Ngày 10/2, trên Fanpage của Công ty cổ phần vận tải dịch vụ công cộng Bắc Ninh - A Taxi Bắc Ninh (ở tỉnh Bắc Ninh) có đăng tải bài viết với nội dung cho rằng xe điện không an toàn.
Cụ thể, theo nội dung trên Fanpage, sau một thời gian cho chiếc VinFast VF5 thử nghiệm đưa đón khách, công ty trên đã dừng sử dụng loại xe này để "đảm bảo an toàn cho khách hàng".
Bài viết sau đó thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng, gây ra nhiều luồng tranh cãi trái chiều.
Nội dung bài đăng trên Fanpage công ty taxi (Ảnh: Chụp màn hình/báo ).
Nguồn tin của cho biết, Công an tỉnh Bắc Ninh đã mời ông V., Giám đốc Công ty cổ phần vận tải dịch vụ công cộng Bắc Ninh - A Taxi Bắc Ninh, đến trụ sở làm việc để làm rõ nội dung bài đăng.
Theo nguồn tin, chiếc VF5 trong vụ việc thuộc sở hữu của ông S.. Để hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, ông S. ký hợp đồng hợp tác với công ty của ông V. Sau một thời gian, 2 bên quyết định chấm dứt hợp tác.
Ông S. cùng phía công ty đã tiến hành tháo gỡ toàn bộ mào xe và phù hiệu đã gắn trên chiếc xe ô tô, trả lại nguyên trạng ban đầu.
Tuy nhiên, trên Fanpage của công ty ông V. lại có thông tin không đúng sự thật về ô tô điện như trên.
Cơ quan chức năng đang củng cố hồ sơ, xem xét xử lý ông V. về hành vi lợi dụng mạng xã hội để cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân.
Những năm gần đây, xe điện (EV) đang xuất hiện ngày càng nhiều trên đường phố và trở thành một ngành công nghiệp đầy tiềm năng.
Tuy nhiên, vẫn còn có nhiều hoài nghi về độ an toàn của phương tiện này. Nhiều vụ cháy xe điện đã được ghi nhận ở khắp nơi trên thế giới, khiến không ít người tỏ ra e dè, lo lắng về phương tiện mới này.
Trong một nghiên cứu về tần suất cháy ôtô do AutoInsuranceEZ, một công ty bảo hiểm của Mỹ thực hiện, xe có động cơ đốt trong (xe chạy xăng và diesel truyền thống) có số vụ cháy cao hơn đáng kể so với xe chạy hoàn toàn bằng điện.
Kết quả nghiên cứu tiết lộ rằng, cứ 100.000 xe động cơ đốt trong thì có 1.530 vụ cháy, trong khi với xe điện, con số này chỉ là 25.
Những phát hiện này chứng minh rõ ràng rằng, xe điện thực sự ít có khả năng bắt lửa hơn so với xe chạy xăng.
Công nghệ được sử dụng trong pin xe điện được thiết kế đặc biệt để ngăn chặn sự thoát nhiệt, khiến chúng có độ an toàn cao. Ngoài ra, hầu hết các nhà sản xuất EV đều lựa chọn sử dụng pin lithium-ion do hiệu suất và lợi ích vượt trội.
Không giống như xăng, bốc cháy ngay khi gặp tia lửa hoặc ngọn lửa, pin lithium-ion cần thời gian để đạt được nhiệt lượng cần thiết trước khi cháy. Do đó, chúng có nguy cơ gây cháy hoặc nổ thấp hơn đáng kể.
Hơn nữa, công nghệ EV còn kết hợp các biện pháp an toàn bổ sung để ngăn ngừa hỏa hoạn. Pin được bao quanh bởi một tấm che làm mát chứa đầy chất làm mát bằng chất lỏng, ngăn ngừa quá nhiệt. Ngay cả khi chất làm mát bị hỏng, pin EV vẫn được sắp xếp thành cụm ngăn cách bởi tường lửa, hạn chế hư hỏng trong trường hợp gặp trục trặc.
Một biện pháp khác là công nghệ cách ly điện, giúp cắt nguồn điện từ pin EV trong trường hợp xảy ra va chạm, giảm nguy cơ bị điện giật và cháy nổ. Hơn nữa, hệ thống quản lý pin thực hiện một công việc quan trọng trong việc phát hiện các tình trạng nghiêm trọng và thực hiện các hành động giảm thiểu để ngăn ngừa sự cố rò rỉ nhiệt và đoản mạch.
Ngoài ra, hệ thống quản lý nhiệt của pin đảm bảo rằng bộ pin vẫn nằm trong phạm vi nhiệt độ an toàn, sử dụng các kỹ thuật như làm mát bằng không khí chủ động hoặc làm mát bằng chất lỏng. Nó cũng kết hợp các lỗ thông hơi để giải phóng khí sinh ra ở nhiệt độ cao hơn, giảm sự tích tụ áp suất.
Minh Hoa (t/h theo Dân Trí, Lao Động)
Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/bac-bo-thong-tin-xe-dien-khong-dam-bao-an-toan-cho-khach-hang-a201441.html