Đà Nẵng đầu tư gần 146 tỷ đồng giúp giảm ngập 2 quận trung tâm

Các trận mưa lớn trong những năm qua đã gây ngập úng tại nhiều khu vực, đặc biệt là trung tâm thành phố. Do đó, cải thiện khả năng thoát nước cho kênh Phú Lộc là cấp bách.

Ngày 27/10, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh đã có tờ trình chủ trương đầu tư tuyến cống từ kênh Phú Lộc ra đường Nguyễn Tất Thành (trên đường Phùng Hưng).

Tổng mức đầu tư cho dự án dự kiến lên tới gần 145,8 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng chiếm 105,1 tỷ đồng, chi phí thiết bị 13,2 tỷ đồng và chi phí dự phòng cũng là 13,2 tỷ đồng... Nguồn vốn sẽ được huy động từ ngân sách thành phố.

Dự án sẽ được thực hiện bởi Ban Quản lý các dự án phát triển hạ tầng khu công nghiệp và công nghệ cao Đà Nẵng, với vai trò chủ đầu tư và quản lý dự án.

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh.

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh.

Ông Chinh cho rằng, kênh Phú Lộc là tuyến thoát nước chính cho các quận Liên Chiểu, Cẩm Lệ và Thanh Khê, đảm bảo cho lưu vực thoát nước khoảng hơn 3km. Lưu vực này bao gồm các nguồn nước từ hồ Hòa Phú, hồ Bàu Sáu và các tuyến kênh như Yên Thế, Bắc Sơn, cùng với nhiều tiểu lưu vực khác.

Trong bối cảnh thời tiết diễn biến phức tạp và cực đoan trong những năm qua, đặc biệt là trong hai năm gần đây, lưu lượng nước mưa đổ vào kênh Phú Lộc đã tăng đáng kể, dẫn đến tình trạng tràn bờ kênh.

Các trận mưa lớn vào tháng 10/2022 và 2023 đã khiến nhiều khu vực, đặc biệt là trung tâm thành phố, bị ngập úng. Vì vậy, việc phân lưu và cải thiện khả năng thoát nước cho kênh Phú Lộc là cực kỳ cấp bách.

Dự án này kỳ vọng giảm tải lưu lượng cho kênh Phú Lộc, từ đó tối thiểu hóa ngập úng đô thị, bảo vệ cảnh quan và cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường tại quận Thanh Khê và Liên Chiểu. Dự án cũng nhằm tăng cường khả năng thoát nước của kênh ra Vịnh Đà Nẵng.

Dự án này kỳ vọng giảm tải lưu lượng cho kênh Phú Lộc, từ đó tối thiểu hóa ngập úng đô thị, bảo vệ cảnh quan và cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường tại quận Thanh Khê và Liên Chiểu. Dự án cũng nhằm tăng cường khả năng thoát nước của kênh ra Vịnh Đà Nẵng.

Mục tiêu của dự án là giảm tải lưu lượng cho kênh Phú Lộc, từ đó giảm thiểu ngập úng đô thị, bảo vệ cảnh quan và giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn các quận Thanh Khê và Liên Chiểu. 

Dự án được kỳ vọng sẽ tăng cường khả năng thoát nước ra Vịnh Đà Nẵng, đồng thời mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cho khu vực. 

Đà Nẵng dự chi 154 tỷ mở rộng, khớp nối Bệnh viện Đà NẵngBão Trà Mi giật cấp 12, cách Đà Nẵng 95 kmỨng phó bão số 6: Đà Nẵng chuẩn bị sơ tán dân, hạn chế ra khỏi nhà từ 10h ngày mai

Ông Chinh nhấn mạnh, Ban Quản lý các dự án phát triển hạ tầng khu công nghiệp và công nghệ cao Đà Nẵng cũng lưu ý cần triển khai đồng bộ với các dự án cải tạo nâng cấp các tuyến đường nội thị tại quận Liên Chiểu và Thanh Khê, nhằm đảm bảo tiến độ và tránh lãng phí trong quá trình thực hiện.

Dự án này không chỉ góp phần cải thiện hạ tầng thoát nước mà còn nâng cao chất lượng môi trường sống cho người dân thành phố Đà Nẵng, tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững trong tương lai.

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/da-nang-dau-tu-gan-146-ty-dong-giup-giam-ngap-2-quan-trung-tam-a187784.html