Bão Trà Mi có thể mạnh cấp 12, cảnh báo mưa lớn tại Trung Bộ

Theo dự báo, bão Trami (tên tiếng Việt là Trà Mi) sẽ tiếp tục mạnh lên khi di chuyển vào Biển Đông và có khả năng đạt cấp 12, giật cấp 15.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 19h ngày 22/10, vị trí tâm bão Trà Mi ở vào khoảng 14,5 độ Vĩ Bắc; 126,0 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông miền Trung Philippines. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10. Di chuyển theo hướng Tây Bắc, tốc độ khoảng 20 km/giờ.

Nhận định về bão Trà Mi, ông Vũ Anh Tuấn, Phó Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, cho biết, Trà Mi là cơn bão hoạt động trên biển Tây Bắc Thái Bình Dương và đang có xu hướng di chuyển lệch về phía Tây Bắc.

Vị trí và dự báo hướng di chuyển của bão Trà Mi. (Ảnh: nchmf.gov.vn)

Vị trí và dự báo hướng di chuyển của bão Trà Mi. (Ảnh: nchmf.gov.vn)

Dự báo, ngày 24/10, sau khi vào Biển Đông, khả năng bão Trà Mi đổi hướng di chuyển theo hướng Tây với cường độ mạnh thêm. "Khi bão vượt qua khu vực Hoàng Sa, khả năng bão đạt cấp 12, giật cấp 15 và hướng về bờ biển khu vực Trung Bộ", ông Vũ Anh Tuấn lưu ý.

Nhận định xa hơn, ông Vũ Anh Tuấn cho biết, từ ngày 26 đến 28/10, trên khu vực Trung Bộ có khả năng xuất hiện một đợt mưa lớn diện rộng do ảnh hưởng của cơn bão này.

Trong chiều ngày 22/10, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã phát đi công điện ứng phó với cơn bão Trami gần Biển Đông; đối với các các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Thuận phải theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão; quản lý chặt chẽ các phương tiện ra khơi; tổ chức kiểm đếm, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm.

Vùng nguy hiểm trong 72 giờ tới là từ Vĩ tuyến 15,0-20,0 độ Vĩ Bắc, phía Đông Kinh tuyến 115,0 độ Kinh Đông (vùng nguy hiểm sẽ được điều chỉnh trong các bản tin dự báo).

Không khí lạnh gây thời tiết xấu trước khi có bão Trà Mi "nối đuôi"Miền Bắc đón không khí lạnh, Biển Đông "chào" bão Trà Mi, thời tiết nguy hiểm như thế nào?

Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, hệ thống Đài thông tin duyên hải và các cơ quan thông tin đại chúng từ Trung ương đến địa phương tăng cường các biện pháp thông tin về diễn biến của bão đến các cấp chính quyền, chủ các phương tiện hoạt động trên biển và người dân biết để chủ động phòng tránh, ứng phó.

Trực ban nghiêm túc (24/24 giờ), thường xuyên báo cáo về Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (qua Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai).

Quốc Tiệp (theo Người lao động, Nhà báo & Công luận)

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/bao-tra-mi-co-the-manh-cap-12-canh-bao-mua-lon-tai-trung-bo-a187105.html