Đề cập về Một số vấn đề lớn về giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 7 luật, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Lê Quang Mạnh cho biết: Thực hiện nhiệm vụ được giao, căn cứ chương trình Phiên họp thứ 39 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách đã có Báo cáo số 2642/BC-UBTCNS15 về một số vấn đề lớn giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 7 luật.
Về tên gọi dự thảo luật và phạm vi điều chỉnh, trong quá trình giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật, một số nội dung sửa đổi, bổ sung của Luật Kiểm toán độc lập liên quan đến các quy định Luật Xử lý vi phạm hành chính; sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế liên quan đến các quy định của Luật Thuế thu nhập cá nhân. Theo đó, Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách, Thường trực Ủy ban Kinh tế, Thường trực Ủy ban Pháp luật và Cơ quan soạn thảo thống nhất trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo Quốc hội xem xét bổ sung nội dung sửa đổi 2 Luật trên và sửa đổi tên gọi của dự thảo Luật này là “Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Quản lý thuế, Luật Thuế thu nhập cá nhân, Luật Dự trữ quốc gia, Luật Xử lý vi phạm hành chính”.
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Lê Quang Mạnh, trong quá trình thẩm tra nội dung sửa đổi, bổ sung dự án Luật và ý kiến của ĐBQH có nhiều nội dung có ý kiến khác nhau, Cơ quan thẩm tra, các cơ quan của Quốc hội, Cơ quan soạn thảo và các cơ quan có liên quan đã thảo luận, cơ bản thống nhất nội dung giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 7 luật.
Về hiệu lực thi hành (Điều 9 dự thảo Luật): Cơ quan soạn thảo đề nghị dự án Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025. Riêng một số quy định tại khoản 9, khoản 11 Điều 1 Luật Chứng khoán áp dụng từ ngày 01/01/2026. Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách đề nghị Chính phủ có ý kiến chính thức về hiệu lực thi hành dự án Luật này.
Thống nhất tên gọi, hiệu lực thi hành từ 01/01/2025
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao nỗ lực, sự phối hợp của Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội, Bộ Tài chính, các cơ quan liên quan để giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị tiếp tục rà soát để tiếp thu đầy đủ ý kiến của đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội để hoàn thiện Báo cáo tiếp thu, giải trình dự thảo Luật, đảm bảo chất lượng.
Cụ thể, lưu ý rà soát để đảm bảo thống nhất trong hệ thống pháp luật, đảm bảo thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, Quốc hội trong công tác xây dựng luật; thực hiện nghiêm các quy định của Nghị quyết số 27-NQ/TW Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới; Quy định số 178-QĐ/TW của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất trình Quốc hội tên dự án Luật là: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Quản lý thuế, Luật Thuế thu nhập cá nhân, Luật Dự trữ quốc gia, Luật Xử lý vi phạm hành chính. Hiệu lực thi hành của Luật từ ngày 1/1/2025.
Riêng một số quy định tại khoản 9, khoản 11 Điều 1 Luật Chứng khoán áp dụng từ ngày 1/1/2026.
Về sửa đổi, bổ sung khoản 10, Điều 8 của Luật Ngân sách nhà nước về việc bổ sung quy định các chương trình, dự án ngoài kế hoạch đầu tư công trung hạn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu nghiên cứu hoàn thiện theo hướng đảm bảo thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ đối với dự phòng ngân sách nhà nước và thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đối với việc tăng thu, tiết kiệm chi như quy định hiện hành.
Về bổ sung khoản 10a, Điều 8 Luật Ngân sách nhà nước, Ủy ban Thường vụ Quốc hội lưu ý nghiên cứu tiếp thu theo hướng thể hiện chi ngân sách nhà nước (bao gồm cả nguồn chi đầu tư công, chi thường xuyên) được thực hiện theo quy định của pháp luật có liên quan và theo quy định của Chính phủ.
Về bổ sung điểm d, khoản 5 Điều 19 và điểm d, khoản 2 Điều 30 Luật Ngân sách nhà nước về phân bổ dự toán chi ngân sách Nhà nước chưa phân bổ chi tiết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị nghiên cứu tiếp thu theo hướng giao Chính phủ tổ chức thực hiện theo quy định của pháp luật, định kỳ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội việc sử dụng, báo cáo kết quả thực hiện tại kỳ họp Quốc hội về phê chuẩn quyết toán ngân sách, quyết định dự toán ngân sách hàng năm.
Bổ sung nội dung cụ thể chuyển từ phân cấp sang phân quyềnVề nội dung phân cấp, phân quyền trong quản lý, sử dụng tài sản công, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất theo cơ quan thẩm tra, đề nghị Chính phủ khẩn trương tiếp thu đề xuất sửa đổi, bổ sung nội dung cụ thể chuyển từ phân cấp sang phân quyền phù hợp với quy định của Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức chính quyền địa phương.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo cơ quan soạn thảo, các cơ quan hữu quan phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chủ trì thẩm tra để hoàn thiện Báo cáo tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật một cách thuyết phục, đạt được sự đồng thuận cao.
Phát biểu kết luận Phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh: Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao nỗ lực và sự phối hợp của Ủy ban Tài chính, Ngân sách, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan để giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 7 luật; đồng thời đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát để tiếp thu đầy đủ ý kiến của ĐBQH, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch Quốc hội để hoàn thiện Báo cáo tiếp thu, giải trình dự thảo Luật đảm bảo chất lượng.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo cơ quan soạn thảo và các cơ quan hữu quan phối hợp chặt chẽ với cơ quan chủ trì thẩm tra của Ủy ban Tài chính, Ngân sách để hoàn thiện Báo cáo tiếp thu trình dự thảo Luật một cách thuyết phục và tạo được sự đồng thuận cao. Ủy ban Tài chính, Ngân sách tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; chủ trì, phối hợp với cơ quan soạn thảo, các cơ quan liên quan hoàn thiện Báo cáo tiếp thu, giải trình dự thảo Luật; thực hiện các bước công việc theo quy định, đảm bảo chất lượng dự án Luật trình Quốc hội xem xét, quyết định.
Lê Sơn
Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/thuong-vu-quoc-hoi-cho-y-kien-luat-sua-doi-7-luat-trong-linh-vuc-tai-chinh-a190767.html