Nuôi con đặc sản "hiền lành", anh nông dân nhẹ nhàng đút túi 3 tỷ đồng/năm

Từ một hộ nghèo đến "cục đất chọi chim" cũng không có, bằng ý chí và nghị lực vươn lên thoát nghèo, sau bao thăng trầm của cuộc sống, anh nông dân Huỳnh Mừng Em nhẹ nhàng đút túi 3 tỷ đồng/năm.

Ông nông dân Huỳnh Mừng Em, xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu sinh ra trong một gia đình nghèo có đến 9 anh em. Năm lên 2 tuổi, người cha qua đời, cuộc sống của ông Mừng Em và những anh em khác đều dựa vào sự bảo bọc của người mẹ.

Vào những năm 1980, mẹ ông thay cha làm lụng lo cho cuộc sống và miếng ăn của 14 người trong gia đình.

Từng là người không có nổi "cục đất chọi chim", thế nhưng qua mấy mươi năm, bằng ý chí và nghị lực của mình, với mô hình nuôi nghêu thịt, nuôi nghêu giống, ông Huỳnh Mừng Em đã vươn lên trở thành tỷ phú ở vùng đất ven biển Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu – và cùng là người đỡ đầu cho hàng trăm hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc ở địa phương vươn lên làm giàu.

Nuôi con đặc sản "hiền lành", anh nông dân nhẹ nhàng đút túi 3 tỷ đồng/năm- Ảnh 1.

May mắn đã đến với vợ chồng ông Mừng Em vào đầu năm 2000, khi ấy ông được một thương lái cũng là bạn bè kêu đi tìm mối thu gom nghêu giống để hưởng hoa hồng.

 Ông Mừng Em kể, vùng đất ven biển Cái Cùng – Đông Hải, hay Bạc Liêu – Gành Hào ngày ấy khi vào mùa, nghêu giống xuất hiện rất nhiều, và nó cũng là nguồn lợi trời ban cho hàng nghìn hộ dân bản xứ có điều kiện để sinh sống.

Sau vụ mùa nghêu giống năm 2000, vợ chồng ông Mừng Em tích lũy được hơn 100 triệu đồng. Đây là số tiền mà theo lời ông nông dân này là chưa từng dám nghĩ tới, rằng một ngày nào đó sẽ có được chúng.

"Số tiền tích lũy được trong mua nghêu giống năm đó, tôi mua một chiếc xe máy để chạy xe ôm trong thời gian chờ đến vụ nghêu giống năm sau. Cũng từ số tiền tích lũy được nên ở những năm sau đó, tôi đã có tiền để thu mua nghêu giống về trực tiếp bán lại cho thương lái ở các tỉnh phía Bắc. Đây cũng là mốc thời gian đánh dấu cuộc sống gia đình tôi bước sang trang mới", ông Mừng Em nói.

Nuôi con đặc sản "hiền lành", anh nông dân nhẹ nhàng đút túi 3 tỷ đồng/năm- Ảnh 2.

Anh Lê Văn Hòa và các lao động của HTX đang thu hoạch con nghêu trên bãi. Ảnh: An An

Để tăng thu nhập thêm cho gia đình, ông Mừng Em lặn lội nhiều tỉnh thành trong cả nước tìm đầu ra cho các loại giống thủy sản khác như: cua biển giống, sò huyết giống…, công việc này cũng đem về nguồn thu hơn 500 triệu đồng cho gia đình ông đều đặn từ năm 2002 đến năm 2010.

Khi có tiền trong tay, ông nông dân từng một thời không có nổi cục đất "chọi chim" bắt đầu mua đất, mua nền để làm phương tiện sản xuất. 

Theo ông, nhờ cách tích lũy như thế nên đến nay ông đã sở hữu nhiều ha đất nuôi sò huyết, nuôi cua biển thương phẩm…, quân bình hàng năm đem về nguồn thu trên dưới 3 tỷ đồng, theo Dân Việt.

Nuôi con đặc sản "hiền lành", anh nông dân nhẹ nhàng đút túi 3 tỷ đồng/năm- Ảnh 3.

"Nông dân Việt Nam xuất sắc 2024" Huỳnh Mừng Em.

Khi cuộc sống gia đình đã ổn định, các con ăn học thành tài, ông Mừng Em đã nhận lời mời của Ban chỉ đạo kinh tế tập thể huyện Hòa Bình về làm giám đốc HTX Đồng Tiến vào năm 2014. 

"Mình có cái ăn thì mình muốn làm sao để giúp cho mọi người nghèo khó như mình ngày trước vương lên. Cũng chính vì ý nghĩ này tôi mới tham gia vào HTX Đồng Tiến", ông Mừng Em khẳng định.

Theo ông, khi ông về nhận nhiệm vụ làm giám đốc HTX Đồng Tiến vào năm 2014, khi ấy vốn điều lệ của đơn vị chỉ có 22 triệu đồng, với mấy chục thành viên.

Tuy nhiên sau 10 năm đi vào hoạt động theo cách làm của ông, đến nay HTX đã quản lý được 900 ha đất bãi bồi ven biển của tỉnh Bạc Liêu, với nguồn vốn điều lệ lên đến 6 tỷ đồng, vốn hoạt động của đơn vị tăng lên 20 tỷ đồng, với 552 thành viên.

Nuôi con đặc sản "hiền lành", anh nông dân nhẹ nhàng đút túi 3 tỷ đồng/năm- Ảnh 4.

Ông Mừng Em, tỷ phú nuôi nghêu đến từ xã Vĩnh Mỹ A, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu vinh dự được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tặng Bằng khen vào năm 2023. Ảnh: An A

Nói về tấm lòng của ông Mừng Em với bà con, ông Lý Khol – hộ đồng bào dân tộc Khmer cho biết, đối với gia đình ông, và hàng trăm hộ dân là thành viên của HTX Đồng Tiến, từ lâu đã xem ông Mừng Em như là một ân nhân.

Vinh dự hơn khi vào năm 2023, tại Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII, ông Mừng Em được bầu vào Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Hội nông dân Việt Nam; và trong năm nay, ông được bình chọn nhận danh hiệu "Nông dân Việt Nam xuất sắc 2024".

Nuôi con đặc sản "hiền lành", anh nông dân nhẹ nhàng đút túi 3 tỷ đồng/năm- Ảnh 5.

Thành công từ mô hình nuôi ngao, anh nông dân Huỳnh Mừng Em nhẹ nhàng đút túi 3 tỷ đồng/năm.

Cũng thành công từ nuôi ngao - được ví như "vàng trắng", gia đình bà Biên, Hoằng Hóa, Thanh Hóa đã tạo việc làm thường xuyên cho 80 lao động với thu nhập từ 8 đến 10 triệu đồng/người/tháng, ngoài ra vào lúc cao điểm gia đình bà còn thu hút tới 150 lao động thời vụ. Sau khi đã trừ chi phí, gia đình bà Biên thu lãi trên 3,8 tỷ đồng.

Bà Biên chia sẻ: Gia đình tôi đã liên kết thu mua và tiêu thụ lượng lớn ngao cho các địa phương trong, ngoài tỉnh. Tôi đấu thầu thêm nhiều diện tích ở huyện Hậu Lộc, thị xã Nghi Sơn và các tỉnh ven biển như Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định và mở rộng thị trường tiêu thụ đến các tỉnh miền Bắc, miền Trung. 

Sau gần 15 năm tích lũy kiến thức, kỹ thuật, kinh nghiệm và nguồn vốn, đến năm 2019 gia đình tôi đã đầu tư trên 27 tỷ đồng để mở rộng diện tích nuôi trồng và mua sắm một số máy móc khai thác chuyên dụng.

Mỗi năm cơ sở nuôi ngao của bà Biên cung cấp giống nuôi cho diện tích trên 1.000 ha, sản lượng nuôi trồng và thu mua trên 100.000 tấn ngao thương phẩm và được gia đình bà Biên đăng ký xây dựng thương hiệu hàng hóa, theo báo Thanh Hóa.

Ông Huỳnh Mừng Em hiện là Ủy viên Ban Chấp hành HND Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Đồng Tiến (ấp Vĩnh Lạc, xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình).

Mới đây, ông đã được bầu làm Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nuôi trồng thủy sản bền vững tỉnh Bạc Liêu, trụ sở đặt tại HTX Đồng Tiến.

Ông được bình chọn là "Nông dân Việt Nam xuất sắc" trong chương trình Tự hào nông dân Việt Nam năm 2024 do Thường trực Trung ương HND Việt Nam tổ chức, theo báo Bạc Liêu.

Khánh Linh (t/h)


Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/nuoi-con-dac-san-hien-lanh-anh-nong-dan-nhe-nhang-dut-tui-3-ty-dongnam-a187738.html