Cơ hội và thách thức mà công tác phụ nữ đang đối mặt

(Chinhphu.vn) - Các chuyên gia đã chia sẻ những nghiên cứu mới nhất và cập nhật các thách thức cũng như cơ hội mà công tác phụ nữ hiện nay đang phải đối mặt.

Cơ hội và thách thức mà công tác phụ nữ đang đối mặt- Ảnh 1.

Hội thảo Khoa học Quốc gia về công tác phụ nữ và hoạt động Hội LHPN Việt Nam - Ảnh: VGP/NN

Ngày 22/10, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam đã phối hợp với Học viện Phụ nữ Việt Nam tổ chức Hội thảo Khoa học quốc gia với chủ đề "Công tác phụ nữ và hoạt động Hội LHPN Việt Nam nhiệm kỳ 2022-2027: Cơ hội và thách thức".

Thách thức và cơ hội mà công tác phụ nữ đang phải đối mặt

Tại hội thảo, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương đã khẳng định vai trò của Hội LHPN Việt Nam trong việc thúc đẩy bình đẳng giới và bảo vệ quyền lợi của phụ nữ, đặc biệt là trong bối cảnh toàn cầu hóa và chuyển đổi số; đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nghiên cứu và thảo luận về công tác phụ nữ trong nhiệm kỳ mới. 

Theo bà Hương, hội thảo sẽ là cơ hội quý báu để các nhà hoạch định chính sách, nhà khoa học, nhà quản lý, hoạt động thực tiễn và những đại biểu quan tâm đến công tác phụ nữ và bình đẳng giới chia sẻ, trao đổi thông tin, công bố kết quả nghiên cứu. Kỷ yếu hội thảo sẽ trở thành nguồn tài liệu quý giá, góp phần bổ sung căn cứ lý luận và thực tiễn phục vụ xây dựng nội dung văn kiện Đại hội phụ nữ nhiệm kỳ tiếp theo.

PGS.TS. Trần Quang Tiến, Giám đốc Học viện Phụ nữ Việt Nam cho biết hội thảo được tổ chức nhằm tạo diễn đàn để các chuyên gia và lãnh đạo trao đổi, chia sẻ những nghiên cứu mới nhất và cập nhật các thách thức cũng như cơ hội mà công tác phụ nữ hiện nay đang phải đối mặt.

Tại phiên thứ nhất, các đại biểu đã tập trung trao đổi những vấn đề lý luận và thực tiễn liên quan đến phụ nữ trong bối cảnh hiện nay.

PGS.TS. Nguyễn Đức Chiện, Tổng Biên tập Tạp chí Xã hội học Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam đã nêu rõ tình hình phụ nữ Việt Nam và đặc biệt là các vấn đề về bình đẳng giới. PGS.TS. Nguyễn Đức Chiện nhấn mạnh rằng, mặc dù phụ nữ đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể trong các lĩnh vực, nhưng họ vẫn đang đối mặt với những rào cản và thách thức lớn, đặc biệt là trong việc tham gia các vị trí lãnh đạo.

Bài trình bày PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Phương về cơ hội và thách thức cho phụ nữ trong thời đại chuyển đổi số cũng tạo điểm nhấn tại hội thảo. PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Phương đã phân tích sâu sắc những cơ hội mà công nghệ số mang lại cho phụ nữ, từ việc tăng cường khả năng tiếp cận thông tin đến việc mở rộng cơ hội việc làm và phát triển nghề nghiệp. Tuy nhiên, bà cũng chỉ ra rằng, nếu không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, phụ nữ dễ bị bỏ lại phía sau trong quá trình chuyển đổi số này.

Phát huy vai trò của Hội LHPN Việt Nam thời đại 4.0

Hội thảo tiếp tục với phiên thảo luận thứ hai, tập trung vào việc đánh giá tình hình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Hội LHPN Việt Nam trong nhiệm kỳ 2022-2027.

Trong phần trình bày của mình, NCS. Nguyễn Hoàng Anh và TS. Phùng Thị Quỳnh Trang đã đề xuất các giải pháp đổi mới nội dung và phương thức tuyên truyền, vận động phụ nữ của Hội. Nhóm nghiên cứu nhấn mạnh vấn đề cải tiến cách tiếp cận thông tin để thu hút sự quan tâm và ủng hộ của đông đảo phụ nữ trên toàn quốc trong bối cảnh truyền thông số hóa ngày càng phát triển.

Thủ tướng gặp mặt cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ và giảng viên, sinh viên Học viện Phụ nữ Việt NamThủ tướng: Mãi mãi tỏa sáng truyền thống vẻ vang, phẩm chất tốt đẹp của phụ nữ Việt NamRà soát vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ, trẻ em dân tộc thiểu số và miền núiXác định vấn đề cấp thiết với phụ nữ, trẻ em vùng dân tộc thiểu số và miền núiXác định vấn đề cấp thiết với phụ nữ, trẻ em vùng dân tộc thiểu số và miền núi
 06/09/2024 17:37

Tiếp theo đó, TS. Đàm Thị Vân Thoa, Trưởng Ban Chính sách Luật pháp, Hội LHPN Việt Nam đã trình bày về hoạt động phản biện xã hội và đề xuất các giải pháp hoàn thiện. TS. Đàm Thị Vân Thoa đã đưa ra những vấn đề cần được chú trọng như cải thiện khả năng nắm bắt dư luận xã hội, nâng cao năng lực phản biện của Hội LHPN Việt Nam và đảm bảo chính sách, luật pháp liên quan đến phụ nữ luôn được xây dựng dựa trên những phân tích, đánh giá khoa học.

TS. Đỗ Thị Thanh Hà, Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng khoa học các cơ quan Đảng Trung ương cũng trình bày tham luận với chủ đề: Bối cảnh hiện nay và khuyến nghị cho công tác nắm bắt dư luận xã hội trong tình hình mới đối với Hội LHPN Việt Nam. Tham luận nêu rõ những cơ hội và thách thức đối với Hội LHPN Việt Nam đặc biệt là giải pháp triển khai cách thức nắm bắt dư luận xã hội một cách hiệu quả.

Đại diện Hội LHPN tại địa phương, đồng chí Nguyễn Thị Như Quỳnh, Hội LHPN tỉnh Quảng Bình, đã chia sẻ tại hội thảo về những kinh nghiệm trong việc nâng cao chất lượng hoạt động của Hội tại địa phương. Bà Nguyễn Thị Như Quỳnh nêu lên nhiều thách thức, từ việc thiếu hụt nguồn lực cho đến khó khăn trong công tác tổ chức, đã mở ra một cuộc thảo luận sôi nổi giữa các đại biểu nhằm tìm kiếm giải pháp khả thi cho công tác Hội trong giai đoạn tiếp theo.

Tại phần thảo luận, các đại biểu tham dự tiếp tục chia sẻ nhiều ý kiến trao đổi, đặc biệt nhấn mạnh đến những vấn đề đặt ra đối với hoạt động Hội trong bối cảnh mới hiện nay. Hội thảo cũng đề xuất nhiều kiến nghị, giải pháp có giá trị trong tham mưu đề xuất chính sách, giải pháp để thúc đẩy việc hoàn thiện thành công Nghị quyết Đại hội phụ nữ lần thứ XIII.

Phương Liên


Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/co-hoi-va-thach-thuc-ma-cong-tac-phu-nu-dang-doi-mat-a187084.html