Đó là chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định tại cuộc họp ban chỉ đạo về triển khai các công tác phòng chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (chống khai thác IUU) ngày 6/5.
Tại cuộc họp, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Bình Định cho biết, từ tháng 6/2024 đến nay trên địa bàn tỉnh không có tàu cá vi phạm khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài bị bắt giữ. Tuy nhiên, hiên nay vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ khả năng xảy ra. Nhất là các trường hợp một số tàu cá có chiều dài dưới 15m vượt ranh giới trên biển hoặc tắt thiết bị giám sát hành trình, gửi thiết bị Giám sát hành trình cho tàu cá khác vận chuyển.
Quang cảnh cuộc họp Ban chỉ đạo IUU tỉnh Bình Định sáng 6/5.
Hiện Bình Định có 5.926 tàu cá được đăng ký, trong đó có 1.896 tàu vùng bờ, 833 tàu vùng lộng và 3.197 tàu vùng khơi. Trong đó, 3.167/3.197 tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên đã lắp thiết bị giám sát hành trình, chiếm tỷ lệ 99,1%, còn lại 30 tàu chưa có thiết bị giám sát hành trình; 192/215 tàu cá có chiều dài từ 12m đến dưới 15m lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo yêu cầu của tỉnh, còn lại 23 tàu cá chưa lắp đặt. 373 tàu cá hết hạn đăng kiểm, trong đó có 38 tàu cá hư hỏng, xả bản; 602 tàu cá hết hạn giấy phép khai thác thủy sản.
Lực lượng biên phòng Bình Định tuyên truyền cho ngư dân các quy định của pháp luật khi tham gia hoạt động trên biển.
Tại cuộc họp, ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu lực lượng chức năng của tỉnh rà soát lại những tàu cá chưa đủ điều kiện.
Đối với những tàu nào người dân đủ điều kiện thì vận động người dân hoàn tất thủ tục đăng ký, tàu không đủ điều kiện thì vận động xả bản (phá dỡ tàu tàu) hoặc kéo về một chỗ để khóa lại, giám sát.
Ông Phạm Anh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định tại cuộc họp.
"Nếu đăng ký, đăng kiểm, cấp phép chưa ổn, có một số trường hợp chưa được chấp nhận, một số trường hợp xả bản thì tất cả các địa phương, bằng mọi cách lực lượng biên phòng vào cuộc kéo hết về một chỗ khóa lại, chụp ảnh báo cáo về Trung ương", ông Phạm Anh Tuấn nói.
Ngoài ra, ông Phạm Anh Tuấn cũng yêu cầu, chính quyền địa phương nên vào cuộc hỗ trợ cho một vài trường hợp đặc biệt khó khăn thực hiện đăng ký, đăng kiểm và cấp phép.
Lực lượng biên phòng, địa phương các ngành chức năng phải xử lý nghiêm những tàu giã cào; phạt nặng hoặc cấm biển có thời hạn tùy vào mức độ vi phạm đối với những tàu vi phạm mất kết nối thiết bị giám sát hành trình.
Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/binh-dinh-mo-cao-diem-xu-ly-nghiem-cac-truong-hop-tau-ca-vi-pham-khong-du-dieu-kien-hoat-dong-a212987.html