Phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số là “điểm sáng” của cải cách hành chính

(PNTĐ) - Hà Nội xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số tiếp tục là "điểm sáng" của cải cách hành chính. Các ứng dụng, cơ sở dữ liệu phát triển mạnh, dữ liệu thường xuyên được cập nhật, kết nối chia sẻ liên thông, phục vụ ngày càng hiệu quả cho hoạt động chỉ đạo điều hành của lãnh đạo UBND các cấp ở địa phương.

Trên địa bàn quận Tây Hồ có nhiều công dân nước ngoài sinh sống, làm việc và du lịch. Do vậy, các hồ sơ có yếu tố nước ngoài phát sinh tương đối nhiều. Ðể nâng cao chất lượng cải cách hành chính, mang lại hiệu quả trong công việc, sự hài lòng cho công dân, thời gian qua, quận Tây Hồ triển khai mô hình “Song ngữ hóa tài liệu trong giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực tư pháp - hộ tịch”.

Hiện nay, đã có ba biểu mẫu tài liệu được song ngữ hóa (tiếng Việt - tiếng Anh) là: Tờ đăng ký khai sinh có yếu tố nước ngoài; tờ đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài; tờ khai đăng ký khai tử có yếu tố nước ngoài.

Ba tài liệu biểu mẫu bằng song ngữ Việt - Anh hướng đến ba nội dung: Thứ nhất là, thành phần hồ sơ phải nộp theo quy định của pháp luật; thứ hai là, những lưu ý về giấy tờ liên quan hồ sơ; thứ ba là, chỉ dẫn cho công dân những địa chỉ cần đến để hoàn thiện giấy tờ.

Ðến nay, ba biểu mẫu này đã được áp dụng phổ biến tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của quận Tây Hồ.

Phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số là “điểm sáng” của cải cách hành chính - ảnh 1
Cải cách hành chính mang lợi ích cho nhân dân và doanh nghiệp

Giải pháp song ngữ hóa tài liệu đã giúp số lượt công dân nước ngoài được bộ phận một cửa tiếp tăng lên gấp đôi, thậm chí là gấp 3 so với trước đây. Hiện quận Tây Hồ đang tiếp tục có kế hoạch nhân rộng mô hình, đưa các tờ khai song ngữ lên hệ thống để người dân có thể dễ dàng tra cứu trên Cổng thông tin điện tử của quận, đây cũng là xu hướng tất yếu của chính quyền điện tử, chính quyền số.

Mô hình “Song ngữ hóa tài liệu trong giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực tư pháp - hộ tịch” của quận Tây Hồ là mô hình hay, mang tính thiết thực cao đã được TP Hà Nội ghi nhận và đánh giá tốt, bên cạnh các mô hình khác như: trông giữ xe không dùng tiền mặt tại Phủ Tây Hồ, lớp học thông minh, tổng đài hỗ trợ thực hiện Dịch vụ công trực tuyến 24/7, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) lưu động với người khuyết tật và người cao tuổi hưởng chế độ bảo trợ xã hội …

Đến nay, toàn bộ 27 điểm tiếp nhận xử lý thủ tục hồ sơ hành chính của 12 chi nhánh trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đã đi vào hoạt động ổn định tại các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố.

Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội tổ chức khai trương 02 điểm tiếp nhận của Chi nhánh số 6 (Điểm Long Biên ngày 01/4/2025, Điểm Gia Lâm ngày 05/4/2025); việc tiếp nhận hồ sơ TTHC tại các điểm đảm bảo đúng quy trình, quy định, được người dân, tổ chức ghi nhận, đánh giá tốt; kết quả: Từ ngày 01-05/4/2025, chi nhánh số 6 tiếp nhận 1.265 hồ sơ; trong đó lĩnh vực đất đai 979 hồ sơ; Công tác phối hợp với các đơn vị liên quan trong luân chuyển, bàn giao hồ sơ TTHC đảm bảo theo đúng Quy chế phối hợp UBND Thành phố ban hành.

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương diễn ra sáng 6/4, Bộ Nội vụ đã công bố kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR Index 2024). Theo đó, năm 2024, Hà Nội đứng thứ ba cả nước về chỉ số PAR Index. Hà Nội đã xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số tiếp tục là "điểm sáng" của cải cách hành chính.

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/phat-trien-chinh-quyen-dien-tu-chinh-quyen-so-la-diem-sang-cua-cai-cach-hanh-chinh-a209045.html