Bắt kẻ trộm 350 gốc sâm Ngọc Linh rồi đem về vườn nhà trồng

Tại cơ quan công an, A Ngang khai nhận đã trộm sâm của anh A Tâm rồi mang về trồng ở vườn sâm nhà mình tại thôn Lê Ngọc, xã Ngọc Linh (huyện Tu Mơ Rông).

Ngày 24/10, UBND huyện Đăk Glei (Kon Tum) tổ chức thưởng nóng cho Công an huyện Đăk Glei vì đã có thành tích xuất sắc trong việc phá vụ án mất trộm 350 gốc sâm Ngọc Linh.

Theo VOV, trước đó, ngày 21/10/2024, Công an huyện Đăk Glei tiếp nhận đơn trình báo của anh A Tâm, 32 tuổi về việc vườn sâm Ngọc Linh của gia đình ở Tiểu khu 93, thuộc thôn Tân Rát, xã Ngọc Linh, huyện Đăk Glei bị kẻ gian đột nhập nhổ mất khoảng 350 cây Sâm Ngọc Linh từ 1 đến 8 năm tuổi.

Chỉ sau một ngày phối hợp với Công an 2 xã Mường Hoong, Ngọc Linh rà soát, điều tra, Công an huyện Đăk Glei xác định đối tượng A Ngang, 31 tuổi, trú làng Long Leo, xã Tu Mơ Rông, huyện Tu Mơ Rông có nhiều biểu hiện nghi vấn.

Qua đấu tranh, đối tượng A Ngang khai nhận đã vào rừng, nhổ trộm sâm Ngọc Linh của anh A Tâm rồi mang về trồng trong vườn sâm của nhà mình tại thôn Lê Ngọc, xã Ngọc Linh. 

Công an huyện Đăk Glei đã tiến hành thu giữ 350 cây sâm Ngọc Linh từ 1 đến 8 năm tuổi mà đối tượng A Ngang trộm cắp.

Ghi nhận thành tích của Công an huyện Đăk Glei trong đấu tranh phòng, chống tội phạm trộm cắp sâm Ngọc Linh, ngày 24/10/2024, Công an tỉnh Kon Tum và UBND huyện Đăk Glei tổ chức biểu dương và thưởng nóng Công an huyện 20 triệu đồng.

Báo Thanh Niên đưa tin, thời gian qua, trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông và huyện Đăk Glei xảy ra nhiều vụ trộm sâm Ngọc Linh khiến cho các hộ gia đình, doanh nghiệp bị thiệt hại lớn về kinh tế.

Theo UBND huyện Tu Mơ Rông, từ năm 2023 đến nay, trên địa bàn xảy ra 10 vụ trộm với khoảng 1.300 cây sâm Ngọc Linh bị mất.

Bắt kẻ trộm 350 gốc sâm Ngọc Linh rồi đem về vườn nhà trồng- Ảnh 1.

Một vụ mất trộm 300 gốc sâm Ngọc Linh xảy ra tại huyện Tu Mơ Rông. ẢNH: Triệu Thanh/Thanh Niên

Nhận được đơn trình báo của người dân, Công an huyện Tu Mơ Rông đã xác minh, làm rõ được 5 vụ. Trong đó, khởi tố 3 vụ với 5 bị can; một vụ đã xác định được nghi phạm, đang củng cố chứng cứ để khởi tố.

UBND huyện Tu Mơ Rông đã vận động người dân trồng sâm thành lập thêm các tổ, đội tự bảo vệ, luân phiên trực theo dõi, bảo vệ 24/24, đặc biệt ở các lối vào, ra vườn sâm.

Huyện cũng vận động người dân khai báo số lượng sâm hiện có để tiện theo dõi, quản lý và bảo vệ; khuyến cáo người dân không nên che giấu thông tin về tài sản, tạo cơ hội cho các đối tượng trộm cắp, gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong quá trình điều tra, truy vết tội phạm...

Trước thực trạng này, UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu Sở NN&PTNT phối hợp công an nắm tình hình các vụ việc mất trộm sâm Ngọc Linh thời gian gần đây. Qua đó, các đơn vị tham mưu cho UBND tỉnh Kon Tum chỉ đạo giải pháp ngăn chặn.

Minh Hoa (t/h)

Tham khảo thêm
Chặt 9 cây cau che khuất bảng quảng cáo, 4 người bị tạm giamChặt 9 cây cau che khuất bảng quảng cáo, 4 người bị tạm giam

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/bat-ke-trom-350-goc-sam-ngoc-linh-roi-dem-ve-vuon-nha-trong-a187449.html