Phần Lan đóng cửa vĩnh viễn 2 cửa khẩu biên giới với Nga

Phần Lan là quốc gia thành viên NATO có đường biên giới trên bộ với Nga dài nhất, tới 1.340 km.

Biên phòng Phần Lan hôm 24/10 thông báo họ đã đóng cửa vĩnh viễn 2 cửa khẩu biên giới tạm thời tại Parikkala và Lieksa ở Đông Nam đất nước, với việc các biển báo liên quan đã được gỡ bỏ.

Hai địa điểm tiếp giáp với Nga đã không được sử dụng trong nhiều năm. Giao thông đã bị dừng lại tại đồn Inari ở thành phố Lieksa vào tháng 11/2021 và tại Parikkala vào tháng 4/2022, do các hạn chế về xuất khẩu gỗ sang Nga vào các thời điểm đó.

"Quyết định này không thay đổi tình hình hiện tại theo bất kỳ cách nào và không ảnh hưởng đến người dân địa phương. Đây là quyết định cuối cùng về việc đóng cửa vĩnh viễn cửa khẩu Inari", ông Samuli Murtonen, phó chỉ huy Biên phòng Bắc Karelia cho biết.

Theo trang YLE của Phần Lan, quyết định đóng cửa các cửa khẩu biên giới tạm nói trên đã được người đứng đầu các cơ quan biên phòng Phần Lan và Nga nhất trí thông qua vào đầu tháng 10.

Phần Lan hiện sẽ cần phải sửa đổi sắc lệnh của chính phủ liên quan đến các cửa khẩu biên giới để chính thức xóa bỏ các cửa khẩu Parikkala và Inari.

Lực lượng biên phòng Phần Lan đã bắt đầu gỡ bỏ các biển báo chỉ dẫn vị trí các cửa khẩu biên giới, lưu ý rằng việc mở lại các cửa khẩu này có thể khả thi trong tương lai, vì điều đó được quy định trong thỏa thuận về các cửa khẩu biên giới giữa Phần Lan và Nga.

Phần Lan là quốc gia thành viên NATO có đường biên giới trên bộ với Nga dài nhất, tới 1.340 km. Hồi tháng 4, chính phủ Phần Lan đã đóng cửa biên giới với Nga vô thời hạn để ứng phó với cuộc khủng hoảng di cư.

Gần đây, có thông tin cho biết một hàng rào đã được xây dựng một phần ở biên giới phía Đông với Nga tại thị trấn Vaalimaa của Phần Lan.

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Ít nhất 7 thành viên NATO phản đối kết nạp UkraineÍt nhất 7 thành viên NATO phản đối kết nạp Ukraine

Minh Đức (Theo YLE, Ukrainska Pravda)

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/phan-lan-dong-cua-vinh-vien-2-cua-khau-bien-gioi-voi-nga-a187517.html