Những địa điểm này, gọi là khu thương mại tự do (FTZ) và kho ngoại quan, là các kho lưu trữ hoặc khu sản xuất được bảo vệ đặc biệt, đã được Hải quan Mỹ chấp thuận, nơi hàng hóa không bị áp thuế nhập khẩu hay thuế tiêu thụ đặc biệt. Thuế chỉ được áp dụng khi hàng hóa được đưa ra khỏi FTZ hoặc kho ngoại quan để tiêu thụ tại thị trường Mỹ.
Việc trì hoãn nghĩa vụ nộp thuế, phí và lệ phí khi nhập khẩu có thể cải thiện đáng kể "vị thế" tài chính của doanh nghiệp thông qua tiết kiệm chi phí, linh hoạt vận hành và cải thiện dòng tiền.
Ông Jeffrey J. Tafel - Chủ tịch Hiệp hội Khu thương mại tự do quốc gia Mỹ cho biết, tổ chức này bắt đầu chứng kiến làn sóng thành viên gia tăng từ cuộc bầu cử tổng thống năm 2024, và số lượng đăng ký tiếp tục tăng mạnh, đạt mức cao nhất từ trước đến nay.
"Với những thay đổi thuế quan diễn ra quá nhanh, nhiều công ty tìm cách lưu hàng trong FTZ để trì hoãn việc nộp thuế, cho đến khi họ quyết định nên xử lý số hàng đã nhập", ông Tafel nói. "Bất cứ khi nào tin tức về thuế quan xuất hiện, chúng tôi lại thấy sự quan tâm tăng vọt đối với các chương trình giúp doanh nghiệp Mỹ giảm thiểu tác động".
Ông Tafel cho biết thêm, số lượng công ty quan tâm đến việc trở thành "người nhận quyền FTZ" - tức được Hội đồng Khu thương mại tự do cho phép thiết lập và vận hành khu FTZ - đã tăng gấp 2 đến 4 lần mức thông thường.
FTZ được Quốc hội Mỹ thành lập vào những năm 1930 nhằm thúc đẩy đầu tư nội địa. Hiện nay, chương trình này sử dụng hơn 550.000 lao động Mỹ trên toàn bộ 50 bang và Puerto Rico, trong hầu hết mọi lĩnh vực công nghiệp.
FTZ cho phép các nhà nhập khẩu và sản xuất tại Mỹ lưu trữ hàng hóa thành phẩm trong thời gian không giới hạn, không phải nộp thuế. (Ảnh: Cfoto/Nhà xuất bản Tương lai/Getty Images qua CNBC)
FTZ - Lợi ích dài hạn và rào cản thiết lập
Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp chọn không nhập hàng nữa, dữ liệu gần đây từ châu Á cho thấy số đơn đặt hàng sản xuất và số chuyến tàu chở hàng giảm mạnh. Nhập hàng và lưu trong khu miễn thuế đang là lựa chọn thay thế.
"Chúng tôi đang có một bộ phận khách hàng chờ 30 ngày tới để xem tình hình thế nào", bà Janet Labuda, Trưởng bộ phận Hải quan và Thương mại tại Maersk, cho biết. "Số khác thì chuyển hàng vào kho ngoại quan khoảng 30 ngày, hy vọng tình hình lắng xuống, rồi sẽ lấy hàng ra và chịu mức thuế tại thời điểm đó".
Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/khi-ftz-tro-thanh-cuu-canh-mat-tran-am-tham-giua-con-bao-thue-quan-a211006.html