Bản tin 28/10: Dự kiến có nhiều thay đổi trong cách tính chỉ tiêu tuyển sinh đại học

Dự kiến có nhiều thay đổi trong cách tính chỉ tiêu tuyển sinh đại học; Vụ 6 du khách gặp nạn khi chèo Sup ở Phú Quý: Kiểm điểm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân...

Dự kiến có nhiều thay đổi trong cách tính chỉ tiêu tuyển sinh đại học

Bản tin 28/10: Dự kiến có nhiều thay đổi trong cách tính chỉ tiêu tuyển sinh đại học- Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Theo dự thảo Thông tư quy định về xác định chỉ tiêu tuyển sinh giáo dục đại học và chỉ tiêu tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non các cơ sở đào tạo thực hiện tuyển sinh phù hợp với chỉ tiêu đã công bố, bảo đảm số lượng thực tuyển của từng ngành, nhóm ngành, trình độ và hình thức đào tạo không được vượt quá 20% chỉ tiêu.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư quy định về xác định chỉ tiêu tuyển sinh giáo dục đại học và chỉ tiêu tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non.

Dự thảo thông tư có nhiều điểm mới đáng kể. Trong đó, Bộ GD&ĐT đã bỏ các quy định cụ thể về trình độ đội ngũ giảng viên khi quy đổi sang chỉ tiêu tuyển sinh.

Theo Nhà báo & Công luận các trường hợp phải xác định chỉ tiêu tuyển sinh theo ngành bao gồm: các ngành thuộc nhóm ngành: Đào tạo giáo viên; Ngôn ngữ, văn học và văn hóa Việt Nam; Ngôn ngữ, văn học và văn hóa nước ngoài và các ngành đào tạo trình độ thạc sĩ, trình độ tiến sĩ.

Cơ sở đào tạo tự xác định chỉ tiêu tuyển sinh căn cứ các tiêu chí và quy trình quy định tại Thông tư và công bố công khai theo các quy chế tuyển sinh hiện hành, trừ những trường hợp chỉ tiêu tuyển sinh do Bộ GD&ĐT quyết định thì chỉ được công bố chỉ tiêu tuyển sinh theo thông báo của Bộ.

Bên cạnh đó, cơ sở đào tạo thực hiện tuyển sinh phù hợp với chỉ tiêu đã công bố, bảo đảm số lượng thực tuyển của từng ngành, nhóm ngành, trình độ và hình thức đào tạo không được vượt quá 20% chỉ tiêu đã công bố.

Một điểm mới nữa là Bộ GD&ĐT đưa ra 2 tiêu chí các cơ sở giáo dục đại học không được tăng so với chỉ tiêu và số thực tuyển của năm trước liền kề bao gồm: tỉ lệ thôi học năm đầu cao hơn 15%; tỉ lệ người tốt nghiệp có việc làm thấp hơn 70%.

Vụ 6 du khách gặp nạn khi chèo Sup ở Phú Quý: Kiểm điểm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân

UBND huyện Phú Quý chỉ đạo các lực lượng có liên quan phối hợp, hỗ trợ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh triển khai tìm kiếm nạn nhân còn mất tích. Đồng thời, kiểm điểm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân để xảy ra việc du khách chèo Sup trên biển.

Ngày 27/10, UBND tỉnh Bình Thuận đã có Công văn hỏa tốc số 4012 /UBND-KGVXNV về việc khẩn trương tìm kiếm khách du lịch mất tích trên địa bàn huyện Phú Quý.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đề nghị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh điều động phương tiện, lực lượng thuộc Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Phú Quý và các đơn vị trực thuộc tích cực tìm kiếm nạn nhân còn mất tích trên biển.

Xem thêm!

Thi vào lớp 10: Không bốc thăm, chọn môn thứ 3 thế nào để phân luồng học sinh?

Năm học 2024-2025 là năm chu kỳ Chương trình GDPT 2018 được thực hiện từ lớp 1 đến lớp 12. Đây cũng là năm kỳ thi vào lớp 10 THPT và thi tốt nghiệp THPT sẽ thực hiện theo chương trình mới.

Để có sự điều chỉnh tốt nhất, vừa qua, Bộ GD&ĐT đã đưa ra dự thảo quy chế thi tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT. Trong đó, quy định chung việc thực hiện thi tuyển vào lớp 10 THPT gồm 3 môn thi Toán, Ngữ văn và một môn thi thứ 3 hoặc bài thi tổ hợp do Sở GD&ĐT quyết định, môn thi được công bố trước ngày 31/3 hàng năm, thay vì quy định bốc thăm môn thi thứ 3 như dự thảo trước đó.

Xem thêm!

Trúc Chi (t/h)

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/ban-tin-2810-du-kien-co-nhieu-thay-doi-trong-cach-tinh-chi-tieu-tuyen-sinh-dai-hoc-a187788.html