Xuất khẩu chính ngạch dừa tươi Bến Tre sang thị trường Trung Quốc

(Chinhphu.vn) - Sau nhiều nỗ lực đàm phán, cơ quan kiểm dịch thực vật của Việt Nam, Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận về điều kiện nhập khẩu dừa tươi từ Việt Nam vào thị trường Trung Quốc.

Xuất khẩu chính ngạch dừa tươi Bến Tre sang thị trường Trung Quốc- Ảnh 1.

Xuất khẩu chính ngạch dừa tươi Bến Tre sang thị trường Trung Quốc

Sáng 25/10, Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại Mini số Việt Nam (Chi nhánh Bến Tre) phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre tổ chức Lễ công bố xuất khẩu chính ngạch dừa tươi Bến Tre sang thị trường Trung Quốc.

Theo ông Đoàn Văn Đảnh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre, năm 2023, Việt Nam đã gửi hồ sơ xin mở cửa thị trường cho quả dừa tươi vào thị trường Trung Quốc.

Gần 1 năm qua, cơ quan kiểm dịch thực vật của hai nước đã có nhiều cuộc trao đổi kỹ thuật để thống nhất biện pháp xử lý kiểm dịch thực vật.

Sau nhiều nỗ lực đàm phán, cơ quan kiểm dịch thực vật của hai bên đã đạt được thỏa thuận về điều kiện nhập khẩu dừa tươi từ Việt Nam vào thị trường đầy tiềm năng này.

Đến nay, tỉnh Bến Tre đã có 133 vùng trồng và 14 cơ sở đóng gói được cấp mã số xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) Huỳnh Tấn Đạt cho biết, Việt Nam hiện đang là quốc gia đứng thứ 6 trên thế giới về sản lượng dừa, với khoảng 1,9 triệu tấn mỗi năm. Trong đó, tỉnh Bến Tre đóng góp một phần rất lớn với khoảng 688 triệu quả năm 2022. Con số này không chỉ nói lên tiềm năng to lớn của ngành dừa Việt Nam, mà còn là minh chứng cho sự cần cù, sáng tạo của người nông dân trồng dừa trên khắp cả nước.

Việc mở cửa thị trường Trung Quốc cho dừa tươi Việt Nam là một cơ hội vàng. Với dân số hơn 1,4 tỷ người và nhu cầu nội địa chỉ đáp ứng được khoảng 10%, Trung Quốc đang là thị trường tiềm năng lớn cho sản phẩm dừa.

Dự kiến, nếu tận dụng tốt cơ hội này thì xuất khẩu dừa sang Trung Quốc có thể đem lại thêm 200-300 triệu USD ngay trong năm 2024 và góp phần đưa tổng kim ngạch xuất khẩu dừa của Việt Nam sớm đạt mốc 1 tỷ USD trong thời gian tới.

Bến Tre là tỉnh có diện tích dừa lớn nhất cả nước với trên 80.010 ha và diện tích này không ngừng tăng lên trong những năm gần đây. Cây dừa đóng vai trò quan trọng trong đời sống kinh tế và xã hội của tỉnh. Hơn 70% dân số của Bến Tre sống nhờ vào dừa với hơn 163.000 hộ trồng dừa trên toàn tỉnh.

NT

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Bến Tre phát triển ngành dừa xanh và bền vững hướng đến net zeroBến Tre phát triển ngành dừa xanh và bền vững hướng đến net zero
Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Dừa Bến Tre hút hàngDừa Bến Tre hút hàng
Tham khảo thêm
Bến Tre xây dựng quy chuẩn kỹ thuật đối với sản phẩm thạch dừaBến Tre xây dựng quy chuẩn kỹ thuật đối với sản phẩm thạch dừa


Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/xuat-khau-chinh-ngach-dua-tuoi-ben-tre-sang-thi-truong-trung-quoc-a187558.html