Nhà hàng chi "hoa hồng" cho tài xế: Có làm méo mó dịch vụ du lịch?

Theo các đơn vị chức năng, luật sư, hành vi cạnh tranh không lành mạnh, thậm chí "biến tướng" sẽ khiến hoạt động du lịch bị méo mó, ảnh hưởng đến chất lượng, tâm lý khách du lịch.

Nhà hàng chi "hoa hồng" cho tài xế: Có làm méo mó dịch vụ du lịch?


Không "chịu chi", nhiều nhà hàng gặp khó

Trao đổi với PV, anh T. (xin dấu tên) – chủ một cửa hàng bán đồ đặc sản trên địa bàn Tp.Quy Nhơn, Bình Định thẳng thắn chia sẻ, việc chia hoa hồng hay trả tiền cảm ơn cho cho các tài xế vốn không lạ và đã có từ lâu. Tuy nhiên, mức thông thường chỉ khoảng 10%.

Theo anh T. đây là mức hài hòa giữa người bán, người mua và "người đưa đường". Bởi lẽ, chủ nhà hàng, cơ sở đặc sản sẽ cân đối được lợi nhuận, không đẩy giá thành hay giảm số lượng, chất lượng sản phẩm để đảm bảo tiền lãi.

Nhiều cơ sở kinh doanh đặc sản ở Quy Nhơn gặp khó do không đáp ứng được việc chi hoa hồng cho tài xế.

Nhiều cơ sở kinh doanh đặc sản ở Quy Nhơn gặp khó do không đáp ứng được việc chi hoa hồng cho tài xế.

Nhưng khi các đơn vị khác cạnh tranh, phá giá mức chi hoa hồng bị đẩy lên cao (trên dưới 40% như ghi nhận thực tế của PV) khiến đây có nguy cơ trở thành "vấn nạn", kéo theo nhiều hệ lụy. Anh T. cho hay, bản thân từng được các tài xế đề cập tăng hoa hồng lên để được "ưu ái" dẫn khách tới, nhưng anh này từ chối. Bởi cửa hàng của anh T. chỉ có thể đáp ứng được khoảng 10% hoa hồng và "không tài xế nào chịu đưa khách đến"- anh T. ngán ngẩm.

Ông Nguyễn Phạm Kiên Trung - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch tỉnh Bình Định cũng nhận định, việc các nhà hàng ăn uống, cửa hàng buôn bán có "tiền cafe" cho tài xế khi đưa khách đến không phải chuyện mới ở các điểm du lịch, gọi nôm na thì đây chính là "cò tour", "cò điểm ăn uống", "cò điểm mua sắm" trong ngành du lịch.

Các tài xế có thể coi đây là cơ hội để tăng thêm thu nhập hoặc chỉ đơn thuần là một hình thức tiếp thị miệng, giúp thúc đẩy tiêu dùng và quảng bá sản phẩm. Tuy nhiên, mặt trái của hiện tượng này cũng có thể nhìn thấy rất rõ. Vì hưởng lợi, các tài xế sẽ ưu tiên đưa khách đến những cơ sở chi hoa hồng cao mà không hẳn là những nơi có dịch vụ tốt nhất, làm giảm cơ hội được trải nghiệm du lịch chất lượng của du khách.

Tp. Quy Nhơn hiện đang là một điểm đến được nhiều du khách ưa chuộng.

Tp.Quy Nhơn hiện đang là một điểm đến được nhiều du khách ưa chuộng.

Nhiều cửa hàng, nhà hàng vì phải gánh chi phí hoa hồng đã buộc phải tăng giá thành sản phẩm hoặc cắt giảm chất lượng dịch vụ, dẫn đến việc du khách phải trả mức giá cao hơn nhiều so với giá trị thực, theo kiểu "mỡ nó rán nó". Điều này không chỉ gây tổn hại đến trải nghiệm của khách, mà còn tạo ra tâm lý bị lừa dối, làm xấu hình ảnh điểm đến và ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của du lịch địa phương.

Đồng thời, hiện tượng này cũng tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh, khiến các đơn vị kinh doanh tử tế, không trả hoa hồng, gặp khó khăn trong việc thu hút khách hàng.

Theo Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Bình Định Nguyễn Phạm Kiên Trung, tỉnh đang đặt mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, trong đó tập trung xây dựng Bình Định thành điểm du lịch "3 tốt" (an ninh tốt, môi trường và quan hệ cộng đồng tốt) và "3 không" (không "chặt chém", không giành giật khách, không người ăn xin). Do đó, cần nhìn nhận đây là một vấn đề tiêu cực, cần được nhận diện rõ và có giải pháp kiểm soát nghiêm ngặt. Ngành du lịch cần hướng tới sự minh bạch, chuyên nghiệp, lấy trải nghiệm thực chất và sự hài lòng của du khách làm trung tâm, thay vì chạy theo lợi ích ngắn hạn dựa trên các quan hệ "hoa hồng ngầm".

Lập nhóm zalo, "chi cà phê" tài xế

Trong vai tài xế taxi công nghệ, PV chúng tôi được cánh lái xe rỉ tai nhau về các nhóm zalo "chi cà phê", chỉ cần đưa khách tới sẽ được nhà hàng chi tiền mở cửa, trả công. Tham gia nhóm zalo có tên "Hoài H.2", PV dễ dàng nhận thấy có hàng loạt cuộc trao đổi, đăng ký, trả tiền hoa hồng. Hoạt động của nhóm Zalo này rất nhộn nhịp với quy trình khi tài xế đưa khách đến quán sẽ nhắn tin lên nhóm, báo biển số xe và số lượng khách đến. Đại diện của nhà hàng sẽ xác nhận, báo mã số hóa đơn và ngay khi khách thanh toán xong, người này sẽ chụp lại hóa đơn và xin số tài khoản của tài xế để chuyển hoa hồng 15%.

Nhóm zalo chi tiền cà phê, hoa hồng cho tài xế dẫn khách tới của nhà hàng Hoài H.2.

Nhóm zalo chi tiền cà phê, hoa hồng cho tài xế dẫn khách tới của nhà hàng Hoài H.2.

Để làm rõ "luật hoa hồng" này, PV trong vai tài xế taxi công nghệ hoạt động trên địa bàn Quy Nhơn chở khách đến nhà hàng hải sản Hoài H. trên đường Nguyễn Trung Tín vào 16h chiều 30/3.

Sau khi nhóm khách vào ổn định vị trí, PV được một nữ nhân viên khu vực quầy lễ tân nhà hàng, add điện thoại vào nhóm chát Zalo tên "Hoài H.2…" để gửi thông tin biển số xe và số khách vào trong nhóm.

Theo người này, bên nhà hàng tính ở mức 15% tổng hóa đơn. "Giờ anh nhắn số xe lên, tối bên em sẽ chụp bill gửi lên nhóm rồi sẽ nhắc anh, sau đó anh gửi số tài khoản cho bên em chi", người này hướng dẫn. Kết quả, nhóm khách có tổng bill gần 1,1 triệu đồng và PV được hưởng hoa hồng tương ứng 15%.

Các tài xế lái xe taxi điện đưa khách tới quán được chi hoa hồng dựa trên lượng khách.

Các tài xế lái xe taxi điện đưa khách tới quán được chi hoa hồng dựa trên lượng khách.

Ghi nhận trong nhóm Zalo tên "Hoài H. 2", chỉ riêng nhóm taxi điện này có 55 thành viên còn nhiều nhóm khác lên đến 700 – 800 thành viên bao gồm cả chủ, quản lý, nhân viên nhà hàng và nhiều lái xe các hãng taxi, xe dịch vụ. Trong nhóm này, có nhiều tài xế các hãng đưa khách đến và báo số khách liên tục. Các nhân viên nhà hàng cũng báo nhận khách và chi hoa hồng đều đặn cho các tài xế chở khách đến.

Nhà hàng chi "hoa hồng" cho tài xế: Có làm méo mó dịch vụ du lịch?- Ảnh 5.

Tài xế nhắn tin trong nhóm hỏi về việc thực hiện chia hoa hồng nếu dẫn khách tới.

Tiếp đến, trong vai là khách du lịch, PV đặt xe của một hãng xe taxi điện màu vàng (do tài xế Bùi K.Th. điều khiển) để đi thưởng thức đặc sản phố biển. Chúng tôi dò hỏi tài xế về nhà hàng Hoa H. gần cảng Quy Nhơn nổi tiếng với đồ ăn ngon, hấp dẫn, nhưng tài tài xế quả quyết, quán đó giá cao hơn nhiều so với mặt bằng, gần cảng cá nên mùi hôi và hiện tại "khách ít đến đó ăn uống".

Thay vào đó, tài xế Th. Liên tục "dùng lời có cánh" để giới thiệu khách đến nhà hàng Mộng M. trên đường Xuân Diệu, hoặc nhà hàng Hải sản Hoài H. (trên đường Nguyễn Trung Tín).

Để làm rõ việc chi hoa hồng tại đây, 18h10 cùng ngày (28/3), chúng tôi trong vai đoàn khách từ địa phương khác vào Quy Nhơn du lịch, chia thành 2 nhóm để đón xe khác nhau. Nhóm 1 đón ngẫu nhiên xe điện, nhóm 2, PV trong vai tài xế xe công nghệ để đến cùng địa điểm với nhóm 1.

Nhà hàng chi "hoa hồng" cho tài xế: Có làm méo mó dịch vụ du lịch?- Ảnh 6.

Nhà hàng Kim N. trên đường Xuân Diệu được cánh tài xế xe điện đưa khách tới với những thông tin có cánh.

Lúc này, một xe điện du lịch do tài xế Tuấn A. điều khiển, đón nhóm 1 tại địa điểm trên đường An Dương Vương, phường Nguyễn Văn Cừ. Khi biết khách muốn ăn tối, tài xế liền "điều hướng" đến quán hải sản Kim N. vẫn với thông tin: "ngon, bổ, rẻ, dân địa phương bán, ăn nhiều". Khi nhân viên vừa đưa khách lên trên tầng, ở phía dưới, nhân viên khác của quán Kim N. tiếp cận tài xế xe điện và "gửi cà phê".

Tiền hoa hồng được chia trên tổng bill thanh toán của khách hàng.

Tiền hoa hồng được chia trên tổng bill thanh toán của khách hàng.

Cùng thời điểm này, nhóm 2 cũng đến quán Kim Ng. để nhập bàn cùng nhóm 1. Khi khách vừa được dẫn lên tầng, PV đang cầm lái xe limousine được nhân viên hướng dẫn về việc "gửi tiền cà phê". Theo đó, "tiền cà phê" là 10% trên tổng hóa đơn dùng bữa của thực khách. Tổng hóa đơn 2,4 triệu đồng, nhưng chia cho 2 đoàn khách (đi 2 xe khác nhau) nên chia đều cho 2 tài xế (tài xế xe điện và PV). "Quán tính 10% trên bill, bàn em ăn nãy giờ có khoảng 2,4 triệu. Anh cho em 150 ngàn luôn chứ đáng ra 120 ngàn. Nãy đưa cho tài xế xe điện 120 ngàn đồng rồi", nhân viên quán ăn nói.

Tài xế nhận 400.000 đồng/ khách đến massage

20h ngày 30/3, trong vài tài xế chở khách đến tiệm Massage tên K. Room trên đường Đống Đa, PV được nam thanh niên tiếp cận và cho biết, nếu tài xế taxi chở khách đến thì được chi hoa hồng 450 nghìn đồng/ khách. Mức chi hoa hồng này là như nhau dù khách sử dụng gói dịch vụ nào. Sau đó, người này yêu cầu PV ra xe ngồi đợi khoảng 15 phút rồi nhận tiền vì cần phải chờ khách hàng "vào việc".

Nhà hàng chi "hoa hồng" cho tài xế: Có làm méo mó dịch vụ du lịch?- Ảnh 8.

Nhà hàng chi "hoa hồng" cho tài xế: Có làm méo mó dịch vụ du lịch?- Ảnh 9.

Một cơ sở massage chi hoa hồng lên tới 400.000 đồng/người cho tài xế.

Tương tự chở khách đến tiệm massage tên R. trên đường Ỷ Lan (phường Thị Nại), ngay khi khách vào trong, một nhân viên tiếp cận xác nhận "có phải tài xế taxi không", rồi yêu cầu vào trong trao đổi. "Đưa khách đến thì bên em sẽ chi 400 nghìn/ người. Với anh em chưa có trong nhóm, lần đầu chở đến thì bên em vẫn chi cà phê cho anh. Còn từ lần sau, mỗi lần chở khách đến mà đã có trong nhóm thì chỉ cần báo biển số xe thì bên em sẽ chi như anh em taxi bình thường. Giờ bên em chi tiền cà phê (200.000 đồng) cho mình". PV được add vào nhóm chat Zalo có tên Taxi R.- GB… và yêu cầu báo biển số xe và số khách lên nhóm. Báo xong, nhân viên yêu cầu chờ đợi để khách chốt giá gói rồi sẽ chi hoa hồng.

Cửa hàng đặc sản "mạnh tay" chi tiền mở cửa, hoa hồng

Có biểu hiện lôi kéo khách hàng

Trao đổi với PV, Luật sư Hải Nhi (Công ty luật FDVN, Đoàn luật sư TP Đà Nẵng) cho hay, việc chi hoa hồng cho người giới thiệu khách hàng là một hoạt động phổ biến trong kinh doanh nhằm xúc tiến thương mại, thu hút khách hàng để việc kinh doanh thuận lợi hơn. Tuy nhiên khi mức hoa hồng được đẩy lên quá cao đầy kích thích dẫn đến người giới thiệu tìm mọi cách bất chấp lôi kéo khách hàng bằng cách thông tin không đúng sự thật, dèm pha quán ăn, nhà hàng, dịch vụ này và nâng khống chất lượng, dịch vụ của đơn vị khác bất chấp quyền lợi của khách hàng, người tiêu dùng và chèn ép doanh nghiệp không chi tiền hoa hồng thì lại cần được xem xét ở trên các phương diện pháp lý khác nhau.

Luật sư Hải Nhi

Luật sư Hải Nhi

Nếu đối chiếu với các quy định của Luật Cạnh tranh năm 2018 thì hành vi lôi kéo khách hàng bất chính bằng các hình thức như đưa thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn cho khách hàng về doanh nghiệp hoặc hàng hóa, dịch vụ, khuyến mại, điều kiện giao dịch liên quan đến hàng hóa, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp nhằm thu hút khách hàng của doanh nghiệp khác hoặc gây rối hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp khác bằng cách trực tiếp hoặc gián tiếp cản trở, làm gián đoạn hoạt động kinh doanh hợp pháp của doanh nghiệp đó được xem là những hành vi cạnh tranh không lành mạnh bị cấm. Và tùy tính chất, mức độ của hành vi vi phạm mà có thể bị xử lý hành chính theo Nghị định 75/2019/NĐ-CP. Nghị định này quy định các mức phạt cụ thể về chức, cá nhân có hành vi cung cấp thông tin không trung thực về doanh nghiệp khác bằng cách gián tiếp đưa thông tin không trung thực về doanh nghiệp gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, tình trạng tài chính hoặc hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó thì bị phạt tiền từ 100 triệu đồng đến 300 triệu đồng (tùy tính chất, mức độ, chủ thể cá nhân hay tổ chức).

Theo Luật sư Nhi, không riêng hệ lụy pháp lý, có thể nhận thấy ảnh hưởng của vấn nạn này không chỉ đối với một lần lựa chọn dịch vụ, hàng hóa không thỏa mãn của người tiêu dùng mà còn trực tiếp ảnh hưởng đến các doanh nghiệp không chấp nhận những yêu sách về phí hoa hồng quá cao, ảnh hưởng đến tâm lý của người tiêu dùng đối với cả một hoạt động du lịch của một địa phương và làm cho hình ảnh của địa phương xấu đi trong mắt du khách. Do vậy, cần có biện pháp triệt để để giải quyết vấn đề này, từ đó tạo ra một môi trường kinh doanh lành mạnh, bảo vệ tối đa quyền lợi của người tiêu dùng.

Không riêng nhà hàng, quán nhậu, tình trạng các cửa hàng đặc sản trên địa bàn Quy Nhơn cũng cạnh tranh gay gắt bằng các chiêu thức hoa hồng, tiền mở cửa với mức chi "mạnh tay" lên đến 25-20% trên tổng số tiền mua hàng của khách. Trong số đó, các cửa hàng hay được tài xế dẫn khách là Tâm Tr và Hương B. với những lời giới thiệu mặt hàng đầy đủ hơn, hiệu quả hơn và đa số khách du lịch mua hàng ở đây… Tuy nhiên, khi vào cuộc tìm hiểu, điều khiến cánh tài xế mạnh miệng quảng bá như trên bởi cơ chế chi tiền hoa hồng hấp dẫn.

Cơ sở kinh doanh đặc sản chi mạnh cho tài xế  tay để hút khách.

Cơ sở kinh doanh đặc sản chi mạnh cho tài xế tay để hút khách.

Chiều 28/3, PV trong vai tài xế chở một nhóm khách 7 người trên xe 16 chỗ đến Siêu thị đặc sản Hương B. nằm trên đường Nguyễn Tất Thành. Khách vừa xuống xe vào cửa hàng, một nhân viên ngồi ngay ở phía trước cửa hàng vẫy PV vào lấy số điện thoại, rồi hướng dẫn: "Đoàn mình 7 khách, em "mở cửa" 50.000 đồng nha anh"- nhân viên này nói rồi tiếp tục thông tin: Thông thường, bên em "mở cửa" cho xe 16 chỗ nếu mà 10 người trở lên thì bên em gửi 130 nghìn và 25% tiền hoa hồng. Xe anh có 7 khách nên em gửi 50. 000 đồng và vẫn tính hoa hồng 25% cho anh".

Khi nhóm khách mua hàng xong, lên xe di chuyển chưa được 5 phút, điện thoại PV nhận được tin nhắn từ phía cửa hàng Hương B. về "chia hoa hồng".

Nhà hàng chi "hoa hồng" cho tài xế: Có làm méo mó dịch vụ du lịch?- Ảnh 12.

Tùy theo giá trị của hóa đơn thanh toán, các tài xế được chia % tương ứng với số tiền.

Theo đó, tổng hóa đơn khách mua hàng là 1.825.000 đồng, tài xế được hưởng 25% hoa hồng, tương đương 456.000 đồng. Cộng với 50.000 đồng phí "mở cửa", tổng số tiền tài xế nhận được chiếm gần 27,7% hóa đơn khách mua hàng.

Nhà hàng chi "hoa hồng" cho tài xế: Có làm méo mó dịch vụ du lịch?- Ảnh 13.

Nhà hàng chi "hoa hồng" cho tài xế: Có làm méo mó dịch vụ du lịch?- Ảnh 14.

Một cửa hàng đặc sản chi tiền mở cửa cho tài xế.

20h30 cùng ngày (29/3), PV trong vai tài xế chở khách đến mua sắm tại siêu thị đặc sản Tâm Tr. trên đường 108 Xuân Diệu và được một người đàn ông tiếp cận, lấy số điện thoại, biển số xe để nhập vào một nhóm chat Zalo.

Nhà hàng chi "hoa hồng" cho tài xế: Có làm méo mó dịch vụ du lịch?- Ảnh 15.

Một cơ sở kinh doanh đặc sản mà PV trực tiếp trải nghiệm.

Cứ thế, khi 2 vị khách của PV rời đi, PV nhận được tin nhắn từ siêu thị đặc sản Tâm Tr. với nội dung: "Siêu thị đặc sản Tâm Tr. Doanh thu ngày 29-3-2025 là 945x25%=236+50 tiền cửa xe. Tổng chi là 286.000 đồng. Tài xế và hướng dẫn chia đều giùm em. Nhận được tin nhắn này vui lòng cho cửa hàng xin STK để cửa hàng chuyển khoản."

Tài xế "lách" nội quy

Ngày 3/4, trao đổi với PV Người Đưa Tin, bà Hồ Phương – Quản lý Văn phòng chung của hãng xe điện vàng Thái Bình – Chi nhánh Quy Nhơn ( thuộc Công ty địa ốc Thái Bình ) – đơn vị chuyên vận hành khách bằng xe điện trên địa bàn Tp. Quy Nhơn, cho hay, Công ty có nội quy hoạt động riêng, trong có việc cấm các hành vi tư vấn, chèo kéo khách du lịch vào các cơ sở đặc sản, nhà hàng. Công ty địa ốc Thái Bình không ký kết hợp tác với các đơn vị kinh doanh dịch vụ ẩm thực, đặc sản. Cùng với đó, trên các xe điện đều có số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận các phản ánh của khách hàng.

Bà Phương thông tin thêm, với trường hợp mà khách yêu cầu tài xế tư vấn, gợi ý các điểm ăn uống mua sắm là công ty không quản lý được, là việc tự do giữa tài xế và khách hàng. Việc tài xế có nhận được hoa hồng hay không thì công ty không quản lý được. Hiện tại công ty chưa nhận được phản ánh nào của du khách về tình trạng này, nếu có tài xế có tình trạng vi phạm mà du khách phản ánh hoặc công ty phát hiện ra thì sẽ xử lý nghiêm. Hình thức cao nhất là ngừng hợp tác với tài xế đó.

Tương tự, trao đổi với PV Người Đưa Tin qua điện thoại, bà An Thảo – Quản lý Xe điện Quy Nhơn (Citytour) thuộc Chi nhánh Công ty TNHH Thương mại du lịch Thịnh Hùng Quy Nhơn, cho biết: Công ty quán triệt nghiêm, không ký kết hợp tác với bất kỳ cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà hàng ẩm thực, đặc sản nào trong việc đưa khách du lịch tới đây.

Bên công ty thường xuyên họp và quán triệt cho nhân viên về vấn đề này. Chúng tôi là công ty hoạt động vận tải hành khách du lịch nên không có chuyện hợp tác với các quán xá như vậy, làm xấu hình ảnh du lịch của Quy Nhơn.

Công ty có trang facebook tuy nhiên đến nay chưa có phản ánh nào về tình trạng này, trên xe thì có số điện thoại đường dây nóng của Sở GTVT và Công ty. Trường hợp nếu có phản ánh hoặc phát hiện thì chúng tôi sẽ xử lý nghiêm, cho tài xế nghỉ việc.

"Nếu có trường hợp này chúng tôi họp quán triệt tới các nhân viên, và xử lý nghiêm cho thôi việc. Từ trao đổi của PV, chúng tôi rà soát lại, họp nhân viên để quán triệt nghiêm cấm hành vi này", bà Thảo thông tin thêm.

Nhóm PV

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/nha-hang-chi-hoa-hong-cho-tai-xe-co-lam-meo-mo-dich-vu-du-lich-a210117.html