Đúng 10h ngày 22/12/2024, khi đoàn tàu metro số 1 chính thức lăn bánh, niềm vui vỡ òa trên gương mặt nhiều người. Đây không chỉ là một công trình giao thông, metro số 1 còn là biểu tượng của khát vọng vươn lên, của một Tp.HCM hiện đại, năng động, sẵn sàng bước vào kỷ nguyên mới – kỷ nguyên của sự phát triển bền vững và phồn vinh.
UBND TP.HCM vừa có quyết định công nhận công trình tiêu biểu cấp thành phố chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) đối với dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM (Bến Thành - Suối Tiên).
Dự án được phê duyệt từ năm 2007, khởi công vào tháng 8/2012 và dự kiến vận hành năm 2018, nhưng phải đến cuối năm 2024, đoàn tàu mới chính thức lăn bánh.
Những vướng mắc về giải phóng mặt bằng, điều chỉnh thiết kế, áp dụng công nghệ mới, thay đổi tổng mức đầu tư và hàng loạt thủ tục pháp lý đã khiến tiến độ nhiều lần gián đoạn.
Sau biết bao nỗ lực, metro số 1 đã chính thức đi vào hoạt động vào ngày 22/12/2024 và chính thức khánh thành vào ngày 9/3/2025, mở ra một chương mới cho giao thông đô thị của Tp.HCM. Không chỉ giúp người dân đi lại thuận tiện hơn, tuyến metro này còn là cú hích quan trọng, thúc đẩy sự phát triển của Thành phố trên hành trình vươn tầm khu vực.
Trong bối cảnh Tp.HCM đang phải đối mặt với những thách thức về giao thông, sự ra đời của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đem lại giải pháp đột phá với tốc độ di chuyển nhanh chóng, an toàn và tiện lợi, trở thành phương tiện giao thông công cộng được người dân ưa chuộng, góp phần thay đổi thói quen di chuyển, giảm thiểu sự phụ thuộc vào phương tiện cá nhân.
Tuyến metro số 1 đi vào hoạt động trong thời điểm hiện tại góp phần làm giảm tải áp lực giao thông ngày càng đè nặng lên cơ sở hạ tầng của thành phố lớn nhất phía Nam.
Đây là tuyến có đoạn đi ngầm đầu tiên của cả nước, áp dụng nhiều biện pháp thi công hiện đại, tiên tiến. Dự án sử dụng nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước, là dự án hợp tác kinh tế trọng điểm giữa Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản. Dự án hoàn thành và đưa vào vận hành thương mại từ ngày 22/12/2024, đến nay, đã phục vụ hơn 5 triệu lượt hành khách, đón nhận phản hồi tích cực từ người dân.
Ông Lê Văn Đạt, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển giao thông - vận tải (Bộ Giao thông - Vận tải cũ) cho biết, trong giao thông thông minh, sử dụng chung phương tiện và kết nối phương tiện là vấn đề cốt lõi để bảo vệ môi trường, giảm ùn tắc, bảo vệ sức khỏe người dân. Do đó, đây là định hướng chiến lược của ngành giao thông - vận tải.
Với việc duy trì 9 đoàn tàu hoạt động liên tục từ 5h sáng đến khuya, tuyến metro số 1 đang chứng minh khả năng đáp ứng linh hoạt nhu cầu giao thông công cộng.
Metro số 1 giúp Tp.HCM hiện thực hóa quy hoạch hệ thống giao thông công cộng, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, giảm áp lực giao thông, giảm ô nhiễm môi trường.
Theo ghi nhận của PV Người Đưa Tin, từ khi bắt đầu chạy vận hành thương mại và chính thức khánh thành vào ngày 9/3, dòng người đổ về metro số 1 mỗi ngày đều ổn định.
Nhiều du khách mặc áo dài đi trên metro số 1.
Nhiều cán bộ, nhân viên văn phòng chọn metro là phương tiện giao thông chính để đi làm.
Hành khách đến từ những địa phương khác cũng tranh thủ đi thử metro số 1.
Hành khách thích thú ghi lại hình ảnh trên chuyến tàu metro từ ga Suối Tiên đi ga Bến Thành.
Anh Quốc Huy (ngụ Tp.Thủ Đức) cho biết, bản thân đã chờ đợi ngày được đi tàu điện rất lâu, hành trình dài chờ đợi kia vô cùng xứng đáng.
Tuyến metro số 1 mang theo nhiều kỳ vọng về hệ thống hạ tầng giao thông đô thị Tp.HCM, công trình này còn tạo ra năng lượng tích cực, là chất xúc tác mạnh mẽ thúc đẩy các dự án, công trình trọng điểm khác tại Tp.HCM tiếp tục đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành và đưa vào sử dụng.
Tại lễ khánh thành Metro số 1 vào ngày 9/3 vừa qua, ông Phan Công Bằng, Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị Tp.HCM cho biết, việc tuyến metro số 1 chính thức đi vào hoạt động không chỉ là cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển hạ tầng giao thông mà còn là bước khởi đầu cho một hệ thống đường sắt đô thị hoàn chỉnh của Tp.HCM. Đây là thành quả sau nhiều năm nỗ lực của chính quyền và nhân dân, mở ra triển vọng về một mạng lưới giao thông công cộng hiện đại, bền vững.
Ngoài ra, tầm quan trọng của metro số 1 càng được khẳng định rõ nét khi Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về thí điểm cơ chế đặc thù phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại Tp.HCM và Hà Nội. Với nghị quyết này, Tp.HCM đặt mục tiêu xây dựng 7 tuyến metro với tổng chiều dài 355 km trong vòng 10 năm tới, tạo nền tảng để hệ thống giao thông công cộng có thể đáp ứng 50% nhu cầu đi lại của người dân.
Thành phố kỳ vọng hệ thống metro sẽ là động lực để thay đổi thói quen di chuyển của người dân, khuyến khích sử dụng phương tiện công cộng thay vì xe cá nhân, từ đó cải thiện chất lượng môi trường sống, giảm ô nhiễm và nâng cao chất lượng đời sống đô thị.
Tuyến metro số 1, với vai trò tiên phong, không chỉ giúp định hình lại giao thông đô thị mà còn mở đường cho những bước đi tiếp theo trên hành trình đưa Tp.HCM trở thành một trong những đô thị hiện đại bậc nhất khu vực.
Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/tuyen-metro-dau-tien-tai-tphcm-buoc-chuyen-minh-cua-giao-thong-do-thi-hien-dai-a205567.html