Chi hội Luật gia quận Ninh Kiều: Nỗ lực phát triển trong tình hình mới

Ngày 27/10, Chi hội Luật gia quận Ninh Kiều (Tp.Cần Thơ) long trọng tổ chức Đại hội Chi hội Luật gia nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Chi hội Luật gia quận Ninh Kiều có tổng số 78 hội viên. Thay mặt Đoàn Chủ tịch, Luật gia Nguyễn Thị Kiều Oanh, Chi hội Phó Chi hội Luật gia quận Ninh Kiều đã trình bày báo cáo kết quả hoạt động của Chi hội nhiệm kỳ 2016-2024 và phương hướng hoạt động của Chi hội nhiệm kỳ 2024-2029.

Theo đó, nhiệm kỳ qua, Chi hội thường xuyên đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác chính trị, tư tưởng; kịp thời tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện các Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước tại địa phương.

Chi hội đã bám sát chỉ đạo, triển khai thực hiện quyết liệt các chương trình, kế hoạch công tác, các Nghị quyết, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Trung ương Hội Luật gia Việt Nam, Hội Luật gia Tp.Cần Thơ phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội của đất nước.

Đồng thời chủ động, khẩn trương xác định các nhiệm vụ công tác trọng tâm, kịp thời xây dựng, ban hành và điều chỉnh các chương trình, kế hoạch công tác, bảo đảm thứ tự ưu tiên, tập trung nguồn lực để tổ chức thực hiện kịp thời, chất lượng các nhiệm vụ được giao.

Chi hội Luật gia quận Ninh Kiều: Nỗ lực phát triển trong tình hình mới- Ảnh 1.

Đại diện Đoàn Chủ tịch, luật gia Nguyễn Thị Kiều Oanh, Chi hội phó Hội luật gia Quận Ninh Kiều (Cần Thơ) thông qua Báo cáo tổng kết hoạt động của Chi hội Luật gia quận Ninh Kiều nhiệm kỳ 2016-2023 và phương hướng, nhiệm vụ, nhiệm kỳ 2024-2029.

Chi hội đã tham gia góp ý dự thảo sửa đổi Luật Thể dục thể thao cho Đoàn đại biểu Quốc hội Tp.Cần Thơ; Tham gia hoạt động chương trình OSSO tại Tp.Cần Thơ, đồng thời họp rút kinh nghiệm qua các lần hoạt động.

Đặc biệt, Chi nhánh Trung tâm Tư vấn pháp luật Hội Luật gia Tp.Cần Thơ tại quận Ninh Kiều được thành lập từ tháng 7/2020.

Thời gian qua, hoạt động của Chi nhánh bước đầu đã đạt được những kết quả nhất định thông qua các hoạt động tư vấn thường xuyên như: Trực tiếp tại trụ sở, tư vấn qua điện thoại, qua Zalo, Vibe,... tham gia tố tụng tại tòa án các cấp, tư vấn lưu động tại các địa bàn khi địa phương có yêu cầu.

Từ đó, góp phần tích cực trong việc khẳng định vai trò, vị trí của các hội viên Hội Luật gia trong thực tiễn đời sống xã hội, bước đầu tạo được niềm tin trong các tầng lớp nhân dân.

Chi hội Luật gia quận Ninh Kiều: Nỗ lực phát triển trong tình hình mới- Ảnh 2.

Luật gia Trần Thị Xuân tham gia thảo luận tại Đại hội.

Từ năm 2020 đến tháng 6/2022, Chi hội đã thực hiện tổng cộng 334 vụ việc được các Tư vấn viên (là hội viên Hội Luật gia); bên cạnh các tư vấn viên ở Trung tâm Tư vấn pháp luật Tp.Cần Thơ đã thực hiện tư vấn trực tiếp với tổng số: 73 vụ/việc miễn phí với 102 lượt người được tư vấn.

Trong thời gian tới, hoạt động này tiếp tục sẽ mở rộng thêm ở các địa bàn phường trong quận Ninh Kiều, nhằm hỗ trợ nâng cao hiểu biết pháp luật cho người dân và các doanh nghiệp.

Chi hội Luật gia quận Ninh Kiều: Nỗ lực phát triển trong tình hình mới- Ảnh 3.

Luật gia Lê Quốc Trung, Chủ tịch Hội Luật gia Tp.Cần Thơ phát biểu chỉ đạo tại Đại hội.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, mặc dù đại dịch Covid-19 đã tác động lớn đến tình hình kinh tế xã hội, nhưng Chi hội đã xác định các nhiệm vụ công tác trọng tâm, tập trung nguồn lực để tổ chức thực hiện kịp thời, chất lượng các nhiệm vụ được giao.

Từ đó, tạo cơ sở cho hoạt động của Chi hội đi vào nề nếp, có chiều sâu, gắn với hoạt động chuyên môn của một số đơn vị ngành Tư pháp.

Chi hội Luật gia quận Ninh Kiều: Nỗ lực phát triển trong tình hình mới- Ảnh 4.

Luật gia Lê Quốc Trung, Chủ tịch Hội Luật gia Tp.Cần Thơ tặng hoa chúc mừng Ban chấp hành Chi hội Luật gia quận Ninh Kiều nhiệm kỳ 2024-2029.

Hoạt động của Chi hội đã góp phần vào những kết quả chung của công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật, góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn trong tổ chức thi hành, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người dân,...

Tại Đại hội, các đại biểu đã tập trung thảo luận và đưa ra phương hướng, nhiệm vụ của Chi hội Luật gia quận Ninh Kiều nhiệm kỳ từ năm 2024-2029 với các nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện các nội dung chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về công tác Hội trong nội bộ; Đẩy mạnh các hoạt động tham gia xây dựng chính sách, pháp luật phù hợp tình hình thực tế tại địa phương.

Đồng thời, thực hiện các chương trình, kế hoạch của Hội đồng phối hợp, phổ biến, giáo dục pháp luật của Tp.Cần Thơ.

Các Chi hội tiếp tục tập trung tuyên truyền, phổ biến những nội dung quan trọng của Hiến pháp năm 2013 và các văn bản luật, pháp lệnh mới ban hành; Tham gia công tác cải cách tư pháp, cải cách hành chính, giám sát thực hiện pháp luật;,...

Chi hội Luật gia quận Ninh Kiều: Nỗ lực phát triển trong tình hình mới- Ảnh 5.

Toàn thể đại biểu tham dự đại hội chụp ảnh lưu niệm.

Phát biểu tại Đại hội, luật gia Lê Quốc Trung, Chủ tịch Hội Luật gia Tp.Cần Thơ đã ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những kết quả, thành tích của các cấp Chi hội Luật gia quận Ninh Kiều đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua.

Đảng uỷ CQTW Hội Luật gia Việt Nam tổ chức chương trình về nguồn đến các "địa chỉ đỏ" tại Hà GiangHội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức tập huấn thi hành Luật Đất đai năm 2024Hội Luật gia tỉnh Đồng Tháp: Phát huy tinh thần đoàn kết, chủ động sáng tạo, hướng về cơ sở

Luật gia Lê Quốc Trung nhấn mạnh: Chi hội cần tiếp tục nghiên cứu, quán triệt, triển khai thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các định hướng chỉ đạo của Ban Thường trực Hội luật gia Tp.Cần Thơ.

Trong thời gian tới, Chi hội cần tiếp tục triển khai trên diện rộng các hoạt động như: Tham gia xây dựng chính sách, pháp luật; tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý; phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật, công tác cải cách tư pháp, cải cách hành chính, mạnh dạn đề xuất các giải pháp nhằm triển khai các hoạt động Hội phù hợp với vị trí và điều kiện của tổ chức (như góp ý, phản biện xã hội; góp ý xây dựng luật, pháp lệnh, tham gia xây dựng các văn bản pháp luật khác...).

Trong nhiệm kỳ mới, ông Trung mong tập thể Ban Chấp hành và toàn thể hội viên luôn đề cao tinh thần trách nhiệm, tận tâm với công việc, với mục tiêu hoàn thành tốt các công việc của Hội và các hoạt động liên quan khác.

Đồng thời, kiện toàn tổ chức khi có sự biến động, sẵn sàng hỗ trợ Hội Luật gia Tp.Cần Thơ trong một số công việc, khi có yêu cầu..

Đại hội đã bầu 7 đồng chí vào Ban Chấp hành Chi hội Luật gia quận Ninh Kiều, nhiệm kỳ 2024-2029. Luật gia Lê Văn Cường được tín nhiệm, tái đắc cử chức vụ Chi hội Trưởng Chi hội Luật gia quận Ninh Kiều, nhiệm kỳ 2024-2029.

Phượng Nguyên - Trần Tuấn

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/chi-hoi-luat-gia-quan-ninh-kieu-no-luc-phat-trien-trong-tinh-hinh-moi-a187775.html