Hơn 1.000 hộ dân ở Tp.Thủ Đức sẽ bị ảnh hưởng trong dự án mở đường Vành đai 2

Tp.HCM sẽ thu hồi đất của 1.166 hộ dân tại Thủ Đức để mở rộng tuyến Vành đai 2, tạo điều kiện xây dựng đường 6 làn xe kết nối khu Đông. Phương án bồi thường và tái định cư vừa được công bố với kinh phí dự kiến 7.600 tỷ đồng.

Kế hoạch thu hồi đất và phương án bồi thường

Chiều ngày 28/10, UBND Tp.Thủ Đức tổ chức hội nghị công bố dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho 1.166 hộ dân thuộc dự án Vành đai 2.

Để phục vụ thi công, dự kiến sẽ thu hồi khoảng 61,15ha đất, ảnh hưởng đến 1.166 hộ gia đình và tổ chức, với tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ khoảng 7.600 tỷ đồng. 

Đơn vị tư vấn độc lập đã đề xuất 122 vị trí giá đất, giúp xác định giá trị bồi thường sát với giá thị trường và bảo đảm quyền lợi cho người dân.

Tại hội nghị, ông Võ Trung Trực, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Tp.HCM, cho biết Sở và Ban Chỉ đạo bồi thường đã tích cực tháo gỡ khó khăn trong quá trình xây dựng phương án bồi thường, đảm bảo đúng pháp luật và nhanh chóng hỗ trợ Tp.Thủ Đức.

Dự thảo giá đất tái định cư được xây dựng dựa trên bảng giá đất trong Quyết định 79/2024/QĐ-UBND.

Hơn 1.000 hộ dân ở Tp.Thủ Đức sẽ bị ảnh hưởng trong dự án mở đường Vành đai 2- Ảnh 1.

Để tăng cường sự minh bạch, các phương án bồi thường được niêm yết công khai tại trụ sở UBND các phường liên quan và sẽ lấy ý kiến đóng góp từ ngày 28/10 đến ngày 27/11.

Để tăng cường sự minh bạch, các phương án bồi thường được niêm yết công khai tại trụ sở UBND các phường liên quan và sẽ lấy ý kiến đóng góp từ ngày 28/10 đến ngày 27/11.

Ngoài ra, để đảm bảo an sinh cho người dân bị ảnh hưởng, theo ông Võ Trí Dũng, Trưởng Ban Bồi thường Giải phóng mặt bằng Tp.Thủ Đức cho biết, tổng chi phí dự án bao gồm cả dự phòng là 8.627 tỷ đồng, đảm bảo quyền lợi bồi thường cho 1.166 hộ dân và tổ chức bị ảnh hưởng. Tp.Thủ Đức đã chuẩn bị nhiều khu tái định cư.

Gồm các vị trí như: Khu nhà ở Đại Nhân (Khu đô thị Vạn Phúc, Hiệp Bình Phước), Khu đô thị Đông Tăng Long (phường Long Trường và Trường Thạnh), Khu tái định cư 50ha (phường Cát Lái), Khu tái định cư Long Bình - Long Thạnh Mỹ, Các chung cư C8 (phường Tăng Nhơn Phú A), R7 Đức Khải và chung cư CD 17,3ha (phường An Khánh).

"Thành phố sẽ hỗ trợ thủ tục cấp giấy chứng nhận, cung cấp mẫu nhà, giấy phép xây dựng và hướng dẫn chuyển đổi mục đích sử dụng đất cho các hộ dân giao mặt bằng sớm", ông Dũng nhấn mạnh.

Thời gian triển khai và thi công dự án

Hơn 1.000 hộ dân ở Tp.Thủ Đức sẽ bị ảnh hưởng trong dự án mở đường Vành đai 2- Ảnh 2.

Ông Võ Trung Trực, Phó Giám đốc Sở TN&MT Tp.HCM.

Theo ông Võ Trung Trực, Phó Giám đốc Sở TN&MT Tp.HCM, Phó Trưởng Ban chỉ đạo bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Tp.HCM cho biết, mong muốn người dân quanh khu vực sẽ nhanh chóng ủng hộ dự án, sớm bàn giao mặt bằng để Tp.Thủ Đức làm trước hoặc đúng thời hạn khởi công dự án là 30/6/2025 theo chỉ đạo của UBND Tp.HCM.

Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành vào năm 2027, mở ra tuyến đường mới, hứa hẹn giải quyết áp lực giao thông cho khu vực.

Việc thu hồi đất và xây dựng tuyến đường Vành đai 2 không chỉ mang lại tiềm năng phát triển hạ tầng, mà còn thay đổi diện mạo giao thông của Tp.HCM trong thời gian tới, đóng góp quan trọng vào mục tiêu phát triển đô thị bền vững của Thành phố.

Dự án Vành đai 2 Tp.HCM được coi là một trong những dự án hạ tầng trọng điểm, nhằm giảm tải giao thông và tăng cường kết nối khu vực phía Đông Tp.HCM. Dự án chia làm hai đoạn chính:

Đoạn 1: Từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp, dài hơn 3,5km. Đoạn 2: Từ đường Võ Nguyên Giáp đến Phạm Văn Đồng, dài gần 2,5km.

Mỗi đoạn đường sẽ được mở rộng với bề mặt rộng 67m, bao gồm 2 làn đường song hành, mỗi đường rộng 17m, quy mô 3 làn xe. Phần đất trống giữa các tuyến dự trữ cho các nhu cầu mở rộng trong tương lai.


Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/hon-1000-ho-dan-o-tpthu-duc-se-bi-anh-huong-trong-du-an-mo-duong-vanh-dai-2-a187949.html