Tổ chức giáo dục Education First vừa công bố Chỉ số thông thạo tiếng Anh toàn cầu năm 2024 (English Proficiency Index 2024 - EPI 2024).
Chỉ số EPI năm 2024 được phân tích từ kết quả kiểm tra của 2,1 triệu người không phải người bản ngữ nói tiếng Anh từ 18 tuổi trở lên tại 116 quốc gia và khu vực.
Dựa trên kết quả chỉ số EPI, các quốc gia sẽ được chia thành các nhóm thành thạo tiếng Anh: Rất cao (trên 600 điểm), Cao (550 - 599 điểm), Trung bình (500 - 549 điểm), Thấp (450 - 499 điểm), Rất thấp (dưới 450 điểm).
Theo VOV trong bảng xếp hạng này, chỉ số thông thạo về trình độ tiếng Anh của người Việt Nam đạt 498 điểm, Việt Nam nằm ở nhóm có mức độ thông thạo tiếng Anh thấp. Cụ thể, Việt Nam đứng thứ 63, cùng thứ tự với Ethiopia, đứng trên Iran (thứ 65).
Trước đó, năm 2023, Việt Nam đạt 505 điểm, đứng thứ tự 58, nằm trong nhóm trung bình. Như vậy, năm 2024, Việt Nam đã tụt 5 bậc so với năm 2023.
Ở khu vực châu Á, Việt Nam xếp hạng 8 về mức độ thông thạo tiếng Anh, sau Singapore, Philippines, Malaysia, Hong Kong, Hàn Quốc, Nepal và Bangladesh.
Đáng chú ý theo bảng xếp hạng năm nay, Việt Nam đã quay trở lại nhóm các quốc gia có mức độ thông thạo tiếng Anh thấp, đánh dấu bước thụt lùi sau 2 năm liên tiếp đạt thứ hạng trung bình.
Theo Vienamnet xét theo khu vực địa lý, vùng Đồng bằng sông Hồng dẫn đầu cả nước với 522 điểm, tiếp theo là vùng Đông Nam Bộ với 517 điểm. Trong khi đó, các khu vực như Duyên hải Nam Trung Bộ (505 điểm) và Đông Bắc (497 điểm) cũng thể hiện kết quả tốt. Ngược lại, các khu vực như Tây Nguyên (485 điểm), Bắc Trung Bộ (472 điểm) và Đồng bằng sông Cửu Long (464 điểm) có điểm số thành thạo thấp hơn.
Ngoài ra, ở cấp độ thành phố, các trung tâm đô thị luôn thể hiện mức độ thành thạo tiếng Anh cao nhất. Thủ đô Hà Nội đứng đầu cả nước với điểm số 524, theo sau là Hải Phòng và Tp.HCM với cùng điểm số 523. Các thành phố khác như Nha Trang (521 điểm), Đà Nẵng (516 điểm), Vũng Tàu (497 điểm), Cần Thơ (488 điểm), Huế (487 điểm) và Thanh Hóa (479) cũng ghi nhận kết quả tích cực.
Những năm vừa qua, dù tiếng Anh đã được đưa vào giảng dạy phổ biến tại các trường học và phong trào học tiếng Anh lan rộng nhưng chất lượng dạy học vẫn chưa được đảm bảo đồng đều.
Đặc biệt, việc rèn luyện kỹ năng ngôn ngữ, đặc biệt là Nghe và Nói, dù đã được triển khai nhưng chưa đạt hiệu quả cao. Ở các lớp học đông học sinh và có số lượng tiết học tiếng Anh hạn chế, học sinh ít có cơ hội để thực hành đầy đủ. Bên cạnh đó, sự chênh lệch rõ rệt giữa các khu vực cũng là một yếu tố đáng lưu ý. Các thành phố lớn như Hà Nội và Tp.HCM luôn có điểm tiếng Anh cao hơn nhờ vào khả năng tiếp cận các nguồn tài nguyên tốt hơn như giáo viên có trình độ cao và nhiều trung tâm dạy thêm tư nhân.
Trúc Chi (t/h)
Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/nguoi-viet-tut-5-bac-ve-do-thong-thao-tieng-anh-nguyen-nhan-vi-dau-a190378.html