"Nóng" vi phạm vận tải khách dịp Tết: Cần thuốc đặc trị

Dù Nghị định 168 của Chính phủ đã tăng cao mức phạt nhiều hành vi vi phạm giao thông, tuy nhiên theo các đơn vị chức năng, chuyên gia cần có các giải pháp đồng bộ mới có thể đặc trị nạn nhờn luật, vi phạm nhan nhản của xe trá hình hiện nay.

Nóng" vi phạm vận tải khách dịp Tết (kỳ 3): Cần thuốc đặc trị

Xe trá hình, chạy dù còn "nhiều đất sống"

Trao đổi với PV về tình trạng xe trá hình, chạy dù mà Người Đưa Tin vừa có loạt bài phản ánh, bà Phan Thị Ngọc Lan - Phó Giám đốc Công ty CP Vận tải và Quản lý Bến xe Đà Nẵng nhận định, dù thực hiện đầy đủ các quy định trong vận tải hành khách, tuy nhiên tình trạng "xe dù bến cóc" vẫn tồn tại, nhiều xe vận tải tuyến cố định đăng ký hoạt động tại bến chưa chấp hành đúng quy định.

Bà Phan Thị Ngọc Lan - Phó Giám đốc Công ty CP Vận tải và Quản lý Bến xe Đà Nẵng.

Bà Phan Thị Ngọc Lan - Phó Giám đốc Công ty CP Vận tải và Quản lý Bến xe Đà Nẵng.

Mức xử phạt theo Nghị định mới khá nghiêm khắc, có thể ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động của các đơn vị vận tải. Tuy nhiên vẫn còn tình trạng một số doanh nghiệp không có tuyến hoạt động tại bến vẫn đưa xe ra hoạt động núp bóng dưới hình thức xe Hợp đồng, không tuân thủ đúng loại hình kinh doanh được cấp phép. Một số doanh nghiệp kinh doanh xe tuyến cố định vẫn có xe kinh doanh theo hình thức Hợp đồng đan xen cùng hoạt động, lách luật nên phát sinh những bất cập trong việc kiểm tra kiểm soát và gây ảnh hưởng đến những đơn vị vận tải xe tuyến cố định.

Xe Hưng Thịnh đăng ký hoạt động tuyến cố định Bến xe Quảng Ngãi - Bến xe An Sương nhưng lại bỏ bến chạy dù.

Xe Hưng Thịnh đăng ký hoạt động tuyến cố định Bến xe Quảng Ngãi - Bến xe An Sương nhưng lại bỏ bến chạy dù.

Tương tự, bà Bùi Thị Ánh Xuân - Tổ trưởng tổ điều độ Công ty Cổ phần Bến xe Quảng Ngãi cho biết, hiện tại Bến xe Quảng Ngãi, thẳng thắn nhìn nhận, nguyên nhân dẫn đến tình trạng "xe dù bến cóc" tại Tp.Quảng Ngãi và các huyện lân cận như Nghĩa Hành, Chợ Tre, Sông Vệ... là do các doanh nghiệp vận tải ưa chuộng mô hình xe hợp đồng trá hình thay vì xe tuyến cố định.

Nguyên nhân là do xe tuyến cố định phải xuất bến từ các bến xe và tuân thủ các quy định giám sát nghiêm ngặt về điều kiện vận tải, an toàn, kiểm tra giấy phép lái xe của tài xế và phải nộp phí xuất bến. Thêm vào đó, giá vé phải được niêm yết công khai dưới sự quản lý của Sở GTVT và có yêu cầu xuất hóa đơn điện tử cho hành khách.

Đặc biệt, cơ quan thuế yêu cầu các doanh nghiệp xuất hóa đơn điện tử trong ngày và kiểm soát việc thu vé của hành khách để ngăn chặn hành vi lách thuế.

Một số doanh nghiệp vận tải lựa chọn bỏ bến xe chính thức và mở "bến cóc", chạy xe hợp đồng trá hình. Xe hợp đồng trá hình không bị giám sát chặt chẽ về điều kiện kinh doanh, đồng thời có thể tự do xuất bến mà không phải chịu bất kỳ kiểm tra nào từ các bến xe.

Bà Bùi Thị Ánh Xuân - Tổ trưởng tổ điều độ Công ty Cổ phần Bến xe Quảng Ngãi.

Bà Bùi Thị Ánh Xuân - Tổ trưởng tổ điều độ Công ty Cổ phần Bến xe Quảng Ngãi.

Luật sư Nguyễn Công Tín – Công ty Luật AMI, Đoàn Luật sư Tp.Đà Nẵng cho hay, trên thực tế, tình trạng xe dù, xe hợp đồng trá hình vẫn còn tồn tại phổ biến và dai dẳng. Do hình thức vận tải trá hình này tỏ ra tiện lợi, đáp ứng được yêu cầu của người dân khi có thể đưa đón, trả khách tận nhà, chi phí hợp lý, nhanh chóng, có thể sinh ra những biến tướng để đáp ứng cung – cầu.

Thứ hai, xe trá hình hoạt động rất tinh vi, cơ quan chức năng rất khó để phát hiện bởi phương tiện vận chuyển chủ yếu là xe dưới 8 chỗ, tương tự như xe gia đình, có thể luồng lách đón trả khách ở những nơi có thể qua mặt được cơ quan chức năng.

Thứ ba, năng lực quản lý nhà nước còn nhiều hạn chế, lực lượng còn mỏng, hạ tầng – thiết bị kỹ thuật hỗ trợ còn chưa đồng bộ, pháp luật còn "kẻ hở", đặc biệt là quy định xe dưới 8 chỗ không bắt buộc phải lập hợp đồng vận chuyển bằng văn bản dễ bị lạm dụng sinh ra các biến tướng xe hợp đồng trá hình.

Làm xáo trộn hoạt động vận tải hành khách

Trong khi các hãng xe tuyến cố định đăng ký hoạt động và chịu quản lý theo quy định của pháp luật, thì các xe trá hình "lách luật" cạnh trang không sòng phẳng, gây ra xáo trộn trong hoạt động kinh doanh vận tải. Thêm vào đó, xe trá hình bỏ bến chạy dù, xe hợp đồng vô tư gom khách lẻ còn "né" được thuế phí bến bãi để thu lợi.

Bến xe Quảng Ngãi

Bến xe Quảng Ngãi

Theo bà Xuân, các xe trá hình có thể điều chỉnh giá vé linh hoạt mà không phải nộp phí xuất bến, khiến việc kiểm soát giá vé trở nên khó khăn. Do không phải xuất vé, các doanh nghiệp xe hợp đồng trá hình thường không xuất hóa đơn, dẫn đến việc khó kiểm soát và thu thuế, đặc biệt là thuế VAT. Tình trạng này không chỉ làm thất thu ngân sách Nhà nước mà còn tạo ra sự cạnh tranh không công bằng giữa các doanh nghiệp vận tải. Ngoài ra, nó cũng gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông và quyền lợi của hành khách, khi họ phải đối mặt với những xe không đảm bảo chất lượng và điều kiện an toàn.

Ông Nguyễn Đức Nhân - Giám đốc Công ty CP Bến xe Bình Định.

Ông Nguyễn Đức Nhân - Giám đốc Công ty CP Bến xe Bình Định.

Tương tự, ông Nguyễn Đức Nhân – Giám đốc Công ty CP Bến xe Bình Định, phân tích: "Hiện nay, giá dịch vụ xe ra vào bến, đối với xe tuyến cố định – cụ thể như tuyến Quy Nhơn – Tp.HCM bình quân 300.000 đồng/lượt/xuất bến. Những hãng xe đăng ký và hoạt động đúng quy định đều phải thực hiện các dịch vụ trước khi xuất bến. Trái ngược lại, các xe trá hình vô tư gom khách, thu lợi mà không phải tốn một chi phí nào. Điều này dẫn tới sự cạnh tranh không lành mạnh trong kinh doanh vận tải".

Theo Luật sư Nguyễn Công Tín, xe trá hình trở nên phổ biến có thể gây phá vỡ quy hoạch vận tải, ảnh hưởng hiệu quả đầu tư của các bến xe, quy hoạch giao thông đô thị, gây ùn tắt, mất trật tự an toàn giao thông, gây thất thu thuế, ngân sách nhà nước.

Cần "thuốc đặc trị"

Ghi nhận Bến xe Trung tâm Đà Nẵng, vào dịp Tết Nguyên đán vừa qua, tại bến xe Đà Nẵng không có tình trạng thiếu vé xe. Các hãng vận tải thực hiện đăng ký và niêm yết giá vé tăng từ 20-60% theo từng thời điểm. Tuy nhiên, ngay trên đường Điện Biên Phủ, dàn xe Đình Nhân hoạt động rầm rộ, chạy trá hình, đón trả khách lẻ không khác gì bến cóc.

Nóng

Xe Đình Nhân đón khách trên đường Điện Biên Phủ, Tp.Đà Nẵng.

Theo bà Lan, để giải quyết triệt để vấn nạn xe dù, bến cóc, xe trá hình, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng như Cơ quan Công an, Sở Giao thông Vận tải, Thanh tra giao thông cũng như sự hợp tác từ chính các đơn vị vận tải. Việc các doanh nghiệp chủ động cung cấp thông tin, hỗ trợ cơ quan chức năng trong công tác quản lý là rất quan trọng.

Chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra các văn phòng, bãi xe trên địa bàn; Vai trò của người dân trong việc giám sát, phản ánh vi phạm cũng cần được phát huy nhằm góp phần lập lại an ninh trật tự, trật tự vận tải trên địa bàn.

Lãnh đạo Bến xe Đà Nẵng cho hay, Công ty CP Vận tải và Quản lý Bến xe Đà Nẵng đã gửi văn bản đến các Sở GTVT Đà Nẵng và Sở GTVT các tỉnh, thành có xe vi phạm phối hợp chấn chỉnh, xử lý vi phạm của nhà xe thuộc các đơn vị vận tải do Sở quản lý. Nhất là tình trạng hoạt động loại hình kinh doanh và phù hiệu được cấp phép. Không được tự ý đưa xe ra hoạt động sai quy định trên địa bàn Tp.Đà Nẵng.

"Nếu không xử lý nghiêm, đây chính là nguyên nhân khiến các xe ngày càng bỏ bến ra ngoài hoạt động trái phép, gây mất an ninh trật tự vận tải trên địa bàn, tiềm ẩn các tệ nạn có thể xảy ra và mất nhiều thời gian, công sức để cơ quan ban ngành, lực lượng chức năng xử lý các phát sinh", đại diện Công ty CP Vận tải và Quản lý Bến xe Đà Nẵng cho hay.

Phía Bến xe Quảng Ngãi kiến nghị lực lượng chức năng xây dựng kế hoạch kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng "xe dù, bến cóc", "xe trá hình tuyến cố định", "xe ghép, xe tiện chuyến" trên địa bàn. Cùng với đó, cần kiểm tra, xử lý tình trạng đón, trả khách ngoài bến xe.

(Còn nữa)

Nhóm PV

"Bên cạnh đó, tài xế không được đào tạo bài bản liên quan đến các yêu cầu về vận chuyển hành khách, các yêu cầu kỹ thuật, chỉ dẫn an toàn trên xe không được bảo đảm, dừng đổ không đúng nơi quy định … các yếu tố này vốn là đặc trưng của xe dù và luôn tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn cho hành khách. Đáng lo ngại hơn, nếu chẳng may xảy ra tai nạn, hành khách cũng có nguy cơ không được bảo hiểm bởi loại hình xe trá hình này thường không tuân thủ quy định về mua bảo hiểm bắt buộc để cắt giảm chi phí"-Luật sư Nguyễn Công Tín.

Xe chở khách vi phạm sau Tết: Nhồi nhét, ép khách vào nhà vệ sinh khi bị kiểm traXe chở khách vi phạm sau Tết: Nhồi nhét, ép khách vào nhà vệ sinh khi bị kiểm tra

Trong vai hành khách, PV lựa chọn ngẫu nhiên một số nhà xe để "trải nghiệm" hành trình Nam tiến sau Tết. Thực tế, vấn nạn vi phạm quy định nhan nhản, tái diễn cảnh "nhồi nhét" khách.


Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/nong-vi-pham-van-tai-khach-dip-tet-can-thuoc-dac-tri-a201851.html