Dự thảo Luật Nhà giáo: Đề xuất giáo viên mầm non nghỉ hưu sớm 5 năm

Ngoài tuổi nghỉ hưu, dự thảo Luật Nhà giáo cũng được Bộ GD&ĐT điều chỉnh một số nội dung liên quan đến chế độ đãi ngộ, trước khi trình Quốc hội vào kỳ họp thứ 8.

Bộ GD&ĐT mới đây đã thông tin một số điểm mới về dự thảo Luật Nhà giáo, dự kiến nội dung dự thảo bộ luật này sẽ trình Quốc hội xem xét cho ý kiến lần đầu tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV.

Dự thảo 5 trình Quốc hội ngày 17/10 gồm 9 chương 50 điều, đã giảm 24 điều so với khi Bộ GD&ĐT thông tin trước đó.

Bộ GD&ĐT đánh giá dự thảo Luật Nhà giáo được điều theo hướng ngắn gọn, thống nhất với Luật Viên chức và Bộ Luật Lao động trong một số quy định, đồng thời thiết kế các nội dung chính sách riêng cho nhà giáo.

Luật Nhà giáo kiến tạo một số chính sách mới, chính sách đột phá để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo, giúp nhà giáo yên tâm công tác, cống hiến với nghề; đảm bảo sự thống nhất trong quản lý nhà giáo công lập và nhà giáo ngoài công lập; chuẩn hóa và nâng cao chất lượng nhà giáo, lấy đó làm yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục.

Dự thảo Luật Nhà giáo điều chỉnh phù hợp với thực tiễn nghề giáo (Ảnh: Hữu Thắng).

Trong dự luật, ngoài quy định rõ hơn những việc nhà giáo không được làm, dự thảo Luật Nhà giáo quy định những việc tổ chức, cá nhân không được làm đối với nhà giáo, bao gồm:

Không thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách của nhà giáo theo quy định; Công khai thông tin về sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền trong quá trình xem xét kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm pháp lý đối với nhà giáo; Các việc khác không được làm theo quy định của pháp luật.

Về quy định không được công khai thông tin về sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền trong quá trình xem xét kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm pháp lý đối với nhà giáo.

Bộ GD&ĐT cho rằng: "Quy định này là cần thiết để bảo vệ nhà giáo, nhất là trong bối cảnh mạng xã hội, các phương tiện thông tin truyền thông trực tuyến phát triển mạnh như hiện nay. Nhà giáo nếu có sai phạm đã có các chế tài xử lý theo quy định".

Dự thảo Luật Nhà giáo: Đề xuất giáo viên mầm non nghỉ hưu sớm 5 năm- Ảnh 2.

Nhiều chế độ chính sách đãi ngộ nhằm hỗ trợ nhà giáo (Ảnh: Hữu Thắng).

Dự thảo mới cũng điều chỉnh, cập nhật các quy định về chức danh nhà giáo theo hướng ngắn gọn, các quy định chi tiết được hướng dẫn tại văn bản dưới luật.

Cùng với đó quy định chính sách thu hút nhà giáo trong tuyển dụng và quy định rõ những người không được đăng ký tuyển dụng.

Đặc biệt, quy định định tường minh hơn về các tình huống sử dụng nhà giáo gắn với đặc trưng cấp học và trình độ đào tạo bao gồm: điều động, biệt phái, thuyên chuyển, dạy liên trường, liên cấp. Các quy định về chính sách tiền lương, phụ cấp, hỗ trợ nhà giáo được quy định đầy đủ, theo hướng gia tăng các chính sách đãi ngộ để nhà giáo yên tâm công tác.

Điểm đáng chú ý, đã có sự điều chỉnh tuổi nghỉ hưu của nhà giáo phù hợp với hoạt động nghề nghiệp. Trong đó, dự thảo đề cập nhà giáo trong các cơ sở giáo dục mầm non có thể nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không quá 5 tuổi so với quy định và không bị trừ tỉ lệ lương hưu do việc nghỉ hưu trước tuổi.

Bộ GD&ĐT đánh giá chính sách nghỉ hưu được thiết kế riêng nhằm đáp ứng đặc điểm hoạt động nghề nghiệp, đồng thời phát huy được trí tuệ, kinh nghiệm của nhà giáo.

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/du-thao-luat-nha-giao-de-xuat-giao-vien-mam-non-nghi-huu-som-5-nam-a187488.html