Dùng tiền "nhận hối lộ" để chi hết cho phòng chống dịch

Trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2, xác định có hai trường hợp đã dùng toàn bộ tiền "cảm ơn" để chi hết cho công tác chống dịch Covid-19.

 Nhận tiền nhưng chi hết cho chống dịch

Tại cáo trạng của VKSND tối cao về vụ án "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2 đã truy tố 17 bị cáo liên đến các tội danh: Nhận hối lộ, Đưa hối lộ, Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Che giấu tội phạm.

Cáo trạng cũng chỉ rất nhiều đối tượng liên quan như: Nhận tiền giúp, tư vấn cách chối tội, thậm chí nhận tiền trực tiếp từ doanh nghiệp,... Tuy nhiên, cơ quan tố tụng vẫn có cơ sở để không xem xét xử lý trách nhiệm hình sự. 

Đáng chú ý, phải kể đến trường hợp bà Lê Thị Hằng - Trưởng phòng Phòng kiểm soát bệnh tật, Trung tâm y tế huyện Sóc Sơn (Hà Nội) và bà Nguyễn Thị Bích - chuyên viên Phòng Y tế huyện Sóc Sơn.

Dùng tiền "nhận hối lộ" để chi hết cho phòng chống dịch- Ảnh 1.

Số tiền nhận từ doanh nghiệp được 2 người phụ nữ chi hết cho công tác phòng chống dịch (ảnh minh hoạ).

Hai người được xác định có hành vi nhận số tiền 25.400.000 đồng của ông Nguyễn Huy Ty - Phó Giám đốc Công ty vận tải biển Sao Phương Đông khi tiếp nhận 93 thuyền viên của công ty này về cách ly tại huyện Sóc Sơn.

Nhận hối lộ hơn 6 tỷ đồng “làm luật”, 7 thanh tra giao thông lĩnh án

Tuy nhiên, kết quả điều tra xác định, hai người không sử dụng số tiền cho mục đích cá nhân, mà sử dụng chung công tác phòng chống dịch Covid-19.

Quá trình điều tra bà Hằng, bà Bích thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; tích cực hợp tác với Cơ quan điều tra trong quá trình điều tra vụ án, tự nguyện nộp lại toàn bộ số tiền khắc phục hậu quả.

"Xét tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi sai phạm, không cần thiết phải xử lý hình sự, đề nghị UBND huyện Sóc Sơn có hình thức xử lý kỷ luật", cáo trạng kiến nghị. 

Người "vẽ đường" cho bị can

Đáng chú ý trong số người không bị truy cứu có thể kể đến trường hợp liên quan đến bị can Trần Minh Tuấn - Giám đốc Công ty Cổ phần xây dựng Thái Hoà. Bị can này sau khi biết về việc vụ án đang được điều tra và nhận được giấy triệu tập từ cơ quan điều tra thì đã gọi điện cho 2 người bạn thân là Nguyễn Xuân Thông – cựu cán bộ công an và luật sư Bùi Xuân H.

Dùng tiền "nhận hối lộ" để chi hết cho phòng chống dịch- Ảnh 2.

Trần Minh Tuấn bị xét xử trong giai đoạn 1 của vụ án.

Hai người này đã "vẽ đường" cho Tuấn khai báo gian dối để đối phó với cơ quan điều tra. Tuy nhiên, chỉ có Nguyễn Xuân Thông bị truy tố về tội Che giấu tội phạm. Ngoài buổi tư vấn trên, Thông cũng biết và "giúp đỡ, tác động" Tuấn rất nhiều trong quá trình bị can phạm tội.

Xem chi tiết tại bài: Vụ án chuyến bay giải cứu: Tiết lộ về "tổ tư vấn tại chỗ" giúp bạn thân chối tội

Với trường hợp luật sư H., ngoài buổi tư vấn trên, người này không tham gia vào bất kỳ vấn đề khác của bị can. Quá trình điều tra, đã thành khẩn khai báo, tích cực hợp tác với Cơ quan điều tra. "Kết quả điều tra không đủ căn cứ xử lý hình sự", cáo trạng nêu.

Nhận 2,4 tỷ đồng cho cựu Phó Giám đốc Sở

Trong vụ giai đoạn 2 của vụ án, Trần Tùng – cựu Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ Thái Nguyên được xác định là bị cạn nhận hối lộ với số tiền lớn nhất lên tới 4,4 tỷ đồng.

Xem chi tiết tại bài: Vụ án Chuyến bay giải cứu: Hé lộ cuộc gặp gỡ bàn "ăn chênh" 6-8 triệu đồng mỗi khách

Sau khi được doanh nghiệp "cảm ơn", ông Tùng đã yêu cầu chuyển khoản hơn 2,4 tỷ đồng vào tài khoản của em trai là Trần Q. và bạn thân tên Nguyễn Trung D..

Kết quả điều tra khẳng định, những người này không phải đồng phạm với Trần Tùng, không có dấu hiệu phạm tội. Do đó không có căn cứ xử lý hình sự.

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/dung-tien-nhan-hoi-lo-de-chi-het-cho-phong-chong-dich-a187636.html