Lăng kính chứng khoán 28/10: Đã đến thời điểm bắt đáy?

Chuyên gia chứng khoán cho rằng những tháng gần đây, chiến lược mua cổ phiếu ở vùng cận dưới kênh tích lũy quanh 1.250 điểm và chốt lời khi VN- Index chạm cận trên của kênh tích lũy tại vùng 1.290 điểm vẫn đang phát huy hiệu quả.

Thị trường chứng khoán tiếp tục trải qua tuần giao dịch không mấy khả quan khi các phiên giảm điểm liên tục chiếm áp đảo. Tâm lý nhà đầu tư ngày càng trở nên thận trọng trong bối cảnh thị trường thiếu vắng động lực phục hồi, thanh khoản có tuần thứ 3 liên tiếp nằm dưới mức trung bình 20 tuần.

Tuần qua, các mã gây áp lực lên chỉ số gồm BID giảm 5,6%, GVR giảm 10% và CTG giảm 4,6%. Ngược lại, EIB tăng 7,2%, VNM tăng 0,9% và PDR tăng 3,6% là các nhân tố chính hỗ trợ thị trường.

Kết tuần, VN-Index giảm 33,72 điểm so với tuần trước, tương ứng 2,55% xuống mức 1.252,72 điểm, HNX-Index giảm 2% xuống 224,63 điểm.

Thanh khoản giảm 2,5% xuống 15.411,3 tỷ đồng/phiên. Khối ngoại bán ròng 1.182,6 tỷ đồng trên cả 3 sàn trong tuần, trong đó bán ròng 1.046,1 tỷ đồng trên HoSE, bán ròng 193,5 tỷ đồng trên HNX và mua ròng 57 tỷ đồng trên UPCoM.

Lăng kính chứng khoán 28/10: Đã đến thời điểm bắt đáy?- Ảnh 1.

Diễn biến chỉ số VN-Index tuần qua (Nguồn: TradingView).

Đánh giá về diễn biến giao dịch trong tuần qua, ông Đinh Quang Hinh - Trưởng Bộ phận vĩ mô và chiến lược thị trường CTCK VNDirect cho rằng thị trường trải qua một tuần giảm điểm mạnh trong bối cảnh tâm lý nhà đầu tư thận trọng trước áp lực tỉ giá gia tăng buộc Ngân hàng Nhà nước phải có những động thái đối phó như quay trở lại phát hành tín phiếu sau hơn 2 tháng tạm dừng nhằm hút thanh khoản dư thừa trên hệ thống.

Động thái này đã kéo mặt bằng lãi suất liên ngân hàng tăng lên và kéo giảm chênh lệch lãi suất giữa tiền đồng và USD để hỗ trợ tỉ giá. Điều này khá tương đồng với giai đoạn thị trường điều chỉnh và đi ngang trong giai đoạn tháng 6 và tháng 7.

Tuy vậy, ông Hinh cho rằng áp lực tỉ giá lần này chỉ là tạm thời do kỳ vọng Fed sẽ tiếp tục duy trì cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, từ đó gây áp lực điều chỉnh lên đồng USD. Cụ thể, thị trường vẫn đang kỳ vọng Fed sẽ tiếp tục cắt giảm 25 điểm cơ bản lãi suất điều hành trong 2 cuộc họp sắp tới vào tháng 11 và tháng 12 tới.

Chính phủ đề xuất tăng hơn 20.000 tỷ đồng vốn cho Vietcombank

Đồng thời, thị trường cũng sẽ tiếp tục ghi nhận thêm kết quả kinh doanh quý III của các doanh nghiệp niêm yết trong tuần tới với kỳ vọng về bức tranh chung theo chiều hướng khả quan, qua đó hỗ trợ mặt bằng định giá của thị trường.

Với những yếu tố kể trên, chuyên gia đến từ VNDirect kỳ vọng thị trường sẽ sớm chứng kiến lực cầu bắt đáy khi chỉ số VN-Index giảm về vùng hỗ trợ mạnh 1.240 - 1.245 điểm và xác suất thủng vùng hỗ trợ này là thấp.

Các nhà đầu tư dài hạn có thể xem xét gia tăng tỉ trọng cổ phiếu khi chỉ số VN- Index điều chỉnh về vùng hỗ trợ 1.240 - 1.250 điểm, ưu tiên những nhóm cổ phiếu có triển vọng kinh doanh tích cực trong 2 quý cuối năm bao gồm ngân hàng, bất động sản nhà ở và nhóm xuất nhập khẩu như dệt may, thủy sản, đồ gỗ.

Ông Đinh Quang Hinh - Trưởng Bộ phận vĩ mô và chiến lược thị trường CTCK VNDirect
Thực tế, trong những tháng gần đây, chiến lược mua vào cổ phiếu ở vùng cận dưới kênh tích lũy quanh 1.250 điểm và chốt lời khi VN- Index chạm cận trên của kênh tích lũy tại vùng 1.290 điểm vẫn đang phát huy hiệu quả.

Còn ông Nguyễn Anh Khoa - Trưởng phòng Phân tích CTCK Agriseco đánh giá, điểm tích cực là sau nhịp điều chỉnh tuần qua, VN-Index đã lùi về gần đường MA200 ngày (tương ứng mốc 1.250 điểm). Với việc đều nhanh chóng lấy lại xu hướng tăng giá mỗi khi chỉ số lùi về hỗ trợ dài hạn này từ đầu năm, thị trường có thể kỳ vọng có lực cầu mới tham gia tại vùng này giúp VN-Index xuất hiện nhịp hồi kỹ thuật trong tuần tới.

Ông Khoa cho hay, trong 2 lần hồi phục trước đó, thị trường thường xuất hiện lực cầu gia tăng cuối ngày và kìm hãm đà giảm hoặc xuất hiện phiên climax sell – giảm mạnh với thanh khoản vượt trội so với bình quân 20 phiên thể hiện áp lực bán hoảng loạn trước khi có nhịp hồi.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại thị trường vẫn chưa xuất hiện những tín hiệu như trên, vì vậy xác suất chỉ số tiếp tục điều chỉnh được đánh giá cao hơn.

"80% cổ phiếu thường có xu hướng tương đồng với chỉ số chính. Theo tôi, trong điều kiện xu hướng ngắn hạn đã trở thành giảm điểm và chưa có xác nhận đảo chiều hay tạo đáy sớm, nhà đầu tư nên cân nhắc hạ tỉ trọng cổ phiếu trong những nhịp hồi phục sớm, đặc biệt là những cổ phiếu suy yếu nhanh hơn thị trường (gãy các hỗ trợ/đáy gần trước VN-Index)", chuyên gia đến từ Agriseco khuyến nghị nhà đầu tư.

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/lang-kinh-chung-khoan-2810-da-den-thoi-diem-bat-day-a187785.html