PVN: Quản trị biến động nhằm tối ưu các mục tiêu đặt ra

(Chinhphu.vn) - "Quản trị biến động" chính là phương thức quản trị mới mà Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (Petrovietnam - PVN) phát triển nhằm mục tiêu ứng phó hiệu quả trước mọi tình huống khó lường. Với phương châm "Quản trị biến động - Tối ưu giá trị - Đẩy mạnh tiêu thụ - Nỗ lực vượt khó - Nắm bắt cơ hội - An toàn về đích", Petrovietnam đã vượt qua khủng hoảng kép của đại dịch COVID-19 và giá dầu thô giảm mạnh vào năm 2020 - một thử thách chưa từng có trong lịch sử.

PVN: Quản trị biến động nhằm tối ưu các mục tiêu đặt ra- Ảnh 1.

Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Lê Mạnh Hùng thị sát khu vực thi công chân đế điện gió ngoài khơi của PTSC

Đáng chú ý, với nỗ lực từ chiến lược "quản trị biến động", Petrovietnam đã là một trong số ít các tập đoàn dầu khí trên thế giới giữ vững lợi nhuận, đạt gần 20.000 tỷ đồng trong giai đoạn khó khăn nhất.

Năm 2021, trong bối cảnh đại dịch tiếp tục lan rộng và kinh tế toàn cầu lao đao, Petrovietnam lại một lần nữa đối mặt với tình thế khó khăn do sức tiêu thụ các sản phẩm xăng dầu, khí tự nhiên và đạm đều giảm mạnh. Tuy nhiên, từ bài học ứng phó hiệu quả năm 2020, Tập đoàn đã đưa ra phương châm hành động năm 2021 là "Quản trị biến động - Tối đa giá trị - Mở rộng thị trường - Tận dụng cơ hội - Liên kết đầu tư - Phục hồi tăng trưởng". Những nỗ lực này đã giúp Petrovietnam đạt mục tiêu phục hồi tăng trưởng và vượt qua các sóng gió lớn, hoàn thành toàn diện kế hoạch sản xuất kinh doanh.

Năm 2022, Petrovietnam phải đối mặt với một loạt các biến động địa chính trị, từ xung đột đến hậu quả của đại dịch. Nhưng thay vì bị áp lực chồng chéo, Tập đoàn đã tận dụng thời cơ từ các thay đổi trong thị trường năng lượng và đưa ra phương châm "Quản trị biến động - Đón đầu xu hướng - Kết nối nguồn lực - Phát huy công nghệ - Thúc đẩy đầu tư - Phát triển bền vững". Chính nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng, Petrovietnam đã thiết lập nhiều kỷ lục về sản lượng và doanh thu, trở thành một trong những đơn vị chủ chốt đảm bảo an ninh năng lượng cho đất nước.

Bước vào năm 2023, nền kinh tế Việt Nam nói chung và ngành dầu khí nói riêng tiếp tục phải đối mặt với hàng loạt khó khăn. Giá dầu thô suy giảm mạnh từ 17-38%, cùng với những biến động lớn về cung - cầu và áp lực cạnh tranh trong thị trường năng lượng. Đối với Petrovietnam, đây không chỉ là năm của thách thức mà còn là cơ hội để khẳng định sức mạnh từ đổi mới quản trị. Bằng phương châm hành động "Quản trị biến động - Mở rộng quy mô - Tăng tốc chuyển đổi số - Dịch chuyển mô hình - Nâng cao năng suất - Tái tạo kinh doanh", Petrovietnam đã đạt được những kết quả vượt bậc, doanh thu kỷ lục, vượt mức 11,6 nghìn tỷ đồng so với kỷ lục năm 2022, chiếm 9,2% GDP cả nước và đóng góp 9% tổng thu ngân sách Nhà nước.

Năm 2024, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu tiếp tục bất ổn, Petrovietnam kiên trì theo đuổi chiến lược mở rộng quy mô và tái cấu trúc hạ tầng kinh doanh, đẩy mạnh hoạt động quốc tế để gia tăng giá trị bền vững. Phương châm được Petrovietnam đặt ra là "Quản trị biến động - Bổ sung động lực mới - Làm mới động lực cũ - Tạo nguồn năng lượng mới - Vươn tới đỉnh cao mới".

Bên cạnh việc tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong công tác quản trị, Tập đoàn tích cực phát triển các sản phẩm mới, tiến hành chuyển đổi số và mở rộng thị trường để tạo nền tảng phát triển dài hạn. Trong 9 tháng đầu năm 2024, tổng doanh thu của Petrovietnam ước đạt 736.500 tỷ đồng, hoàn thành 100% kế hoạch năm, về đích trước 3 tháng, tăng 12% so với cùng kỳ 2023; nộp ngân sách nhà nước toàn Tập đoàn ước đạt 115.200 tỷ đồng; hoàn thành toàn diện 6/6 chỉ tiêu tài chính cả năm 2024 theo kế hoạch pháp lệnh Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Hội đồng Thành viên giao, về đích trước từ 3-5 tháng.

Không chỉ duy trì đà tăng trưởng, phát triển ổn định qua các năm, được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, trực tiếp là Thủ tướng Chính phủ, Petrovietnam đã quyết liệt đẩy mạnh công tác đầu tư phát triển, giải quyết dứt điểm các dự án khó khăn, vướng mắc của một số dự án trọng điểm, như "hồi sinh" đưa vào vận hành Nhà máy điện Thái Bình 2, Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1; khánh thành kho cảng LNG 1 triệu tấn/năm Thị Vải; đẩy nhanh tiến độ các dự án nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4…, góp phần quan trọng vào việc ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an ninh năng lượng của đất nước.

PVN: Quản trị biến động nhằm tối ưu các mục tiêu đặt ra- Ảnh 2.

Đoàn lãnh đạo Petrovietnam khảo sát khu vực dự kiến đầu tư dự án tại Long Sơn

Quản trị biến động - Mô hình quản trị thành công của Petrovietnam

Ngành dầu khí đang chứng kiến sự chuyển dịch nhanh chóng sang năng lượng xanh, Petrovietnam cũng đã bắt đầu triển khai các dự án về điện gió ngoài khơi và hợp tác quốc tế để phát triển năng lượng tái tạo. Với phương châm "Quản trị biến động - Bổ sung động lực mới - Làm mới động lực cũ - Tạo nguồn năng lượng mới - Vươn tới đỉnh cao mới", Petrovietnam không ngừng nỗ lực xây dựng hệ sinh thái năng lượng bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường quốc tế.

Việc xây dựng các dự án điện gió ngoài khơi, điển hình như hợp tác với Công ty Sembcorp Utilities Ltd. để xuất khẩu điện từ năng lượng tái tạo sang Singapore, là một trong những bước đi chiến lược nhằm đa dạng hóa cơ cấu nguồn cung năng lượng của Petrovietnam. Bên cạnh đó, Tập đoàn cũng đang đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển các sản phẩm hóa chất, hóa dầu thân thiện với môi trường, như sản xuất các sản phẩm PP Filler Masterbatch và Compound từ bột PP. Những sản phẩm này không chỉ giúp Petrovietnam gia tăng giá trị gia tăng trong chuỗi cung ứng mà còn khẳng định vị thế của Tập đoàn trên thị trường quốc tế.

Một trong những thành tựu nổi bật của Petrovietnam trong quá trình đổi mới quản trị còn là việc xây dựng một văn hóa doanh nghiệp vững mạnh, lấy các giá trị cốt lõi "Khát vọng - Trí tuệ - Chuyên nghiệp - Nghĩa tình" làm nền tảng.

Hệ giá trị này đã thấm sâu vào đời sống doanh nghiệp, tạo ra động lực và tinh thần đoàn kết cho toàn thể cán bộ, nhân viên trong Tập đoàn. Đặc biệt, Petrovietnam cũng đã chú trọng tới việc phát triển thương hiệu, đến nay giá trị thương hiệu đã đạt gần 1,4 tỷ USD và được tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Fitch Ratings đánh giá ở mức BB+ suốt 5 năm liên tiếp.

Sự kết hợp giữa chiến lược "quản trị biến động" và văn hóa doanh nghiệp bền vững đã tạo ra nền móng vững chắc để Petrovietnam không ngừng tiến xa. Tập đoàn luôn kiên định với sứ mệnh đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, đóng góp tích cực vào ổn định kinh tế và xã hội.

Sáu năm đổi mới quản trị và phát triển theo chiến lược "quản trị biến động" đã giúp Petrovietnam đạt được nhiều thành tựu to lớn. Những bài học kinh nghiệm quý báu từ thời kỳ khủng hoảng cùng với các kỷ lục kinh doanh và đổi mới bền vững là minh chứng rõ nét cho tầm nhìn và chiến lược đúng đắn của Tập đoàn. Không chỉ là trụ cột kinh tế của đất nước, Petrovietnam còn trở thành biểu tượng của sự tự lực, tự cường và không ngừng đổi mới trong ngành công nghiệp năng lượng Việt Nam.

TS. Lê Mạnh Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Petrovietnam:

"Mặc dù sẽ đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng với phương châm "Quản trị biến động - Bổ sung động lực mới - Làm mới động lực cũ - Tạo nguồn năng lượng mới - Vươn tới đỉnh cao mới", lãnh đạo Tập đoàn đã yêu cầu các đơn vị tập trung vào một số nhóm giải pháp, thúc đẩy động lực về văn hóa trên tinh thần kế thừa đà phát triển những năm qua với tinh thần "Một đội ngũ - Một mục tiêu", tái tạo văn hóa và nâng tầm văn hóa về tăng trưởng, đoàn kết thống nhất, tuân thủ pháp luật, sự phối kết hợp giữa các đơn vị… Cùng với đó, tiếp tục khai thác động lực về việc mở rộng quy mô, nâng cao năng suất, hiệu suất, mở rộng thị trường kinh doanh quốc tế dựa trên các quan hệ song phương, đa phương; quản trị đầu tư, danh mục đầu tư các dự án đầu tư, tối ưu các loại chi phí.

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
PVN: Nỗ lực vượt khó khănPVN: Nỗ lực vượt khó khăn
Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
PVN: Điểm sáng trong ‘khủng hoảng kép’PVN: Điểm sáng trong ‘khủng hoảng kép’
Tham khảo thêm
PVN và những đóng góp đáng tự hàoPVN và những đóng góp đáng tự hào

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/pvn-quan-tri-bien-dong-nham-toi-uu-cac-muc-tieu-dat-ra-a187744.html