Trong đó, các DNBH đã ghi nhận 103 trường hợp tử vong và thương tật của khách hàng. Tổng số tiền ước tính phải chi trả quyền lợi bảo hiểm là khoảng 21,25 tỷ đồng.
Đối với bảo hiểm phi nhân thọ, các DNBH đã tiếp nhận khoảng 14.772 thông tin thiệt hại về bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm tài sản kỹ thuật, bảo hiểm xe cơ giới và các nghiệp vụ khác bao gồm bảo hiểm thân tàu, bảo hiểm nông nghiệp. Hiên nay, tổng số tiền các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đã tạm ứng bồi thường là 416,7 tỷ đồng.
Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (QLBH) cho biết, hiện Cục QLBH chưa ghi nhận được phản ánh nào của khách hàng về việc bồi thường chậm hoặc từ chối bồi thường khi có đầy đủ hồ sơ tài liệu theo quy định tại Hợp đồng bảo hiểm.
Trước đó, bão số 3 (tên quốc tế là Yagi) và hoàn lưu bão đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản tại nhiều tỉnh, thành phố phía Bắc.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ Tài chính, để kịp thời hỗ trợ các tổ chức, cá nhân khắc phục thiệt hại, ngay sau khi bão tan, ngày 25/9, Bộ Tài chính đã có công văn gửi các doanh nghiệp bảo hiểm về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 143/NQ-CP trong đó đề nghị các DNBH tiếp tục, tăng cường chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, bố trí nhân sự hỗ trợ, hướng dẫn cho khách hàng bị ảnh hưởng thiệt hại về hồ sơ, thủ tục yêu cầu bồi thường; thiết lập, duy trì hoạt động đường dây nóng 24/7 để kịp thời tiếp nhận thông tin; khẩn trương phối hợp với các bên liên quan thực hiện giám định tổn thất, tạm ứng bồi thường và trả tiền bảo hiểm nhanh chóng, kịp thời, đầy đủ cho bên mua bảo hiểm, người thụ hưởng theo thỏa thuận tại hợp đồng và quy định pháp luật.
Ngày 23/10, Bộ Tài chính tiếp tục có công văn số 11438/BTC-QLBH gửi các DN về việc tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 143/NQ-CP và đẩy nhanh quá trình giám định, xác định thiệt hại, đánh giá tổn thất, tạm ứng, bồi thường... đảm bảo việc bồi thường được nhanh chóng, đầy đủ, đúng quy định; từ đó hỗ trợ cho các tổ chức, cá nhân bị thiệt hại do bão lũ sớm ổn định cuộc sống, hồi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.
Các DNBH cho hay, ngay khi tiếp nhận thông tin về thiệt hại, đội ngũ giám định viên nhanh chóng có mặt tại hiện trường và phối hợp chặt chẽ với khách hàng để thực hiện đo lường, thống kê mức độ thiệt hại.
Tuy nhiên, nhiều DN phản ánh vẫn chưa nhận được hồi đáp hay kết luận giám định thiệt hại. Các công ty bảo hiểm cho rằng, do khối lượng hồ sơ yêu cầu giải quyết bồi thường từ khách hàng quá nhiều dẫn tới công tác giám định gặp khó. Các công ty giám định cũng thừa nhận thực tế này và cho biết, hàng trăm giám định viên của các công ty giám định độc lập đã được điều động bổ sung từ miền Trung, miền Nam ra miền Bắc phối hợp cùng các giám định viên, bồi thường viên ở các công ty bảo hiểm để đẩy nhanh tiến độ giám định, thống kê tổn thất, nhất là với những vụ thiệt hại tài sản phức tạp.
Anh Minh
Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/cac-dn-bao-hiem-da-tam-ung-4344-ty-dong-cho-khach-hang-bi-thiet-hai-do-bao-a189159.html