Tuyến kết nối giao thông Đông Tây qua Sân bay Đà Nẵng
Nhằm cải thiện hạ tầng giao thông và đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng cao của người dân, Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng vừa có báo cáo đề xuất phương án xây dựng công trình hầm vượt sông Hàn và tuyến kết nối giao thông theo hướng Đông - Tây qua sân bay Đà Nẵng.
Theo đề xuất, tuyến hầm có tổng chiều dài hơn 2,9km, bao gồm hai đoạn hầm hở với tổng chiều dài 570m; ba đoạn hầm hộp có tổng chiều dài 1.450m; hầm qua đường băng hiện có với chiều dài 900m.
Hiện có hai phương án được xem xét. Phương án 1, kết hợp tuyến tàu điện ngầm (MRT) đi chung với đường bộ. Tuy nhiên, phương án này có độ khó kỹ thuật cao, chi phí khoảng 10.000 tỷ đồng, mức an toàn và vận hành trung bình, khó mở rộng MRT về sau. Bù lại, nó có mức phù hợp cao với hạ tầng cảng hàng không Đà Nẵng.
Phương án 2, tuyến MRT độc lập, không đi chung với đường bộ. Phương án này có độ khó kỹ thuật thấp hơn, chi phí khoảng 7.500 tỷ đồng, mức an toàn và vận hành cao, dễ mở rộng MRT, nhưng mức phù hợp với hạ tầng cảng hàng không Đà Nẵng chỉ ở mức trung bình.
Phối cảnh tuyến hầm kết nối sân bay Đà Nẵng.
Sở Xây dựng Đà Nẵng kiến nghị không kết hợp tuyến MRT và đường bộ đi chung trong tuyến hầm qua sân bay, bởi tiêu chuẩn kỹ thuật của hai loại hình này có sự khác biệt đáng kể. Bên cạnh đó, bình diện và trắc dọc tuyến MRT cũng như đường bộ tại vị trí hầm qua sân bay có sự khác nhau lớn, gây khó khăn trong việc xử lý kết cấu tại các điểm chuyển hướng giữa hai loại hình giao thông.
Hiện nay, tiến độ đầu tư tuyến MRT chưa được xác định. Do công nghệ phát triển nhanh, việc lựa chọn hướng tuyến và công nghệ cụ thể sẽ được quyết định vào thời điểm đầu tư. Tuy nhiên, trong bối cảnh sân bay Đà Nẵng đang được quy hoạch mở rộng, phương án tuyến MRT cần sớm được nghiên cứu để đảm bảo sự đồng bộ trong quy hoạch giao thông đô thị.
Hầm vượt sông Hàn có mức đầu tư gần 6.900 tỷ đồng
Trong khi đó, công trình hầm vượt sông Hàn có tổng chiều dài khoảng 1,67km, bao gồm hầm kín vượt sông dài 600m; hầm kín trên bờ dài 380m; hầm hở dài 415m.
Điểm đầu tuyến hầm kết nối với đường Đống Đa (quận Hải Châu), điểm cuối kết nối với đường Vân Đồn (quận Sơn Trà).
Tổng mức đầu tư dự kiến cho công trình này là 6.880 tỷ đồng, trong đó, chi phí xây dựng: 3.900 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng và tái định cư: 2.000 tỷ đồng, còn lại là các chi phí khác…
Hầm vượt sông Hàn có điểm đầu tuyến hầm kết nối với đường Đống Đa (quận Hải Châu), điểm cuối kết nối với đường Vân Đồn (quận Sơn Trà).
Hai dự án trên được xem là những công trình trọng điểm, có vai trò quan trọng trong việc phát triển hạ tầng giao thông của thành phố Đà Nẵng.
Việc lựa chọn phương án đầu tư cần được cân nhắc kỹ lưỡng dựa trên nhiều yếu tố như tính khả thi, chi phí, độ an toàn và mức độ phù hợp với quy hoạch chung của thành phố.
Riêng đối với tuyến MRT, do tính chất đặc thù và sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ, cần có sự nghiên cứu sâu rộng để đảm bảo tính đồng bộ với quy hoạch mở rộng sân bay Đà Nẵng trong tương lai. Điều này sẽ giúp nâng cao hiệu quả sử dụng hệ thống giao thông, đồng thời tạo động lực cho sự phát triển bền vững của thành phố biển miền Trung.
Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/de-xuat-phuong-an-xay-ham-vuot-song-han-va-tau-dien-ngam-ket-noi-san-bay-a206542.html