Đề xuất 6 cơ chế đặc thù làm đường sắt đô thị tại Hà Nội, Tp.Hồ Chí Minh

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Minh, đường sắt đô thị là trục "xương sống" của hệ thống vận tải công cộng đô thị, đầu tư phát triển đường sắt đô thị là tất yếu khách quan.

"Xương sống" của hệ thống vận tải công cộng đô thị

Chiều 13/2, tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày tờ trình dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại Tp.Hà Nội, Tp.Hồ Chí Minh.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh cho biết, đường sắt đô thị là trục "xương sống" của hệ thống vận tải công cộng đô thị, đầu tư phát triển đường sắt đô thị là tất yếu khách quan, giải pháp quan trọng, căn cơ để phát triển đô thị hiện đại, bền vững, gắn với bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Đề xuất 6 cơ chế đặc thù làm đường sắt đô thị tại Hà Nội, Tp.Hồ Chí Minh- Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh (Ảnh: Media Quốc hội).

Do đó, dự thảo Nghị quyết nêu 6 nhóm chính sách đặc thù gồm: Huy động nguồn vốn; Trình tự, thủ tục thực hiện đầu tư; Phát triển đô thị theo mô hình TOD (mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng); Phát triển công nghiệp đường sắt, chuyển giao công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực; Chính sách vật liệu xây dựng và bãi đổ thải; Các quy định áp dụng riêng cho Tp.Hồ Chí Minh.

Tại đây, đối với nhóm chính sách về huy động nguồn vốn, Thủ tướng Chính phủ được quyết định bố trí kế hoạch đầu tư công trung hạn, hằng năm cho địa phương; sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách Trung ương hàng năm và các nguồn vốn hợp pháp khác mà không phải theo thứ tự ưu tiên; huy động vốn ODA, vốn vay ưu đãi mà không phải lập Đề xuất dự án.

HĐND Thành phố có trách nhiệm bố trí kế hoạch đầu tư công trung hạn, hàng năm vốn ngân sách địa phương, nguồn tăng thu, tiết kiệm chi và nguồn vốn hợp pháp khác.

Dự án được bố trí vốn qua nhiều kỳ trung hạn, UBND Thành phố được bố trí vốn đề triển khai trước một số công việc phục vụ cho dự án (chuẩn bị, đầu tư, GPMB,...).

Về nhóm chính sách về trình tự, thủ tục thực hiện đầu tư, Chính phủ đề xuất dự án đường sắt đô thị không phải lập, thấm định, quyết định chủ trương đầu tư mã được thực hiện ngay thủ tục lập, thẩm định, quyết định đầu tư.

Bảo đảm tính cạnh tranh, minh bạch và hiệu quả

Về trình tự, thủ tục thực hiện đầu tư, Ủy ban Kinh tế nhận thấy, dự thảo Nghị quyết quy định các dự án đường sắt đô thị, dự án đường sắt đô thị theo mô hình TOD được chỉ định thầu nhằm rút ngắn thời gian thực hiện các dự án. Theo Ủy ban Kinh tế, đối với việc chỉ định thầu các gói thầu thuộc dự án đường sắt đô thị là phù hợp, do tính chất đặc biệt cần đẩy nhanh tiến độ của loại dự án này.

Tuy nhiên, đối với các dự án đường sắt đô thị theo mô hình TOD đề nghị cân nhắc thực hiện công tác chỉ định thầu để bảo đảm tính cạnh tranh, minh bạch và hiệu quả trong việc khai thác, phát triển khu vực TOD.

Đề xuất 6 cơ chế đặc thù làm đường sắt đô thị tại Hà Nội, Tp.Hồ Chí Minh- Ảnh 2.

Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh (Ảnh: Media Quốc hội).

UBND Thành phố được quyết định: việc phân chia dự án thành các dự án thành phẩn, tiểu dự án khi phê duyệt đự án; quyết định gia hạn thời gian thực hiện khi tổng mức đầu tư không tăng mà không phải thực hiện thủ tục điều chỉnh dự án; quyết định công trình không phải thi tuyển phương án kiến trúc; chỉ định thầu các gói thầu tư vấn, phi tư vấn, xây lắp và nhà đầu tư.

UBND Thành phố còn được ứng trước ngân sách địa phương năm sau đề thực hiện dự án đáp ứng tiến độ; được lập thiết kế kỹ thuật tổng thể (FEED) thay thiết kế cơ sở và giao chủ đầu tư quyết định phê đuyệt các bước thiết kế còn lại.

Đề xuất cơ chế đặc thù làm đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng hơn 8,3 tỷ đồng

Ngoài ra, còn được quy định tổng mức đầu tư, dự toán được áp dụng định mức, đơn giá do các tổ chức quốc tế công bố, các dự án có tính chất trợng tự trên thế giới; quy định về công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thu hồi đất.

Về nhóm chính sách về phát triển đô thị theo mô hình TOD, Chính phủ đề xuất quy định khi lập, điều chỉnh quy hoạch TOD được quyết định các chỉ tiêu khác với quy chuẩn để khai thác quỹ đất và giá trị tăng thêm từ đất.

UBND Thành phố được quyết định chuyển nhượng chỉ tiêu sử dụng đất quy hoạch trong khu vực TOD.

Khi lập quy hoạch chi tiết phương án tuyển công trình, vị trí công trình không phải thực hiện thủ tục điều chỉnh quy hoạch có liên quan.

Thẩm tra, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, Uỷ ban Kinh tế nhận thấy các nhóm chính sách trên được xây dựng trên cơ sở kế thừa các chính sách đặc thù, đặc biệt đã được Quốc hội cho phép trong thời gian qua tại Luật Thủ đô, Nghị quyết số 172 về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Do đó, Uỷ ban cơ bản thống nhất với đề xuất của Chính phủ.

Góp ý thêm về chính sách huy động nguồn vốn, Uỷ ban Kinh tế đề nghị làm rõ trong trường hợp giảm hoặc bổ sung thêm dự án so với phụ lục danh mục dự án kèm theo Nghị quyết, thì số vốn ngân sách Trung ương bổ sung có mục tiêu cho ngân sách địa phương để thực hiện dự án sẽ được xác định như thế nào để tránh khoảng trống pháp lý trong quá trình triển khai, thực hiện.

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/de-xuat-6-co-che-dac-thu-lam-duong-sat-do-thi-tai-ha-noi-tpho-chi-minh-a201924.html