"Cá ma" khổng lồ bất ngờ tái xuất trên sông Mekong sau 20 năm

Theo một nghiên cứu mới, một loài cá khổng lồ ở sông Mekong ở châu Á mà các nhà khoa học tin rằng đã tuyệt chủng đã được phát hiện sau gần 20 năm.

Theo NYpost, Chhut Chheana, một nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu và Phát triển Thủy sản Nội địa ở Campuchia, cho biết loài cá này là "cá ma", một loài cá chép hồi lớn, được coi là biểu tượng của khu vực sông Mê Kông.

Loài săn mồi này có thể dài tới 1,2 mét và có một vệt màu vàng quanh mắt. "Cá ma" được nhìn thấy lần cuối cùng là vào năm 2005 - cho đến khi nghiên cứu của Chhut nêu chi tiết ba bản ghi khác về loài cá này được công bố vào hôm 22/10.

"Cá ma" khổng lồ bất ngờ tái xuất trên sông Mekong sau 20 năm- Ảnh 1.

Một trong hai cá thể cá chép hồi khổng lồ bị ngư dân Campuchia đánh bắt vào năm 2023. Ảnh: Chhut Chheana/Wonders of the Mekong

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Biological Conservation ghi nhận ba lần nhìn thấy loài cá này trong khoảng thời gian từ năm 2020 đến năm 2023. 

Các nhà sinh vật học làm việc để theo dõi cá đã dựa vào cộng đồng ngư dân địa phương dọc theo sông Mekong để báo cáo bất kỳ quan sát khác thường nào.

Các cộng đồng đánh cá đã ghi nhận ba lần nhìn thấy, hai lần dọc theo Sông Mekong và một lần tại một con lạch riêng biệt ở Campuchia. Tất cả ba trường hợp đều được phát hiện ngoài phạm vi thông thường của chúng.

Các nhà nghiên cứu đã mua những con cá này, trong đó những con cá từ sông Mekong dài khoảng 60 đến 90cm.

"Cá ma" khổng lồ bất ngờ tái xuất trên sông Mekong sau 20 năm- Ảnh 2.

Cá chép hồi khổng lồ đã được phát hiện lại ở Campuchia. Ảnh: Chhut Chheana/Wonders of the Mekong

"Tôi đã tìm kiếm nó từ bấy lâu nay, thật sự bị cuốn hút bởi vì nó là một loài cá khổng lồ rất hiếm. Tôi nghĩ có thể nó đã tuyệt chủng, và khi mà nghe tin nó đã được tìm thấy lại – tôi đã chờ đợi 20 năm để nhận được tin này", Zeb Hogan, một nhà sinh vật học chuyên nghiên cứu cá tại Đại học Nevada, Reno, người tham gia vào nghiên cứu, nói trong một cuộc phỏng vấn với CNN.

Dò kim loại, 7 người dân tìm thấy kho báu trị giá 141 tỷ đồngSinh vật bí ẩn có hình dáng lạ bất ngờ xuất hiện trong vườn thú

Các nhà sinh vật học tham gia nghiên cứu cho biết họ hy vọng việc hợp tác với cộng đồng địa phương ở Lào và Thái Lan sẽ giúp họ xác nhận được liệu cá chép hồi có còn bơi ở các khu vực khác của sông Mekong hay không.

Tuy nhiên, sự biến mất ban đầu của loài cá này vẫn gây ra mối lo ngại lớn hơn cho tương lai của các loài di cư khác trong khu vực, đặc biệt là những loài là nạn nhân của ô nhiễm công nghiệp và tình trạng đánh bắt quá mức.

Hải Vân

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/ca-ma-khong-lo-bat-ngo-tai-xuat-tren-song-mekong-sau-20-nam-a187342.html