Đặt phòng trên mạng xã hội, khách du lịch bị lừa hơn 1 tỷ đồng

Sau nhiều lần liên tiếp khách chuyển khoản đều bị báo sai nội dung. Những lần tiếp theo, vị khách chuyển 39,5 triệu đồng, 125,6 triệu đồng, 379,6 triệu đồng và 485,6 triệu đồng. Tổng số tiền đã chuyển lên tới hơn 1 tỷ đồng.

Theo Dân Trí, mới đây trên mạng xã hội xuất hiện bài viết chia sẻ việc khách đặt phòng tại khu nghỉ dưỡng ở Ninh Bình và mất cả tỷ đồng, thu hút sự quan tâm rất lớn từ cộng đồng.

Theo lời kể, vị khách đặt phòng cho 2 người lớn và 2 trẻ nhỏ, thời gian từ 31/1 tới 3/2. Sau khi nhắn tin trên trang fanpage của khu nghỉ dưỡng, khách được nhân viên tư vấn mức giá phòng cuối tuần có giá từ 2,9 triệu đồng, lễ Tết từ 3,6 triệu đồng cho hạng phòng Twin Room (phòng đôi) với diện tích 30m2.

Qua quá trình trao đổi, khách chốt phòng rồi chuyển khoản tiền cọc cho khu nghỉ dưỡng là 6,5 triệu đồng cho 2 phòng.

Đặt phòng trên mạng xã hội, khách du lịch bị lừa hơn 1 tỷ đồng- Ảnh 1.

Đoạn tin nhắn trao đổi giữa vị khách và trang giả mạo khu nghỉ dưỡng.

Tưởng chừng mọi việc đã hoàn tất, nhưng không lâu sau đó, phía khu nghỉ dưỡng báo lại khách đã gửi chuyển khoản sai nội dung. Khách được yêu cầu sao chép mã do bên khu nghỉ dưỡng cung cấp vào nội dung chuyển khoản để phòng kế toán xác nhận.

Vị khách thấy khó hiểu nên nhờ nhân viên tra soát thì nhận được câu trả lời "nội dung chuyển khoản là mã đặt phòng". Nếu khách chuyển sai nội dung, hệ thống không đọc được và không giữ được phòng đặt.

Sau nhiều lần liên tiếp khách chuyển khoản đều bị báo sai nội dung. Những lần tiếp theo, vị khách chuyển 39,5 triệu đồng, 125,6 triệu đồng, 379,6 triệu đồng và 485,6 triệu đồng. Tổng số tiền đã chuyển lên tới hơn 1 tỷ đồng. Cuối cùng, khách không thể liên lạc được với khu nghỉ dưỡng mới biết đã bị lừa.

Bài chia sẻ về sự việc thu hút hàng nghìn bình luận trái chiều. Một số người cho biết cũng bị lừa bởi chiêu trò tương tự, nhưng đa số chỉ mất số tiền dưới 10 triệu đồng và không thể lấy lại, đành chấp nhận mất trắng.

Thông tin thêm trên tờ Lao Động, nạn nhân được xác nhận là N.T.T. (Hải Phòng). Hiện tại, chị T. vẫn chưa hết bàng hoàng, lo lắng khi nhớ lại vụ việc.

Chị T. chia sẻ: "Ban đầu khi chuyển khoản sai, tôi được yêu cầu lập tài khoản VNPay và chuyển tiền vào tài khoản của chính mình. Cũng bởi là tài khoản chuyển tiền vào là của mình, họ không hề yêu cầu chuyển tiền thêm cho họ, nên tôi mới cả tin, chuyển hết tiền tiết kiệm vào đó mà không nghi ngờ".

Chị T. cho biết, sự việc chỉ xảy ra trong một buổi chiều. Khi chuyển tiền đến lần thứ 7, chị mới nhận ra mình bị lừa. Khi gọi lại cho số điện thoại của người được giới thiệu là nhân viên khu nghỉ dưỡng, chị T. phát hiện đã bị chặn liên lạc, số tiền trong tài khoản VNPay hơn 1 tỷ đồng ghi tên chính mình cũng "không cánh mà bay".

Sau toàn bộ sự việc, chị T. đã trình báo lên cơ quan công an địa phương và được hướng dẫn cung cấp lời khai.

Sự việc đang được công an địa phương xác minh thông tin.

Nữ du khách chia sẻ: "Tôi muốn kể lại câu chuyện để mọi người cùng nhìn nhận, cẩn trọng trước những hành vi, chiêu trò lừa đảo qua mạng. Hy vọng cơ quan chức năng sẽ sớm điều tra, tìm ra thủ phạm, giúp tôi lấy lại số tiền bị mất".

Khu nghỉ dưỡng nơi chị T. đặt phòng là Minawa Kênh Gà ở Gia Viễn (Ninh Bình). Chị cho biết tìm thấy thông tin khu nghỉ dưỡng trên Facebook và chủ động nhắn tin, yêu cầu dịch vụ. Chị cho biết trước đó từng đặt phòng nhiều lần qua fanpage Facebook mà không xảy ra sự cố nên không mấy đề phòng.

Theo xác nhận của phía khu nghỉ dưỡng, fanpage mà khách bị lừa là giả mạo, không phải của khu nghỉ dưỡng.

Trao đổi trên tờ Người lao động vào ngày 6/2, ông Bùi Văn Mạnh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình, cho biết đã nắm được thông tin du khách đặt phòng trên fanpage giả mạo một cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh và bị lừa mất hơn 1 tỷ đồng và sở đang phối hợp xử lý.

Theo ông Mạnh, sau khi có thông tin khách bị lừa khi đặt phòng qua mạng, Sở Du lịch đã giao phòng chức năng đến làm việc với khu nghỉ dưỡng để hướng dẫn xử lý và tuyên truyền cho du khách biết. "Trước Tết Nguyên đán 2025, khu nghỉ dưỡng này đã bị các đối tượng xấu giả mạo trang web, fanpage Facebook… có giao diện gần giống trang chính của đơn vị để thực hiện hành vi lừa đảo", ông Mạnh thông tin.

Cũng theo Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình, đơn vị thường xuyên có khuyến cáo đối với các khu, điểm du lịch, các khách sạn, khu nghỉ dưỡng, homestay trên địa bàn để cảnh báo với du khách không bị kẻ xấu lợi dụng lừa đảo mất tiền.

Ngay trước Tết Ất Tỵ 2025, Sở Du lịch cũng đã có văn bản gửi tất cả các đơn vị, điểm lưu trú để tăng cường công tác đảm bảo an ninh, an toàn tại các khu điểm du lịch. Sở này đề nghị các đơn vị khi phát hiện các trang web, fanpage giả mạo… cần báo ngay cho cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn và xử lý, tránh bị ảnh hưởng, thiệt hại cho du khách cũng như hình ảnh du lịch Ninh Bình.

Trước đó, cuối năm 2024, Công an tỉnh Ninh Bình đã phát đi thông báo nhắc nhở du khách cảnh giác với thủ đoạn giả mạo các cơ sở lưu trú có uy tín để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thông báo nêu rõ, trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, việc đặt phòng tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú như khách sạn, nhà nghỉ, homestay… trực tuyến càng trở nên phổ biến vì tính tiện lợi và nhanh chóng đối với khách du lịch.

Lợi dụng điều đó, một số đối tượng đã sử dụng các thủ đoạn nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của du khách có nhu cầu lưu trú bằng cách lập các trang mạng xã hội giả mạo các khách sạn, khu nghỉ dưỡng, homestay hòng chiếm đoạt tài sản của du khách.

Thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo là lập ra các trang web, fanpage… có giao diện gần giống trang web, fanpage của các khách sạn, homestay, khu nghỉ dưỡng có uy tín. Fanpage đăng tải số điện thoại đường dây nóng, có người trực tư vấn cho du khách và gửi kèm nhiều hình ảnh đẹp, nhận xét của các du khách hàng khác nhằm gia tăng mức độ uy tín.

Để tránh bị lừa đảo bằng hình thức trên, du khách trước khi lựa chọn đặt phòng khách sạn, cơ sở nghỉ dưỡng, homestay… cần tìm hiểu kỹ thông tin, lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch hoặc đặt phòng du lịch có sẵn trên các ứng dụng, cần hết sức cảnh giác với những lời mời chào đặt phòng giá quá rẻ, thấp hơn giá thị trường 20%-50%.

Bắt đối tượng trộm 22 chiếc iPhone bán lấy tiền mở sổ tiết kiệmXử phạt Phó trưởng công an phường ở Hà Nội đi xe máy không đội mũ bảo hiểm

Sau khi đã kiểm tra chính xác thông tin liên hệ, cần tìm hiểu kỹ chính sách đặt, hủy phòng; yêu cầu khách sạn chuyển thông tin xác nhận đặt phòng, ngoài ra có thể đề nghị cơ sở cung cấp dịch vụ cho xem các Giấy phép hoạt động kinh doanh dịch vụ tại địa phương...

Công an tỉnh cũng kêu gọi các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch cũng nên tăng cường cung cấp thông tin chính thống của doanh nghiệp mình rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng, trên các trang mạng xã hội để du khách biết và liên hệ đặt phòng hoặc sử dụng các dịch vụ khác. Đồng thời khi phát hiện các trang web, fanpage giả mạo… cần báo ngay cho cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn và xử lý kịp thời.

Hải Vân (T/h)

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/dat-phong-tren-mang-xa-hoi-khach-du-lich-bi-lua-hon-1-ty-dong-a201017.html