Đẩy mạnh CCHC, du lịch Kiên Giang đạt gần 10 triệu khách, thu hơn 25 nghìn tỷ

(Chinhphu.vn) - Công tác cải cách hành chính (CCHC), ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số của ngành du lịch tỉnh Kiên Giang đạt nhiều kết quả tích cực, qua đó góp phần cải thiện môi trường đầu tư, quảng bá hình ảnh du lịch của tỉnh đến du khách trong và ngoài nước.

Đẩy mạnh CCHC, du lịch Kiên Giang đạt gần 10 triệu khách, thu hơn 25 nghìn tỷ- Ảnh 1.

"Đảo ngọc" Phú Quốc được du khách trong và ngoài nước yêu thích

Xác định công tác cải cách hành chính là một nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện nhiệm vụ, thời gian qua, Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt cho đội ngữ cán bộ, công chức, viên chức triển khai thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, chú trọng đổi mới tác phong, lề lồi làm việc, nâng cao ý thức phục vụ nhân dân cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về lĩnh vực du lịch.

Sở Du lịch đã chú trọng đến việc xây dựng kế hoạch, văn bản trên cơ sở bám sát các nội dung, chương trình, kế hoạch cải cách hành chính của Chính phủ và UBND tỉnh Kiên Giang; chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính với nội dung trọng tâm, trọng điểm. Nhờ đó, công tác cải cách hành chính của ngành từng bước được triển khai đồng bộ và hiệu quả.

Cải cách thủ tục hành chính, quy trình giải quyết công việc, mức phí, lệ phí được niêm yết công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi làm thủ tục hành chính. Công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính luôn được quan tâm, các văn bản hướng dẫn chỉ đạo, lãnh đạo được xây dựng và triển khai kịp thời.

Việc rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính tiếp tục được thực hiện đồng bộ, đảm bảo sự thống nhất, đơn giản, công khai, minh bạch, dễ tiếp cận và tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi đến thực hiện thủ tục hành chính. Hiện tổng số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở là 26 thủ tục mức độ 4 được niêm yết công khai trên hệ thống giải quyết thủ tục hành chính tỉnh và Trang thông tin điện tử Sở.

Để thực hiện hiệu quả công tác chuyển đổi số, Sở Du lịch đã phát triển hệ thống cơ sở dữ liệu ngành làm nền tảng dữ liệu thống nhất phục vụ công tác quản lý nhà nước cho ngành du lịch. Hệ thống gồm có dữ liệu về các doanh nghiệp lữ hành, hướng dẫn viên, cơ sở lưu trú, khu, điểm du lịch và các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch khác như điểm mua sắm, nhà hàng, khu vui chơi, giải trí, chăm sóc sức khỏe.

Ngoài ra, Sở còn đẩy mạnh triển khai áp dụng rộng rãi các xu hướng, các phương thức kỹ thuật số, ứng dụng công nghệ mới như mô hình điện toán đám mây (Cloud Computing), dữ liệu lớn (Big Data), ứng dụng mobile, trí tuệ nhân tạo (AI) và Chatbot, kết nối Internet Vạn vật (IoT)… góp phần phát triển kinh tế số tỉnh.

Theo Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang Bùi Quốc Thái, việc kết nối đồng bộ, chặt chẽ giữa cơ quan quản lý nhà nước với hội, hiệp hội, doanh nghiệp và khách du lịch cũng như kết nối doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, dịch vụ du lịch trong nước với đại lý du lịch trực tuyến giúp đổi mới sáng tạo trong hoạt động kinh doanh du lịch, tạo ra các gói du lịch hấp dẫn cho từng phân khúc khách du lịch bằng giải pháp số nhằm tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí, gia tăng hiệu suất.

Đối với doanh nghiệp, triển khai hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp ngành nghề truyền thống, doanh nghiệp sản xuất chuyển đổi sang cung cấp sản phẩm, dịch vụ trên các nền tảng số quốc gia về du lịch. Việc chuyển đổi số trong ngành du lịch giúp các doanh nghiệp bắt kịp sự chuyển đổi trong mô hình kinh doanh, tạo ra những sản phẩm mới lạ và hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp trong hoạt động tiếp thị, quảng bá trực tuyến, thương mại điện tử; các công cụ trực tuyến phục vụ khách du lịch trong tìm kiếm, chia sẻ thông tin, đặt dịch vụ, thanh toán trực tuyến.

“Thực hiện chuyển đổi số giúp doanh nghiệp giảm chi phí vận hành, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn trong thời gian dài, lãnh đạo doanh nghiệp ra quyết định nhanh chóng và chính xác hơn nhờ hệ thống báo cáo kịp thời, tối ưu hóa được năng suất làm việc của nhân viên... Từ đó, góp phần tăng hiệu suất hoạt động và tính cạnh tranh giữa các doanh nghiệp”, bà Nguyễn Thị Nghĩa, Giám đốc Công ty du lịch Thiên Việt (TP. Rạch Giá) chia sẻ.

Thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số của ngành du lịch giúp khách du lịch tiếp cận được các thông tin điểm đến, cơ sở lưu trú du lịch, nhà hàng, điểm tham quan, mua sắm, các sự kiện du lịch, chương trình du lịch… kết hợp với cá nhân hóa hành trình du lịch, tích hợp bản đồ du lịch giúp du khách dễ dàng tiếp cận, tìm kiếm thông tin.

Theo thống kê chưa đầy đủ, năm 2024, du lịch Kiên Giang ước đón tiếp gần 10 triệu lượt khách trong nước và quốc tế, trong đó khách quốc tế gần 1 triệu người, thu hơn 25 nghìn tỷ đồng.

Từ ngày 15/12/2023 đến hết ngày 14/12/2024, Sở Du lịch đã tiếp nhận 486 hồ sơ, trong đó có 486 hồ sơ được số hóa (chiếm 100%); trả kết quả 368 hồ sơ, trong đó có 368 hồ sơ được số hóa (chiếm 100%). Tổng số hồ sơ thuộc thẩm quyền đã giải quyết 378 hồ sơ, đã giải quyết trước hạn 372 hồ sơ, đang giải quyết 2 hồ sơ và dừng xử lý 4 hồ sơ.

LS

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Hội đồng nhân dân tỉnh Kiên Giang thông qua 19 nghị quyết chuyên đềHội đồng nhân dân tỉnh Kiên Giang thông qua 19 nghị quyết chuyên đề
Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Kiên Giang: Năm 2025 tăng tốc hoàn thành các mục tiêu phát triển KT-XH, tổ chức tin gọn bộ máyKiên Giang: Năm 2025 tăng tốc hoàn thành các mục tiêu phát triển KT-XH, tổ chức tin gọn bộ máy
Tham khảo thêm
Kiên Giang: 26/29 chỉ tiêu chủ yếu thực hiện đạt và vượt kế hoạchKiên Giang: 26/29 chỉ tiêu chủ yếu thực hiện đạt và vượt kế hoạch

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/day-manh-cchc-du-lich-kien-giang-dat-gan-10-trieu-khach-thu-hon-25-nghin-ty-a195687.html