Ai Cập đề xuất ngừng bắn ngắn hạn và trao đổi con tin tại Gaza

Ngày 27/10, sau khi quân đội Israel tổ chức không kích khiến 45 người Palestine thiệt mạng tại Gaza, tổng thống Ai Cập cho biết chính phủ nước này đã đề xuất một thỏa thuận ngừng bắn dài 2 ngày tại Gaza nhằm cho phép trao đổi 4 con tin người Israel lấy một số tù nhân người Palestine.

Lãnh đạo Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi đã đưa ra tuyên bố này trong bối cảnh những nỗ lực gỡ rối cuộc chiến tàn khốc dài hơn một năm qua được hồi sinh tại Qatar với sự có mặt của giám đốc CIA của Mỹ và cơ quan tình báo Mossad của Israel.

Phát biểu trong một cuộc họp báo tại Cairo có sự tham dự của Tổng thống Algeria Abdelmadjid Tebboune, Tổng thống Ai Cập El-Sisi cho biết, các cuộc đàm phán nên được nối lại trong vòng 10 ngày kể từ khi thực hiện lệnh ngừng bắn tạm thời.

Hiện Israel và Hamas chưa đưa ra bình luận, tuy nhiên một quan chức Palestine cho biết: "Tôi tin rằng Hamas sẽ chấp nhận đề xuất mới này, nhưng tổ chức này chắc chắn vẫn sẽ giữ quan điểm khẳng định mọi thỏa thuận kết thúc chiến tranh phải yêu cầu Israel rút quân khỏi Gaza".

Israel đã khẳng định chiến tranh sẽ không kết thúc cho tới khi Hamas bị tiêu diệt dưới danh nghĩa là một lực lượng quân sự và một bộ máy cai trị tại Gaza.

Mỹ, Qatar và Ai Cập đã dẫn đầu các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt cuộc chiến nổ ra sau khi phong trào Hamas tràn vào miền Nam Israel ngày 7/10/2023, khiến 1.200 người thiệt mạng và bắt giữ hơn 250 con tin, theo số liệu của Israel.

Các quan chức y tế Gaza cho biết, số người chết do cuộc tấn công trả đũa trên không và trên bộ của Israel ở Gaza đã lên tới 43.000 người.

Cũng trong ngày 27/10, một quan chức nắm rõ thông tin về các đàm phán cho biết những thương lượng tại Doha sẽ được thực hiện hướng tới đạt được thỏa thuận ngừng bắn ngắn hạn và giải phóng một số con tin mà Hamas giam giữ để đổi lấy sự tự do cho một số tù nhân người Palestine trong nhà tù của Israel.

Mục tiêu của những đàm phán này nhằm đưa Israel và Hamas tới chấp thuận ngừng chiến trong khoảng thời gian chưa tới một tháng, về lâu dài đây sẽ là tiền đề cho thỏa thuận ngừng bắn vô thời hạn.

Theo thống kê, trong ngày 27/10 có ít nhất 43 người thiệt mạng tại miền Bắc Gaza, nơi Israel đã điều động binh lính quay trở lại để tiêu diệt tận gốc các tay súng Hamas mà lực lượng này cho rằng đã tái tập trung tại đây.

Tình hình tại miền Bắc Gaza

Liên Hợp Quốc cho biết hoàn cảnh của người Palestine tại miền Bắc Gaza đang trở nên "khốn cùng" và cuộc xung đột đang "diễn ra mặc cho những yêu cầu theo luật pháp nhân đạo quốc tế".

Trong một tuyên bố, phát ngôn viên Stephane Dujarric cho biết: "Tổng Thư Ký (Antonio Guterres) đã bị sốc trước mức độ chết chóc, thương vong và tàn phá tại miền Bắc Gaza. 

Hình ảnh người dân bị kẹt dưới các đống đổ nát, người ốm đau và người bị thương không được chăm sóc sức khỏe khiến ai cũng xót xa. Bên cạnh đó, còn có hàng loạt báo cáo về những gia đình bị chia rẽ và nhiều người bị bắt giữ".

Ông cho biết chính quyền Israel đã cản trở những nỗ lực cung cấp lương thực, thuốc men và các cứu trợ nhân đạo khác, khiến hàng loạt sinh mạng gặp rủi ro. 

Israel khẳng định lực lượng quốc gia này hoạt động theo đúng luật pháp quốc tế. Lực lượng này khẳng định chỉ tấn công các đối tượng Hamas có hành vi trà trộn trong nhóm thường dân và sử dụng họ làm lá chắn sống, và đây là một cáo buộc mà Hamas đã phủ nhận.

Israel phủ nhận cáo buộc cho rằng chính quyền này ngăn chặn cung cấp hàng cứu trợ nhân đạo tới Gaza, khẳng định các tổ chức quốc tế chịu trách nhiệm về những vấn đề xung quanh phân phát hàng hóa cứu trợ và Hamas đã cướp bóc các đoàn xe cứu trợ.

Hướng sự tập trung về Jabalia

Cũng trong ngày 27/10, có 20 người đã thiệt mạng trong một cuộc không kích nhằm vào nhà dân tại Jabalia, trại tị nạn lớn nhất trong 8 trại tị nạn tại Dải Gaza, và khu vực này đã thành mục tiêu tập trung của chiến dịch quân sự do Israel đề ra trong hơn 3 tuần qua.

Một cuộc không kích khác do Israel thực hiện nhằm vào một trường học là nơi trú ẩn cho các gia đình người Palestine tại trại tị nạn Shati thành phố Gaza đã khiến 9 người thiệt mạng và 20 người khác bị thương, nhiều người trong đó đang nguy kịch.

Một số đoạn video được đăng tải trên các trang truyền thông Palestine, cho thấy người dân đổ xô tới các địa điểm bị đánh bom để giúp giải cứu người thương vong. 

Nhiều thi thể nằm la liệt trên mặt đất, và một số người bế những đứa trẻ bị thương tới các xe cứu thương.

Quân đội Israel cho biết đang điều tra các báo cáo về vụ không kích nhằm vào trường học.

Trong số những người thiệt mạng tại trường học trong trại Shati có 3 phóng viên địa phương – Saed Radwan, lãnh đạo bộ phận truyền thông số tại kênh truyền hình Al-Aqsa của Hamas, Hanin Baroud, và Hamza Abu Selmeya.

Cũng trong ngày Chủ Nhật, quân đội Israel cho biết đã tiêu diệt hơn 40 tay súng tại khu vực Jabalia trong 24 giờ trước đó, tháo dỡ nhiều cơ sở hạ tầng quân sự và phát hiện lượng lớn trang thiết bị quân sự.

Các cuộc tấn công quân sự trong 3 tuần qua của Israel tại các khu vực Jabalia, Beit Hanoun và Beit Lahiya tại miền Bắc Gaza cho tới nay đã khiến 800 người thiệt mạng.

Nguyễn Quang Minh (theo Reuters)

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/ai-cap-de-xuat-ngung-ban-ngan-han-va-trao-doi-con-tin-tai-gaza-a187818.html