinh nghiệm phát triển điện gió, có hơn 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển các dự án điện gió trên bờ và điện gió ngoài khơi.

"Ở châu Á, chúng tôi lựa chọn Bình Định (Việt Nam) là địa phương đầu tiên sẽ phát triển dự án điện gió ngoài khơi. Đây không chỉ là dự án tâm huyết và ưu tiên cũng như là trọng điểm của tập đoàn mà là dự án trọng điểm ưu tiên của tỉnh Bình Định", ông Per Hornung Pedersen cho hay.

Theo ông Per Hornung Pedersen, Tập đoàn đã dành nhiều thời gian, tâm huyết cũng như chi phí đầu tư để phát triển dự án đến hôm nay. PNE sẽ nhanh chóng triển khai dự án ngay sau khi có chủ trương đầu tư.

"Việc phát triển điện gió ngoài khơi như một bộ lắp ghép hình. Hiện nay đã có một số mảnh ghép cơ bản, và quan trọng. Tuy nhiên vẫn còn một vài mảnh ghép còn thiếu. Tôi hi vọng rằng, chúng ta sẽ tìm và lắp ghép được những mảnh ghép còn lại để tạo nên một bức tranh hoàn thiện như để phát triển dự án điện gió một cách thành công nhất", lãnh đạo của PNE chia sẻ.

Mặc dù các nhà phát triển điện gió ngoài khơi rút khỏi thị trường Việt Nam, nhưng theo ông Per Hornung Pedersen, Tập đoàn PNE phát triển có định hướng riêng và tập đoàn tin rằng sẽ không đưa ra quyết định sai lầm và Bình Định sẽ là lựa chọn đúng đắn.

Được biết, dự án điện gió ngoài khơi do Tập đoàn PNE đăng ký đầu tư sau khi hoàn thành với tổng công suất 2.000MW, đưa vào vận hành phát điện, mỗi năm sẽ cung cấp khoảng 7,1 tỷ kWh điện cho hệ thống lưới điện quốc gia, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế địa phương và khu vực. Bên cạnh đó, đóng góp nguồn thu ngân sách hàng năm cho tỉnh ước tính khoảng 1.600 tỷ đồng, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội tại tỉnh Bình Định. Việc phát triển dự án điện gió sẽ tạo thêm nhiều việc làm, tăng thu ngân sách địa phương và hiện thực hóa chiến lược phát triển năng lượng tái tạo đến năm 2030 đã được phê duyệt. Dự án điện gió hình thành cũng là những điểm tham quan, du lịch học tập, góp phần tăng cường bảo vệ an ninh chủ quyền trên biển của Tổ quốc.

Chính phủ yêu cầu giải quyết vướng mắc phát triển điện gió ngoài khơiChính phủ yêu cầu giải quyết vướng mắc phát triển điện gió ngoài khơi

Mục tiêu đến năm 2030 công suất điện gió ngoài khơi phục vụ nhu cầu điện trong nước đạt khoảng 6.000 MW.

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/binh-dinh-se-co-sieu-du-an-dien-gio-ngoai-khoi-tri-gia-46-ty-usd-a187057.html